ข่าวประชาสัมพันธ์

ขอบคุณท่านผู้ใหญ่ใจดีที่สนับสนุน “ถุงเติมรู้” พร้อมหนังสืออ่านเสริม ให้ปีใหม่ปีนี้ พวกหนูมีหนังสืออ่านเล่นเล่มแรกเป็นของตัวเองแล้วค่ะ (ครับ)

          เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ย่างเข้าปีที่ 3 ในปีนี้ การเรียนรู้ของเด็กด้อยโอกาสในทุกพื้นที่เป็นไปได้ยากยิ่งโครงการ LearnSmart หรือ นวัตกรอาสาขับเคลื่อนการเรียนรู้สู่ชุมชนเมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมาได้นำส่งกระเป๋าการเรียนรู้พร้อมหนังสืออ่านเสริมทักษะ สร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ พร้อมรายการกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ผ่านช่องทาง online ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่เด็กและเยาวชนด้อยโอกาสกว่า 30,000 คน เพื่อช่วยทั้งการลดความเหลื่อมล้ำ ไม่เท่าเทียมทางด้านการศึกษา พัฒนาการเรียนรู้ตามวิถีใหม่ให้นักอ่านรุ่นเยาว์ได้เรียนรู้ได้สะดวกทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ผลสะท้อนจากเด็กๆ หลายคน พบว่า เด็กๆ ส่วนใหญ่ดีใจมากกับหนังสือที่ได้รับ ซึ่งเป็นหนังสือเล่มแรกของพวกเขาค่ะ 

“หนังสืออ่านเล่นเล่มแรกของผม ... ผมแบ่งเพื่อนในห้องอ่านด้วยครับ”  

          น้องออโต้ หรือเด็กชาย กฤษฎากร อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป. 4 ในพื้นที่โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟฯ จ. อำนาจเจริญ เล่าว่า “ผมได้รับกระเป๋า ซี.ซี.เอฟ. สีม่วงใบใหญ่ ข้างในมีหนังสือ  2 เล่ม ครั้งแรกที่ผมเห็นหนังสือผมชอบมากครับ ผมเพิ่งเคยมีหนังสืออ่านเล่นเป็นของตัวเองที่ไม่ใช่หนังสือเรียน หนังสือเล่มที่มีชื่อว่า “มหัศจรรย์ปีกรอบโลก” มีเรื่องราว กว่า 20 เรื่องที่เกี่ยวกับนก ผึ้ง เครื่องบิน และทุกอย่างที่มีปีกเลยครับ อ่านแล้วสนุกมากรูปภาพก็สวย แตกต่างจากหนังสือเรียน ผมแบ่งเพื่อนอ่านในห้องเรียนด้วย ทุกคนชอบหนังสือของผม เพื่อนผู้ชายจะชอบเรื่องเกี่ยวกับเครื่องบิน เพื่อนผู้หญิงจะชอบยูนิคอร์นบินได้ หรือ “อัลลิคอร์น” ครับ ผมจะเก็บรักษาหนังสือที่ได้รับวันนี้ให้ดีที่สุดครับ”

หนูดีใจมากเลยที่มีหนังสือเป็นของตัวเอง หนูจะเอาไว้อ่าน ไว้หัดสะกดคำค่ะ

          น้องปาล์มมี่ หรือ เด็กหญิงกัญญาวีร์ อายุ 8 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ป. 2 ในพื้นที่โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟฯ จ. อำนาจเจริญ ปัจจุบันน้องอาศัยอยู่กับญาติเพราะพ่อกับแม่ของน้องปาล์มมี่แยกทางกัน ด้วยภาระหนี้สินของครอบครัว ทุกคนในครอบครัวจำเป็นต้องไปทำงานต่างจังหวัด จึงฝากน้องปาล์มมี่ไว้กับน้องสาวของปู่อีกที ซึ่งครอบครัวนี้ก็มีลูกหลานและภาระค่าใช้จ่ายมากมายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อีกทั้งยังไม่มีเวลาช่วยดูแลเรื่องการศึกษาของน้อง เพราะต้องยุ่งกับการหาเช้ากินค่ำ การได้รับกระเป๋าเรียนรู้ในครั้งนี้ น้องปาล์มมี่บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า นี่เป็นหนังสือเล่มแรกของหนูนอกจากหนังสือเรียนค่ะ หนูดีใจมากเลย หนูยังอ่านหนังสือยังไม่ แต่หนูจะฝึกอ่านบ่อยๆ หัดสะกดคำ ถ้าคำไหนอ่านไม่ออกหนูจะถามพวกพี่ๆค่ะ”

ตอนนี้หนูมีหนังสืออ่านเองที่บ้านแล้วค่ะ         

          น้องมิ้น หรือ ด.ญ.อาทิตติยา อายุ 12 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ป. 6 ในพื้นที่โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดบุรีรัมย์  ครอบครัวน้องมิ้นอยู่ด้วยกัน 7 คน พ่อน้องมิ้นพิการเดินไม่ได้ป่วยเป็นวัณโรคกระดูกสันหลัง ส่วนแม่รับจ้างเย็บผ้า น้องมิ้นเล่าว่า “หนูดีใจมากที่ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ นำหนังสืออ่านนอกเวลามามอบให้ เพราะหนูไม่มีเงินซื้อหนังสือเอง แม่ต้องประหยัดเงินไว้ใช้จ่ายในบ้าน ถ้าอยากอ่านหนังสือหนูต้องไปอ่านที่ห้องสมุด บางครั้งก็ยืมจากโรงเรียนไปอ่านที่บ้าน หนังสือ 2 เล่มที่หนูได้รับนี้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาเล่มแรกของหนูเลยค่ะ เวลาหนูอ่านจบแต่ละตอนหนูก็จะจดบันทึกไว้และนำมาส่งให้คุณครูได้ตรวจ หนูอยากให้มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ มอบหนังสืออ่านนอกเวลาอย่างนี้ให้กับหนูทุกปี และหนูจะนำหนังสือเหล่านี้แบ่งให้เพื่อนๆ ได้อ่านด้วยค่ะ”

เวลาว่างผมก็จะเอาหนังสือมาดูและวาดรูป ระบายสี ครับ

          เด็กชายเมธา หรือ น้องไบค์ ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ป. 1 ในพื้นที่โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดบุรีรัมย์ น้องไบค์อาศัยอยู่กับยาย แม่และน้องสาว น้องไบค์เล่าว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้รับกระเป๋า Smart Bag และหนังสือเสริมการอ่าน เล่มที่ผมสะดุดตามากที่สุดคือ  “หนังสือ  มหัศจรรย์ปีกรอบโลก  มีเรื่องสัตว์เลื้อยคลานบินได้มีรูปไดโนเสาร์ที่ผมชอบด้วยครับ และรูปภาพสวย เวลาว่างผมก็จะเอาหนังสือมาดูและวาดรูประบายสี”  หนังสือที่ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ มอบให้ น้องไบค์เล่าว่า เป็นหนังสือที่เป็นของส่วนตัวผมเล่มแรก เพราะปกติเวลาไปซื้อของกับแม่ส่วนใหญ่แม่จะซื้อแต่ของกิน ไม่ได้ซื้อหนังสือให้ “ผมขอบคุณมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.มากเลยครับ ที่มาให้หนังสือผมครับ”

 

หนูอ่านหนังสือที่ได้รับจบไป 1 เล่มแล้ว อีกเล่มอ่านถึงหน้า 97 แล้วค่ะ

          ด.ญ.พรปภัทร  หรือน้องพลอย  อายุ 8 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ป.2  ในพื้นที่โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดบุรีรัมย์ “หนูได้ยินคุณครูที่โรงเรียนบอกว่า ซี.ซี.เอฟ. จะนำสิ่งของมามอบให้กับเด็กๆ ในโครงการ หนูรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก เพราะทุกครั้งที่ ซี.ซี.เอฟ. นำของมามอบให้ หนูกับเพื่อนๆ ก็จะทายว่าวันนี้เป็นอะไร ครั้งนี้เป็นกระเป๋าสีม่วงมีหนังสือ 2 เล่ม ค่ะ ตอนนี้หนูอ่านจบไป 1 เล่มแล้ว หนูกำลังอ่านอีกเล่มชื่อ ฮาจิโกะ เป็นเรื่องราวของคุณครูกับสุนัข หนูอ่านถึงหน้า 97 แล้วค่ะ สนุกมากเลยค่ะ หนังสือ 2 เล่มนี้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาที่เป็นหนังสือของหนูเองเล่มแรกในชีวิตเลย  หนูอยากให้ ซี.ซี.เอฟ. มอบหนังสืออ่านนอกเวลาที่น่าอ่านแบบนี้อีกค่ะ”

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสให้ได้รับโอกาสเท่าเทียม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นน ผ่านการมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กรายคนกว่า 30,000 ราย กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และ กิจกรรมเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต เช่น กิจกรรมเกษตรเพื่อน้องในชุมชน ยุวเกษตรสร้างเกษตรธุรกิจ นักธุรกิจน้อยพลังบวก และ นวัตกรอาสาพัฒนาการเรียนรู้สู่ชุมชน เป็นต้น โดยท่านที่มีความประสงค์สนับสนุนเด็กและเยาวชนด้อยโอกาสสามารถร่วมบริจาคในโครงการต่างๆ ได้ที่ link : learnsmart หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์คุณทวีโชค

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก