เรื่องเล่าจาก CCF

กัลบก วิถีที่ยังไม่เลือนหาย

"กัลบก" คำไทยคำนี้ที่กำลังจะเลือนหายไปตามกาลเวลา น้อยคนนักที่ทราบถึงความหมายของมัน แต่ถ้าพูดถึง "ช่างตัดผมทุกคนที่ได้ยินต่างก็ร้องอ๋อกันเลยทีเดียว

"กัลบก" ก็คือ "ช่างตัดผม" นั่นเอง ช่วงบ่ายของทุกวัน เด็กนักเรียนโรงเรียนศรีนาม่าน อ.สันติสุข จ.น่าน จะมารวมตัวกันที่อาคารเอนกประสงค์ของโรงเรียนและเปลี่ยนสถานที่นี้ให้กลายเป็นร้านตัดผมเล็กๆ ที่มีเพียง เก้าอี้หนึ่งตัว กระจกบานใหญ่หนึ่งบาน และอุปกรณ์ในการตัดผม 2-3 ชิ้น "กัลบกประจำโรงเรียน" ก็จะเข้าประจำที่เพื่อให้บริการแก่เพื่อนๆ ในโรงเรียน

กิจกรรมนี้ได้รับการสนับสนุนจาก โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จ.น่าน หาอุปกรณ์สำหรับตัดผม เพื่อให้เด็กๆ ได้ฝึกฝนวิธีการตัดผม และฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบทรงผมให้กับเพื่อนๆ ในโรงเรียน ซึ่งเป็นที่สนใจจากนักเรียนชายในโรงเรียนนี้เป็นอย่างมาก

แม้จะไม่ใช่ร้านบาร์เบอร์หรูๆ แต่มีลูกค้าก็รอคิวอย่างคับคั่ง จะเอาทรงผมทรงนั้น จะเอาทรงผมทรงนี้ จะเอาสกินเฮด จะเอาแค่เล็มๆ เสียงจอแจของลูกค้าที่ร้องขอให้กัลบกตัดผมให้ กัลบกของเราก็ไม่ขัดความต้องการของลูกค้า ทรงผมที่ออกมาอาจสวยบ้าง ไม่สวยบ้าง แต่ลูกค้าก็ภูมิใจที่ได้ออกแบบทรงผมด้วยตนเอง มิได้ตำหนิกัลบกแม้แต่น้อย ทรงผมออกมาสวยงามก็ยิ้มร่า ทรงผมออกมาผิดจากที่ต้องการบ้าง ก็หัวเราะเอิ๊กอ๊ากกันไป เป็นที่ขบขันของเพื่อนๆ และคุณครู

สิ่งที่ได้เด็กๆ ได้มิใช่เพียง การประหยัดค่าตัดผม และดูแลรักษาความสะอาดหนังศีรษะ แต่ยังได้เรียนรู้ ที่จะช่วยเหลือเพื่อนๆ ในโรงเรียน ได้ฝึกฝนวิชาการตัดผมที่อาจสร้างอาชีพให้เขาในอนาคต และที่ได้มากกว่านั้นคือได้สืบสานตำนานของ "กัลบก...วิถีที่ยังไม่เลือนหาย"


กัลบกใช้อุปกรณ์ด้วยความชำนาญ ลูกค้าเองก็ลุ้นว่าทรงผมจะเป็นไปตามที่คิดไว้ไหม

สรวิศ อยู่ศิลป์
ผู้ประสานงานภาค
20 กรกฏาคม 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก