ข่าวประชาสัมพันธ์

ยาหม่องและลูกประคบสมุนไพร”สร้างเยาวชนคนมืออาชีพ จ.หนองคาย

        “ยาหม่องและลูกประคบสมุนไพร”สร้างเยาวชนคนมืออาชีพ จ.หนองคาย"

        “สุขภาพดี ถือเป็นลาภอันประเสริฐ” คำพูดคุ้นหูที่ทุกคนล้วนต้องการมีสุขภาพแข็งแรง แต่ในความเป็นจริงของชีวิต เรื่องเจ็บป่วย ไข้ ปวดเมื่อย ไม่สบายเนื้อตัว เป็นสิ่งที่เราทุกคนก็ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ “ยาหม่อง” ยาสารพัดควรมีไว้ติดบ้าน ยาสำหรับทาภายนอก แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ รักษาอาการบวมแดง ถอนพิษแมลงสัตว์กัดต่อย ใช้ดมเพื่อแก้อาการวิงเวียนศีรษะหน้ามืด ด้วยสรรพคุณที่หลากหลาย แถมยังพกพาง่ายไว้ใช้ยามจำเป็น

        มูลนิธิซี.ซี.เอฟ.เพื่อเด็กและเยาวชน ฯ  จัดกิจกรรม “ปั้นเยาวชนคนมืออาชีพ” เพื่อต่อยอดสมุนไพรพื้นบ้านที่ปลูกและหาได้ในท้องถิ่น สร้างรายได้ให้เด็กนักเรียนและโรงเรียน จากผลิตภัณฑ์ลูกประคบสมุนไพร และยาหม่องสมุนไพร  ให้เด็กนักเรียนและผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนบ้านเมืองบาง  จำนวน 321 คน  โดยมีครูสอนวิธีการทำอย่างละเอียดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่วิธีการชั่งตวง ให้ได้ตามขนาดและปริมาณที่ต้องการในการทำแต่ละครั้ง ซึ่งส่วนประกอบหลักของผลิตภัณฑ์และวิธีใช้มีดังนี้

        “ยาหม่องสมุนไพร” มีส่วนประกอบหลัก คือ ขี้ผึ้ง การบูร เมนทอล และสมุนไพร โดยทั่วไปนิยมใช้ยูคาลิปตัสเป็นหลัก บรรเทาอาการปวดเมื่อยร่างกาย สูดดมได้ปลอดภัย ไม่ใส่สี

        “ลูกประคบสมุนไพร”  ใช้สมุนไพรหลักที่มีน้ำมันหอมระเหยอย่างน้อย 3 ชนิด เช่น ไพล ขมิ้นชัน ตะไคร้ และผิวหรือใบมะกรูด/กลุ่มสมุนไพรที่มีรสเปรี้ยวมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ เช่น ใบมะขาม ใบส้มป่อย และกลุ่มสารที่มีกลิ่นหอม จะระเหยออกมาเมื่อถูกความร้อน เช่น การบูร พิมเสน และเกลือ ช่วยดูดความร้อน  ก่อนนำลูกประคบไปใช้ ควรนำไปนึ่งก่อนประมาณ 15-20 นาที เมื่อลูกประคบร้อนได้ที่แล้ว ก่อนนำมาใช้ประคบควรมีการทดสอบความร้อนโดยแตะที่ท้องแขนหรือหลังมือก่อน และในช่วงแรกที่ลูกประคบยังร้อนอยู่ ต้องประคบด้วยความเร็ว ไม่วางลูกประคบไว้บนผิวหนังนาน ๆ เพียงแตะลูกประคบแล้วยกขึ้น

        “น้องป๋อม”  ใต้ นักเรียนชั้น ม.2 “หนูชอบมากค่ะ เป็นกิจกรรมที่สนุกมากและยังได้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรพื้นบ้าน จากเดิมไม่ค่อยรู้เรื่อง เช่น ใบมะขามแห้ง สามารถนำมาเป็นส่วนผสมของลูกประคบได้ อันนี้หาได้ทั่วไป ที่ไหนก็มี หนูได้เรียนการนวดจากเจ้าหน้าที่ รพสต. ที่มาสอนให้หนูกับเพื่อนๆ เพราะครูและผู้อำนวยการได้รับการสนับสนุนกิจกรรมจากมูลนิธิ​ฯ และสร้างห้องนวดไว้ในบริเวณโรงเรียน เป็นห้องนวดขนาดไม่ใหญ่มาก เอาไว้ให้หนูกับเพื่อนๆ ฝึกนวดด้วย  ส่วนเงินที่ขายยาหม่องสมุนไพรและลูกประคบ ครูจะนำมาบางส่วนมาต่อเติมห้องนวด ส่วนความรู้ที่พวกเราได้ในกิจกรรมนี้ก็สามารถนำความรู้ไปประกอบเป็นอาชีพเสริม เพื่อหารายได้อีกทางหนึ่งค่ะ”

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ โครงการอุปการะเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก