เรื่องเล่าจาก CCF

ต้นกล้า กลุ่มเด็กสร้างสรรค์ละครหุ่นมือ

กลุ่มละครหุ่นมือ “ต้นกล้า” เป็นการรวมตัวกันของสมาชิกตัวน้อย 4 คน ในช่วงเวลาเย็นของทุกวันจันทร์ สัปดาห์ที่ 4 ของเดือน น้องขวัญใจ พร้อมกับเพื่อนๆ อีก 3 คน อันได้แก่ น้องเด่น น้องอิง และน้องบอม ทุกคนพร้อมเพรียงกันที่ศูนย์การเรียนรู้เด็กเยาวชนและครอบครัวในชุมชน เพื่อตระเตรียมโรงละคร   บทละคร และเครื่องไม้เครื่องมือในการแสดงละครหุ่นมือ ที่ก่อนหน้านี้พวกเขาทั้ง 4 คน ใช้เวลา ในช่วงเย็นหลังเลิกเรียนซ้อมละคร โดยมีพี่ๆ เป็นผู้เขียนบทและก็ช่วยกันในการกำกับการแสดง

“กาลครั้งหนึ่ง..นานมาแล้ว” เพียงประโยคแรกที่เอ่ยออกมาเหล่าบรรดาเด็ก ๆ ต่างวิ่งกรูกันและจับจองที่นั่งเพื่อรอฟังและชมละครหุ่นมือ มิใช่เพียงเฉพาะเด็ก แม้กระทั่งผู้ใหญ่เองก็อดไม่ได้ที่จะค่อยๆ ขยับเข้ามาใกล้ๆ เพื่อที่จะได้ฟังนิทาน แม้จะไม่มีสีสันดั่งละครโขนหนังในโทรทัศน์ที่บ้าน แต่ มันก็มีสิ่งเย้ายวนใจที่อยากฟัง อยากดู

ด.ญ.กมลพรรณ ปิงติ๊บ หรือ น้องขวัญใจ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม เล่าว่า “ละครหุ่นที่พวกเราเล่น จะเน้นในเรื่องของการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่นเรื่อง ฝันร้ายกลายเป็นดี หรือเรื่องเกี่ยวกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์ในการตัดไม้ทำลายป่า เช่นเรื่อง ใครคือผู้ทำลายที่แท้จริง ที่พวกเราได้นำไปแสดงในงาน สุขสันต์วันครอบครัว ซี.ซี.เอฟ.ที่ผ่านมาค่ะ” 

และกล่าวทิ้งท้ายด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม และสายตาอิ่มเอิมว่า “สิ่งภาคภูมิใจมากที่สุด คือ การที่พวกเราได้รับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่โรงเรียนบ้านสบปืน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ถือว่าเป็นสิ่งสูงสุดของกลุ่มละครหุ่นพวกเราค่ะ"
 

สรวิศ อยู่ศิลป์
ผู้ประสานงานภาค
8 พฤศจิกายน 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก