ข่าวประชาสัมพันธ์

Smart School in a box เสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ จ.สระแก้ว

        “โลกอาจเข้าสู่ยุคสมัย แอนโทรโพซีน ยุคที่มนุษย์ครองโลกแล้ว” คำว่าแอนโทรโพ- (Anthropo-) เป็นคำภาษากรีกแปลว่า ‘มนุษย์’ ส่วนซีน (-cene) แปลว่า ‘ใหม่’ บ่งบอกความหมายอย่างชัดเจนว่าเกิดจาก ‘น้ำมือมนุษย์’
 
        นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า “มนุษย์” เป็นตัวการสำคัญที่สร้างผลกระทบยิ่งใหญ่ต่อโลกใบนี้
 
        ทั้งคลื่นความร้อน ไฟป่า ภัยแล้ง อุทกภัย หายนะทางธรรมชาติที่กำลังเกิดขึ้นในทุกมุมโลก สภาพอากาศที่สุดขั้วแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผลของภาวะโลกร้อนที่เกิดจากกิจกรรมและพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่งจะส่งผลกระทบทางตรงกับเด็กทั้งในทางตรงและทางอ้อมในอนาคต
 
 
        โครงการ ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดสระแก้ว ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสระแก้ว เชื่อว่าโลกในยุคสมัยแอนโทรโพซีน ที่กำลังเต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงจากธรรมชาติที่โหดร้ายเหล่านี้ สามารถหยุดและแก้ไขต้นตอของปัญหานั้นได้แต่เราต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์ ไม่ให้ทำในแบบที่พวกเรากำลังทำกันอยู่ในขณะนี้ จึงจัดกิจกรรม Smart School in a box เสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและสุขภาพให้เด็ก ๆ ได้มีความรู้และทักษะในการที่จะเรียนรู้และเข้าใจโลกใบนี้ พร้อมเติมเต็มโอกาสทางการเรียนรู้ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้กับเด็กและเยาวชนที่ขาดแคลนโอกาส โดยกิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือทางการศึกษาทั้งองค์กรภาคี ภาครัฐ และเอกชน ในการร่วมกันระดมสรรพกำลังเพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผ่านสื่อการเรียนรู้ นิทรรศการ และกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายจากโรงเรียนบ้านโคกไพล โรงเรียนวัดหนองติม โรงเรียนบ้านทัพเซียม โรงเรียนกองทัพบกอุทิศบ้านหนองไผ่และโรงเรียนบ้านรัตนะ จ.สระแก้ว จำนวน 821 คน เข้าร่วมกิจกรรม 8 ฐานการเรียนรู้ ได้แก่ ฐานการเรียนรู้ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ ฐานกิจกรรมท้องฟ้าจำลอง ฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ฐานการเรียนรู้โลกใต้เลนส์ ฐานเกมส์ x-box 360 ฐานกล้อง VR เทคโนโลยีจำลองโลกเสมือนจริง ฐานนิทรรศการ สสส. (Food and fit/การจัดการขยะในชุมชน/Sex วัยรุ่นเลือกได้/รักเราไร้ควัน) และฐานจรวดขวดน้ำ
 
        ทิ้งท้ายกิจกรรมด้วยคำถามชวนสงสัย ว่าถึงเวลาแล้วหรือยัง ? ที่ทุกคนต้องตระหนักว่า พฤติกรรมหลายอย่างของเราได้นำเราเข้าสู่ยุคใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน เป็นยุคที่เลวร้ายเพราะธรรมชาติบนโลกเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้น สิ่งที่มนุษย์จะเรียนรู้ได้จากแอนโทรโพซีนคือ เราควรทำอย่างไรจะเปลี่ยนโลกกลับไปสู่ยุคสมัยที่ดีกว่าหรือควรทำอย่างไรที่จะไม่สร้างยุคสมัยที่เลวร้ายยิ่งไปกว่านี้ขึ้นมา
 
 
 

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก