ข่าวประชาสัมพันธ์

สานต่อนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้เพื่อเด็ก โครงการเปิดโลกอัจฉริยะ ปีที่ 2 (ชมคลิป)

"การปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็ก มีความสำคัญอย่างยิ่ง ทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ควรจะต้องช่วยกันส่งเสริมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อสร้างฐานการเรียนรู้ของเด็กให้เข้มแข็ง อันจะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี การศึกษาเจริญก้าวหน้า สามารถดำรงชีวิตในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้อย่างเป็นปกติสุข" พระราชดำรัสใน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ - 25 มีนาคม 2548)

สถิติการอ่านหนังสือของเด็กไทยที่ทำให้ผู้ใหญ่หลายๆ คนตกใจ เช่น "คนไทยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด" สะท้อนให้เห็นถึงความขาดแคลน หรือการไม่สามารถเข้าถึงหนังสือของเด็กไทยด้วยปัจจัยมากมาย อามิ ความยากจน หรือจำนวนที่จำกัดและไม่หลากหลายของหนังสือในท้องถิ่น แม้ยุคดิจิตอลที่มีสื่อออนไลน์เข้าถึงง่าย แต่ก็เต็มไปด้วยความบันเทิงรายวัน และเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมมากมาย ส่วนสาระความรู้กลับมีน้อย จึงไม่น่าแปลกใจหากเด็กไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชนบทที่ห่างไกลจะเข้าไม่ถึงหนังสือดีๆ

"เปิดโลกอัจฉริยะ" เป็นโครงการที่ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ได้ริเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2555 เพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี องค์อุปถัมภ์มูลนิธิ ในเรื่องการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็ก ด้วยการสนับสนุนนักเรียนในต่างจังหวัดที่ยังขาดแคลนสื่อความรู้วิชาการในรูปแบบที่น่าสนใจ อ่านสนุกและมีเนื้อหาสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้

มูลนิธิจึงได้ร่วมมือกับ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด มอบหนังสือในหมวดสาระ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ให้แก่โรงเรียนจำนวน 244 โรงเรียน ใน 27 จังหวัด (ประถมศึกษา 145 โรง ขยายโอกาส 99 โรง) พร้อมทั้งฝึกอบรมครูและแกนนำเยาวชนในแต่ละโรงเรียนในการใช้ประโยชน์จากหนังสือให้เต็มที่ จัด "ประกวดนวัตกรรมส่งเสริมการใช้หนังสือเพื่อการเรียนรู้" โดยสนับสนุนให้โรงเรียนคิดค้นนวัตกรรมในการสร้างนิสัยให้นักเรียนรักการอ่านและค้นคว้า เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา

ด้วยความสำเร็จของโครงการเปิดโลกอัจฉริยะ ในปีที่ 1 มูลนิธิส ซี.ซี.เอฟ. และ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด จึงมุ่งมั่นตั้งใจสานต่อกิจกรรมแห่งการเรียนรู้เพื่อเด็กๆ โดยโครงการเปิดโลกอัจฉริยะ ปีที่ 2 นอกจากจะร่วมมือกับ 227 โรงเรียนรุ่น 1 เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และสรุปบทเรียน ยังเปิดรับโรงเรียนเข้าโครงการเป็นรุ่นที่ 2 อีก 87 โรงเรียน

วันที่ 23-25 สิงหาคม 2557 มูลนิธิได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 เพื่อสรุปบทเรียนการแบ่งปันประสบการณ์นวัตกรรมการใช้หนังสือ ของโรงเรียนรุ่น 1 จำนวน 168 โรงเรียน ณ นานมีบุ๊คเทรนนิ่งเซ็นเตอร์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

จากนั้นจะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 2 ณ โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่ ในวันที่ 6 กันยายน 2557 ผู้เข้าร่วมจากโรงเรียนรุ่น 1 จำนวน 59 โรงเรียน ปิดท้ายด้วยการอบรมการใช้หนังสือให้กับครูและนักเรียนที่เริ่มเข้าโครงการเปิดโลกอัจฉริยะรุ่นที่ 2 จำนวน 87 โรงเรียน ณ นานมีบุ๊คเทรนนิ่งเซ็นเตอร์ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 13-14 กันยายน 2557 ก่อนคุณครูและเด็กๆ จะเริ่มต้นคิดค้นและลงมือทำกิจกรรมในโรงเรียนของตัวเองต่อไป

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก