ข่าวประชาสัมพันธ์

ส่งมอบของขวัญส่งความสุข ลูกพันธุ์ปลาดุก เพื่อเป็นแหล่งอาหารให้กับเด็กและครอบครัว

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ สนง. โครงการ จ. มุกดาหาร ส่งมอบของขวัญส่งความสุข ลูกพันธุ์ปลาดุก เพื่อเป็นแหล่งอาหารให้กับเด็กและครอบครัวที่มีความพร้อมและมีความสนใจอยากเลี้ยงปลาดุกเป็นแหล่งอาหารที่บ้าน เพราะปลาดุกเป็นปลาที่เลี้ยงและดูแลง่าย โดยรูปแบบการเลี้ยงแบ่งเป็น 3 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 เลี้ยงปลาดุกในบ่อปูน โดยในช่วงแรกเด็กจะเลี้ยงลูกปลาดุกที่ยังตัวเล็กในบ่อปูน เพราะดูแล และให้อาหารปลาได้ง่าย ซึ่งช่วงแรกลูกปลายังตัวเล็กจึงเลี้ยงในบ่อเดียวกัน เด็กชายจิรานุวัฒน์ หรือ น้องอินทิรา  เล่าว่า “ที่บ้านมีบ่อเลี้ยงปลาเก่าอยู่แล้วครับ จึงเลี้ยงปลาดุกได้เลย ปลาดุกตัวโตดี กินอาหารเก่ง และเราต้องค่อยสังเกตุการกินอาหารของปลา ดูสภาพน้ำอย่าให้น้ำเน่าเสีย และคอยเปลี่ยนน้ำใหม่ที่สะอาดอยู่เป็นประจำครับ”

กลุ่มที่ 2 เลี้ยงปลาดุกบ่อดินหรือสระน้ำ ซึ่งมีข้อดีที่ลูกปลาจะมีพื้นที่อิสระในการหาอาหาร ปลาดุกจะโตเร็วกว่าที่เลี้ยงในบ่อปูน ปลาจะแข็งแรง กินอาหารได้ดี พอเลี้ยงได้ขนาดที่นำมารับประทานได้เนื้อปลาจะไม่มีกลิ่นเหม็นคาว และเมื่อเป็นบ่อดินก็จะช่วยลดสาเหตุน้ำเน่าเสียและไม่ต้องเปลี่ยนน้ำในบ่อเลี้ยงด้วย

กลุ่มที่ 3 เลี้ยงปลาดุกขุดบ่อแล้วใช้พลาสติกรองก้นบ่อ เป็บรูปแบบการเลี้ยงปลาจำลองบ่อธรรมชาติที่ผู้ดูแลสามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำ ทำความสะอาดบ่อปลาได้สะดวก ครอบครัวของ เด็กชายเกรียงไกร ได้ทำบ่อเลี้ยงปลาเป็นบ่อขุดและนำพลาสติดมารองก้นบ่อ จากประสบการที่เคยเลี้ยงปลาดุกมาก่อนหน้า น้องเล่าว่า “เลี้ยงในบ่อพลาสติกปลาดุกจะแข็งแรงครับ กินอาหารดี และตัวโตไว เวลาจับมารับประทานหรือจับมาขาย ก็สามารถจับปลาได้ง่ายครับ”

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ จะโรงเรียน เปิด หรือ โรงเรียน ปิด อยู่บ้าน เด็ก ๆ ต้องได้ทานอาหารเช้า

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก