ข่าวประชาสัมพันธ์

มูลนิธิ ซี.ซีเอฟ.ฯ ผลักดัน ปรับตัวให้ทันชีวิตวิถีแนวใหม่ (new normal)

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ สนง. โครงการ จ. ยโสธร นำโดยคุณกัลยา ดอกบัว ผู้ประสานงานภาคเขต 3 ปูพรมจัดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ชีวิตในวิถีใหม่ ให้แก่เด็กและเยาวชน 1,215 คน จากเขตพื้นที่พัฒนาของมูลนิธิฯ 5 เขต ที่ บ้านนากอก อ.เลิงนกทา  บ้านพอก อ.ไทยเจริญ  บ้านค้อเหนือ  อ.เมือง  จ.ยโสธร  บ้านโต่งโต้น  อ.เมือง  และบ้านพระเสาร์  อ.มหาชนะชัย  โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแบบฐานเรียนรู้จำนวน 3 ฐาน ให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเลือกเข้าร่วมได้ตามช่วงอายุ


ฐานที่
1 ดูแลตนเองอย่างไรให้ ห่างไกลจากโควิด-19 จนท. โครงการร่วมกับกลุ่มแกนนำเด็กผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ขึ้นเอง เช่น โปสเตอร์ขั้นตอนการล้างมือ 7 ขั้นตอน  การถอดหน้ากากอนามัย และการทิ้งหน้ากากอนามัย การแนะนำวิธีการล้างมือ 7 ขั้นตอนประกอบเพลง และการฝึกปฏิบัติการล้างมือ


ฐานที่
2 สิทธิเด็ก ใช้สื่อและอุปกรณ์ จาก สนง. ส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ แบ่งเป็น 4 กิจกรรมย่อย คือ 1. เป็นการสำรวจความรู้สึกของเด็ก  โดยมีภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ ได้แสดงความรู้สึกของตนเองต่อภาพและตระหนักถึงเด็กในภาวะต่าง ๆ ที่ได้รับและไม่ได้รับสิทธิ์ 2. กิจกรรมบัตรคำสนับสนุนให้เด็กมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและการตัดสินใจในเรื่องเกี่ยวกับตนเองอย่างมีเหตุผล  3. สิทธิเด็กทั้ง 4 ด้าน และแจกบัตรมาตราอนุสัญญา และให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดเห็นและแยกบัตรคำวางให้ตรงกับสิทธิเด็กในแต่ละด้าน จนครบ 4 ด้าน  และ 4. กิจกรรม “ขอความช่วยเหลือเมื่อภัยมา”  เจ้าหน้าที่แนะนำวิธีการขอความช่วยเหลือเมื่อถูกละเมิดสิทธิ  เช่น การขอความช่วยเหลือด้วยภาษามือ  และ การแจ้งเหตุกับหน่วยงานต่าง ๆ 


ฐานที่
3 “เหล้าอยากเล่า” ใช้สื่อและอุปกรณ์จาก สสส. และ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด ใช้รูปแบบการตั้งคำถามเพื่อเปิดให้ผู้เรียนแสดงมุมมองของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และผลกระทบที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัว จาก VTR ชุด “เหล้าอยากเล่า” และ ร่วมเล่น กิจกรรมดื่ม = พัง  ผ่านการเล่น เกมตึกถล่ม

เด็กหญิงกมลชนก หรือน้องเอย และเด็กหญิงเกษราภรณ์ หรือน้องเนย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพระเสาร์ เล่าว่า  “ หนูสนุกมากเลยค่ะที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อน ๆ หนูได้เรียนรู้สิทธิของตัวเอง มีอะไรบ้างที่ได้รับการคุ้มครอง วิธีการขอความช่วยเหลือ หนูจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปบอกต่อเพื่อน ๆ ที่ไม่ได้เข้าร่วมค่ะ

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก