ข่าวประชาสัมพันธ์

“ศูนย์พักคอย” ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ใน 30 จังหวัด ช่วยเหลือผู้ป่วย 2,633 รายได้รับการรักษา

วิกฤตโควิด-19 ยังคงรุนแรง จำนวนผู้ป่วยมากเกินกว่าที่โรงพยาบาลจะสามารถรองรับผู้ป่วยสู่การรักษาได้ เป็นสถานการณ์เร่งด่วนที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกันเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม 

เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมช่วยเหลือให้ผู้ป่วยโควิด-19 ให้ได้มากที่สุด และยังจะเป็นการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่สมาชิกในครอบครัวและเด็ก ๆ หากผู้ป่วยต้องพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ และภาคีเครือข่าย 152 หน่วยงาน ทั้งหน่วยงานปกครองท้องถิ่น หน่วยงานความมั่นคง โรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุข สถานศึกษา รวมถึงผู้นำชุมชน โดยการสนับสนุนจาก บริษัท เอส.ซี. ยอห์นสัน แอนด์ ซัน จำกัด (SC Johnson) ได้ผนึกกำลังจัดตั้ง “ศูนย์พักคอย” จำนวน 31 ศูนย์ ใน 30 จังหวัด รองรับผู้ป่วยอาการเบื้องต้น (ระดับสีเขียว) ให้ได้รับการดูแลทั้งสุขภาวะและสุขอนามัย 

ดร.บรรจงเศก ทรัพย์โสภา ผู้อำนวยการมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ กล่าวถึงเป้าหมายในการดำเนินงานร่วมกับชุมชนจัดตั้งศูนย์พักคอยว่า “เป็นความช่วยเหลือเร่งด่วนเพื่อลดการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ป่วยโควิด–19 ซึ่งในจำนวนเหล่านี้คือพ่อ แม่ พี่น้อง ของเด็ก ๆ เราไม่อาจทราบได้เลยว่าถ้าเกิดหนึ่งความสูญเสียจากโควิด-19 จะทำให้เด็ก ๆ อีกกี่ชีวิตต้องกำพร้า ความช่วยเหลือนี้จึงไม่ได้เป็นเพียงการช่วยยื้อชีวิตผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยชีวิตคนทั้งครอบครัว และเป็นการช่วยเหลือเด็ก ๆ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนที่ได้รับเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นด้วยค่ะ” 

ศูนย์พักคอยทั้ง 31 แห่งได้เปิดรับดูแลผู้ป่วยแล้วตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาตัว 2.633 คน ซึ่งในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดนี้พบว่า มีผู้ป่วยเด็ก (อายุต่ำกว่า 18 ปี)  395 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 15 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในเด็กที่เพิ่มจำนวนสูงขึ้น เป็นสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังและป้องกันโดยเร่งด่วนต่อไป

นายเสกสรร สิงห์ทร ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้สะท้อนภาพความไม่พร้อมของศูนย์พักคอยต่าง ๆ ซึ่งเป็นความร่วมมือตั้งแต่ระดับชุมชนจนถึงหน่วยงานภาครัฐว่า “จังหวัดเชียงรายเรามีโครงการฮับคนเจียงฮายปิ๊กบ้าน ให้ความช่วยเหลือพี่น้องที่ไปทำงานในเมืองใหญ่ที่ได้รับเชื้อโควิด-19 จากยอดการลงทะเบียนผู้ได้รับเชื้อที่ต้องการเดินทางกลับมารักษาตัวที่บ้านที่พุ่งสูงขึ้นมาก รวมถึงอีกจำนวนมากที่เดินทางกลับมายังภูมิลำเนาโดยไม่มีการแจ้งหน่วยงานเฝ้าระวัง ส่งผลให้เกิดปัญหาจำนวนเตียงไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมด โดยการสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีความพยายามในการจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อให้สามารถรองรับผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด แต่ก็ยังประสบปัญหาจำนวนเตียงไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน รวมถึงความไม่พร้อมด้านปัจจัยจำเป็นต่าง ๆ สำหรับการดูแลผู้ป่วยด้วย” 

สอดคล้องกับที่ นายสุรชาติ ขจรทวีไพศาล ผู้ใหญ่บ้านห้วยอื้น หมู่ที่ 10 อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้ถ่ายทอดข้อจำกัดในการดูแลผู้ป่วยในศูนย์พักคอยชุมชนว่า “ในการจัดตั้งศูนย์พักคอยในหมู่บ้านได้ระดมชาวบ้านมาช่วยกัน แต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อของอาสาสมัครทุกคน ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย ชุด PPE รวมถึงเรื่องอาหารสำหรับการดูแลผู้ป่วยในศูนย์พักคอยด้วย”

เพื่อร่วมกันหยุดวิกฤติโควิด-19 ท่านสามารถร่วมสนับสนุนการดำเนินงาน “ศูนย์พักคอยชุมชน” ช่วยเหลือดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในต่างจังหวัดร่วมกับมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ ได้ที่ https://www.ccfthai.or.th/project/view/Kgzv0P8J0rP3

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ บริจาคช่วยชุมชน ฝ่าวิกฤติโควิด-19 วันนี้ เพื่อจัดตั้ง “ศูนย์พักคอย” สำหรับผู้ป่วยต่างจังหวัด

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก