ข่าวประชาสัมพันธ์

รายงานผลการใช้เงินบริจาคในโครงการคืนรอยยิ้มให้เด็กๆ ชายแดนใต้ ปี 2555-2558

มูลนิธิฯ ได้ดำเนิน "โครงการคืนรอยยิ้ม สู่เด็กชายแดนใต้" เพื่อช่วยเหลือเด็กในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และด้วยความเมตตาจากท่าน ได้มอบรอยยิ้มให้แก่เด็กๆ ใน จ.ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งอยู่ในภาวะเครียด หวาดกลัว โศกเศร้าจากความสูญเสีย อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

ผลการดำเนินโครงการตลอด 3 ปี ตั้งแต่ปี 2555-2558 มีดังนี้

  1. มอบทุนการศึกษา ให้เด็ก 806 ทุน มีมูลค่ารวม 4,526,000 บาท
     
  2. กิจกรรมศิลปะบำบัด ใช้ "ศิลปะ" เป็นเครื่องมือในการสร้างสุข คลายความเครียด บำบัดความทุกข์ที่ค้างคาอยู่ในใจ จัดกระบวนการให้เด็กเขียนบรรยายความรู้สึก เรื่องราวในใจออกมาในลักษณะ Life Timeline (กราฟชีวิต) และสื่อออกมาโดยใช้วิธีวาดภาพ ถ่ายภาพ ปั้น ตัด แปะ ลงสี สร้างผลงานศิลปะที่มีชีวิต บอกเรื่องราวความเป็นตัวเอง ตั้งแต่ปี 2557 ได้จัดกิจกรรม 6 ครั้ง มีเด็กนักเรียน 237 คนจาก 124 โรงเรียนเข้าร่วม
     
  3. ฝึกอบรมครูแกนนำศิลปะบำบัด ให้ครูผู้สอนศิลปะ 111 คน จาก 111 โรงเรียน นำกระบวนการศิลปะบำบัดเยียวยาเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง นำไปจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนของตนเอง
     
  4. กิจกรรมเปิดโลกอัจฉริยะ มอบหนังสือดีๆ ให้กับ 140 โรงเรียน มีเด็กนักเรียนได้รับประโยชน์ 43,272 คน นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จัดฝึกอบรมครู 98 คน นักเรียนแกนนำ 196 คน จาก 98 โรงเรียน เรื่องการใช้สื่อหนังสือ สนับสนุนให้คิดค้นนวัตกรรมในการสร้างนิสัยให้นักเรียนรักการอ่านและค้นคว้า เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาตามแนวคิด STEM (บูรณาการการเรียนการสอน Science, Technology, Engineering และ Mathematics เข้าด้วยกัน)
     
  5. มอบของขวัญส่งความสุข ให้เด็ก 5,010 คน จาก 37 โรงเรียน โดยจัดสรรให้เหมาะสมกับวัยของเด็กและความขาดแคลนของครอบครัว อาทิ อุปกรณ์กีฬา จักรยาน เครื่องมือเกษตร ห้องน้ำ เครื่องกรองน้ำ เป็นต้น

ด.ญ. พรรณิภา หรือ น้องเมย์อายุ 5 ปี ชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนสุคิรินวิทยา จ.นราธิวาส

มูลนิธิฯ ได้สนับสนุนงบประมาณให้ไปสร้างบ้านใหม่ แทน "กระต๊อบ" หลังเล็กๆ ที่สร้างแบบชั่วคราว หลังคาบ้านรั่วเวลาฝนตกจะต้องหาถัง หรือ ขันมารองน้ำ ไม่อย่างนั้นพื้นจะเปียกหมดนอนไม่ได้เลย สภาพโครงสร้างไม่มั่นคงแข็งแรง ป้องกันอะไรไม่ได้ เด็กๆ ไม่มีความปลอดภัย บ้านหลังใหม่ของน้องเมย์ มีเพื่อนบ้านคนในชุมชน และพี่ๆ ทหารพรานจากกองร้อยที่ 1112 มาร่วมสร้าง และสมทบทุนอีก 12,000 บาท น้องเมย์อาศัยอยู่กับแม่และพี่ชาย แม่มีอาชีพรับจ้างกรีดยาง ได้ค่าจ้างวันละ 200-300 บาท

"หนูดีใจมากที่ได้มีบ้านใหม่ ขอบคุณที่สร้างบ้านให้หนูค่ะ"

รงเรียนวัดราษฎร์สโมสร (ไพโรจน์วิทยา) อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส นำประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จาก โครงการเปิดโลกอัจฉริยะ มาปรับใช้ คิดค้นวิธีสอนใหม่ๆ ในวิชาวิทยาศาสตร์ คุณครูพาเด็กๆชั้น ป.4-6 ทำ "เครื่องบินกระดาษ" และ "เครื่องร่อนทำจากโฟม" เพื่อเรียนรู้เรื่องกลศาสตร์ เด็กๆ จะรวมกลุ่มกันพับกระดาษ หยอกล้อ และแข่งกันว่าเครื่องบินของใครจะลอยอยู่ในอากาศได้นานกว่ากัน ทำให้เด็กๆ สนใจเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น

"นักเรียนทุกคนสนุกสนานและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ วิธีนี้ทำให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัว จนหลายคนอยากฝึกทำเองที่บ้าน" อาตีกะห์ สามะ ครูวิทยาศาสตร์

ด.ช.เพ็ชรนรินทร์ หรือ น้องเพ็ชร อายุ 10 ปี ชั้น ป.5  โรงเรียนสุคิรินวิทยา อ.สุคิริน จ.นราธิวาส

น้องเพ็ชร ได้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมฝึกทักษะอาชีพให้เยาวชน มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ในหลักสูตรการทำขนม ได้เรียนรู้การทำขนมโดนัท ซาลาเปา ปัจจุบันได้ทำ ไข่โดนัท มาขายที่โรงเรียนทุกๆ ตอนเช้า สามารถหารายได้เสริมได้ด้วยตนเอง โดยต้นทุนในการผลิต 60 บาท ขายในราคา 95 บาท น้องเพ็ชรได้กำไร 35 บาท 

"ความรู้จากการอบรม ทำให้ผมกับเพื่อนๆ ทำขนมขายสร้างรายได้ระหว่างเรียน และผมจะสอนยายให้ทำขนมด้วย ยายจะได้ทำขนมขายที่หน้าบ้าน"

น.ส. อาอีเสาะ ชั้นปี 3 ม.ราชภัฏยะลา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เกรดเฉลี่ย 2.70 ได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิฯ และยังทำงานหารายได้ระหว่างเรียน โดยรับจ้างทำงานในร้านน้ำชา ค่าจ้างวันละ 170 บาท

"ขอบคุณ CCF สำหรับทุนการศึกษาช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเรียนได้มาก หนูจะสู้ต่อไปไม่ท้อ จะตั้งใจเรียนให้จบค่ะ"

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ คืนรอยยิ้มสู่...เด็กชายแดนใต้

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก