เรื่องเล่าจาก CCF

"นุรา" บทเรียนที่เคยผิดพลาด จากการตั้งครรภ์ในวัยเรียน

แม้การ "ตั้งครรภ์ในวัยเรียน" อาจทำให้อนาคตของใครหลายคนดับวูบลงไป แต่นั่นไม่ได้ทำให้ความตั้งใจทำงานเพื่อชุมชนของใครบางคนต้องดับวูบลงไปด้วย

นุรา (นามสมมุติ) ปัจจุบันอายุ 21 ปี อยู่ที่ จ.นราธิวาส เธอคือหนึ่งในเยาวชนที่ต้องออกจากการเรียนเพราะตั้งครรภ์ในช่วงที่ยังเรียนหนังสืออยู่ นุราเป็นเด็กที่มีความตั้งใจเรียนโดยมีผลการเรียนดีมาโดยตลอด เธอมีความฝันอยากเรียนจบการศึกษาสูงๆ เพื่อออกมาหางานดีๆ แบ่งเบาภาระให้กับพ่อแม่ แต่เมื่อเธอเรียนได้ถึงชั้น ม.5 เธอกลับตั้งครรภ์จนทำให้ต้องออกจากโรงเรียน

"ตอนที่รู้ตัวว่าท้องตกใจมาก เพราะยังเรียนอยู่แค่ชั้น ม.5 ตอนนั้นคิดอย่างเดียวว่าจะทำแท้งเพราะเราอยากเรียนต่อให้จบ แต่พอผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายรู้เรื่องเขาก็คุยกันว่าไม่ให้เราเอาเด็กออก ให้เราแต่งงาน เราเลยจำใจต้องออกจากโรงเรียนเพื่อมาแต่งงานเลี้ยงลูก ถ้าย้อนเวลาได้ก็จะไม่ให้ตัวเองท้อง จะไม่มีแฟนตอนเรียน จะตั้งใจเรียนจนจบเพื่อพ่อแม่ แต่ในเมื่อเราย้อนเวลากลับไปไม่ได้เราก็ต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด" เธอเล่า

ปัจจุบัน นุรา ทำงานรับจ้างกรีดยางกับสามี ลูกของเธออายุได้ 2 ขวบแล้ว แม้จะมีรายได้น้อยแต่เธอก็ไม่ย่อท้อ และเธอยังได้เข้ามาเป็นอาสาสมัครดูแลเด็ก หรือที่เรียกว่า กรรมการเขตบริการ ให้กับโครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จ.นราธิวาส ในชุมชนที่เธออยู่อีกด้วย แน่นอนว่าส่วนหนึ่งเธอก็ไม่อยากให้เด็กและเยาวชนในชุมชนที่เธอดูแลต้องมาเสียอนาคตด้านการเรียนเหมือนเช่นที่เธอเคยเป็น

"เพียงแต่ปัญหาเรื่องการตั้งครรภ์ในวัยเรียนเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ยาก เพราะเด็กวัยรุ่นเขามักจะไม่ฟังเรา เวลาที่มีปัญหาเขาก็จะเก็บไว้กับตัวไม่บอกเรา กว่าคนอื่นจะรู้ก็ตอนเขาท้องแล้ว ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้จึงต้องช่วยกันสอดส่องดูแล เพื่อเวลาที่มีเขามีปัญหาอะไรเราจะได้ช่วยเขาได้ทัน เขาจะได้ไม่ต้องมาซ้ำรอยพลาดเหมือนที่เราเคยพลาดมาก่อน"

แม้จะเคยพลาดพลั้ง แต่วันนี้ นุรา ได้กลับเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการยับยั้งปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยเรียนไปพร้อมๆ กับพวกเราชาว ซี.ซี.เอฟ.

แล้วคุณล่ะ…สนใจมาร่วมกับ นุรา เพื่อยับยั้งปัญหาการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมหรือไม่

อลงกรณ์ จันทร์เทียน
เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิขาการและพัฒนา
19 เมษายน 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ ฉลาดรู้เรื่องเพศ

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก