เรื่องเล่าจาก CCF

ความไม่รู้ คือ หายนะแห่งชีวิต

            ท่านจะแบกรับไหวมั้ย ถ้าต้องมีหนี้ 5 แสนบาทโดยไม่ได้อะไรกลับมา.. ที่เป็นเช่นนี้เพราะขาดความรู้เป็นภูมิคุ้มกัน จึงต้องเสียรู้ เสียเงิน แค่เราช่วยกันสร้างโอกาสให้เขาเข้าถึงการศึกษา ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในชีวิตเช่นนี้ได้

         ครอบครัว น้องเทวัญ จากชัยภูมิ 6 ชีวิต อยู่อย่างแออัดในบ้านทรุดโทรม ปากกัดตีนถีบสุดตัวเพื่อใช้หนี้ก้อนใหญ่ 5 แสนบาท หนี้ที่เกิดขึ้นเพราะความไม่รู้ในหลายต่อหลายครั้งจนเกิดหนี้มากมาย ทุกวันนี้ ทุกคนในครอบครัวเทวัญต้องดิ้นรนอย่างหนัก ทั้งที่ไม่มีวี่แววว่าจะปลดแอกหนี้ได้อย่างไร

         จุดเริ่มต้นของเรื่อง ยายของเทวัญหวังให้ครอบครัวกินดีอยู่ดีขึ้น จึงเอาที่นาไปค้ำประกัน กู้เงินนอกระบบมาจำนวน 160,000 บาท เพื่อส่งแม่ของเทวัญและลูกเขยไปทำงานที่เกาหลี "รู้แหละว่า เป็นการลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย ให้ไปทำงานเก็บโสม แต่เขาว่า ไม่มีปัญหา ก็คิดว่า น่าจะอยู่รอดพอเก็บเงินได้สักก้อน เอาเข้าจริงทำงานได้ไม่ถึง 1 เดือน ก็ถูกจับส่งกลับประเทศไทยทั้งคู่ หนี้นอกระบบที่ไปกู้มา เขาคิดดอกเบี้ยล่วงหน้า 5 ปี จากเงินต้น 160,000 บาท บวกดอกเบี้ยกลายเป็น 280,000 บาท"

         กลับมาแบบสิ้นหวัง ทั้งคู่ไปสมัครทำงานโรงงานแทน แต่ไม่พอกินพอใช้ เพราะมีหนี้ท่วมหัวอยู่ จึงเดินเข้าสู่วงจรแห่งนี้อีกรอบ

         “นาข้าวที่มีอยู่ 10 ไร่ ทำได้ไม่พอกิน เพราะเป็นดินปนทราย ผลผลิตทั้งปีได้แค่ 2 ตัน ถ้านาดินดีทำได้ 6 ตัน ก็เลยไปยืมเงินญาติมา 2 แสนบาท เพื่อซื้อที่นาดินดี 2 ไร่ ปลูกข้าวไว้กินไว้ขาย แต่จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่ได้ทำเพราะญาติบอกว่า ไม่ต้องส่งดอกแต่ให้เขาทำกินบนที่นานั้นก่อน จนกว่าจะมีเงินก้อนมาใช้ทีเดียวจึงจะยกให้” สรุปว่า ครอบครัวน้องเทวัญ มีหนี้เพิ่มอีก 2 แสนบาทโดยไม่ได้อะไรกลับมา ทั้งหนี้ก้อนแรกก้อนหลัง ไม่มีทีท่าว่าจะปลดหนี้ลงได้

         ในโชคร้ายยังมีโชคดีให้ น้องเทวัญ  มีผู้ใหญ่ใจดีทำบุญวันเกิดในแคมเปญ Donor Birthday โดยมอบลูกวัวให้ 1 ตัว เทวัญ ดูแลอย่างดี กลับจากโรงเรียนอย่างเร็ว รีบไปทำความสะอาดคอก เกี่ยวหญ้าให้วัวกิน วันหยุดก็ไม่ไปเล่นกับเพื่อนๆ อยู่ดูแลวัว

         ยาย บอกว่า หลังจากได้ลูกวัวตัวนี้มา ตัดสินใจซื้อวัวมาเพิ่มอีก 3 ตัว ราคา 17,000 บาท , 15,000 บาท และ 13,000 บาท รวมทั้งสิ้น 45,000 บาท โดยเลี้ยงเพื่อขายตอนโต หวังเอาเงินมาใช้หนี้บางส่วน ทุกวันนี้ สมาชิกในครอบครัวของ น้องเทวัญ  รวมพ่อ แม่ ตา ยาย ดิ้นรนหาเงินหลายทาง ทั้งทำงานโรงเรียน เก็บของเก่าขาย รวมถึงดูแลวัวอย่างดีเพื่อให้ได้เงินมาใช้หนี้จำนวนครึ่งล้านบาท

         คงต้องบอกว่า น่าเสียดาย เงินที่ครอบครัวเป็นหนี้กว่า 500,000 บาทนี้ สามารถเป็นทุนรอนส่ง น้องเทวัญ เรียนจนจบปริญญาได้ แต่กลับต้องมาใช้หนี้ที่ไม่ควรจะเกิด ทั้งหมดนี้เพราะความไม่รู้ ส่งผลให้ชีวิตเผชิญความยากลำบาก

         มาร่วมกันให้การศึกษา ให้อนาคตแก่เยาวชน เพื่อไม่ซ้ำรอยความยากจนอีก

 ภาพ โดย น.ส.สภัทรา กุดนอก จนท.โครงการ ซี.ซี.เอฟ. จ.ชัยภูมิ

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก