ข่าวประชาสัมพันธ์

อาหารเช้าเพื่อน้อง ลองชิมแล้ว อร่อยมาก!

"ก่อน" โครงการอาหารเช้าเพื่อน้อง "สมพงษ์" จากจังหวัดสระแก้ว อยู่กับปู่และย่าเพราะแม่ตายตั้งแต่เขายังเล็กและพ่อก็ออกไปทำงานต่างจังหวัด นานๆ จึงจะกลับบ้าน ปู่กับย่าไม่มีที่ดินทำกิน ต้องเลี้ยงชีพด้วยการเก็บดอกบัวไปขาย แต่ก็ได้เงินไม่พอใช้เพราะต้องเลี้ยงดูสมพงษ์กับพี่น้องทั้ง 7 คน บางวันหาเงินได้ไม่พอซื้อนมให้น้องเล็กของสมพงษ์ ย่าต้องให้น้องกินน้ำซาวข้าวแทน ความยากจนทำให้สมพงษ์ต้องไปโรงเรียนโดยไม่ได้กินข้าวเช้าเป็นประจำ

วันนี้... สมพงษ์ดีใจมาก เพราะมีโครงการอาหารเช้า ซี.ซี.เอฟ. มาช่วยเหลือที่โรงเรียน เขาไม่ขาดเรียนบ่อยๆ เหมือนเมื่อก่อน แต่รีบมาโรงเรียนแต่เช้าตรู่เพื่อมารับประทานอาหารอร่อยๆ "ขอบคุณมากครับ ถ้าไม่มีโครงการนี้ ชีวิตความเป็นอยู่ของผมคงต้องลำบากเหมือนเดิม" สมพงษ์กล่าว

ดีต่อการเติบโตของเด็ก

"อาหารเช้าจำเป็นอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตของเด็ก" พิสูจน์ได้จากข้อมูลที่ มูลนิธิซี.ซี.เอฟ. เก็บรวบรวมอย่างต่อเนื่อง ในรอบห้าเดือน เด็ก 7,489 คนที่ได้รับประทานอาหารเช้าซี.ซี.เอฟ. ใน 106 โรงเรียนและ 64 ชุมชนมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคนละ 2.29 กก.และมีส่วนสูงเพิ่มเฉลี่ย 1.57 ซม.ต่อคน

ดีต่อการศึกษา

"โครงการอาหารเช้าทำให้เด็กนักเรียนได้ฝึกวินัยและมีพัฒนาการทางสังคมดีขึ้น" ครูสมจิตร ศิริชาติ ผู้รับผิดชอบโครงการในจังหวัดชัยภูมิบอกว่า "เด็กๆ ไม่ได้กินอาหารเช้าอย่างเดียวแต่ต้องมีหน้าที่ด้วย เด็กโตหน่อยจะให้คุมน้องๆ มากินอาหารเช้า บางคนมีหน้าที่ตักอาหารให้เพื่อนๆ บางคนก็ให้มาช่วยคุณครูดูเรื่องการเซ็นชื่อรับอาหาร และเมื่อกินเสร็จทุกคนก็มีหน้าที่ต้องล้างภาชนะเก็บด้วยตัวเอง การทำแบบนี้จะเป็นการฝึกระเบียบวินัยให้กับเด็กไปด้วยในตัว"

ดีต่อครอบครัว

นางสำลี จันทราพุฒ แม่ของน้องปราย ธิดารัตน์ จังหวัดอุบลราชธานี บอกว่า "ในแต่ละวันการซื้อกับข้าวสำหรับครอบครัวที่อยู่กัน 10 คนเป็นเรื่องลำบากมาก เพราะต้องทำกับข้าวเยอะและให้กินได้ทั้งเด็กผู้ใหญ่และคนแก่ ค่าอาหารแต่ละวันตกอยู่ที่ 150-200 บาท บางวันอาหารที่ทำก็ไม่เพียงพอ เด็กๆ จึงกินไม่ค่อยอิ่ม ยังไม่ถึงเวลาพักเที่ยงก็จะหิวแล้ว แต่วันนี้มีโครงการอาหารเช้าซี.ซี.เอฟ.ในหมู่บ้าน น้องปรายจึงได้ไปรับอาหารเช้ามาแบ่งกันกินที่บ้าน"

ส่วนน้องปรายเล่าว่า "หนูชอบข้าวต้มค่ะ ส่วนน้องของหนูชอบไข่พะโล้ค่ะ วันไหนที่มีไข่พะโล้ น้องหนูจะดีใจและกินข้าวเช้าได้เยอะมาก วันไหนที่เป็นข้าวผัด พี่ชายจะเอาข้าวสวยที่แม่หุงมาผสมกับข้วผัดกินอร่อยดีค่ะ แล้วก็อิ่มทุกวันค่ะ"

ดีต่อชุมชน


ผลพลอยได้ของโครงการนี้คือความร่วมมือร่วมใจของชุมชนในการดูแลเด็ก ผู้ปกครองเด็กจะแบ่งเวรกันทำอาหารในแต่ละวัน บางชุมชนช่วยสมทบวัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น ผัก เนื้อไก่ ถ่าน เครื่องปรุงรส บางแห่งตั้งรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ให้เด็กที่มารับอาหารได้ตรงเวลา ทุกสัปดาห์คนในหมู่บ้านจะช่วยกันทำความสะอาดบริเวณครัวที่ทำอาหาร สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดจากการปรึกษาหารือในชุมชนเองทั้งสิ้น

ดีต่อผู้ให้

พี่จำเนียน แพงทรัพย์ รับจ้างชุมชนทำอาหารเช้าเพื่อน้องในจังหวัดอุบลราชธานีมา 2 ปีแล้ว "บางครั้งเคยคิดจะเลิกทำเพราะมันยุ่งยากในเรื่องการเบิกจ่ายเงินและต้องรอนาน ค่าตอบแทนก็ไม่ได้สูงมากมายนัก แต่พอมานั่งมองดูเด็กๆ กลับอยากที่จะทำต่อเพราะได้เห็นพัฒนาการของเด็กที่ได้กินอาหารเช้า มันทำให้มีความสุข เลยได้คิดว่าถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะทำ เพราะโครงการนี้มีประโยชน์กับเด็กๆ ที่ไม่เคยได้กินข้าวก่อนไปโรงเรียน ได้กินอิ่มและมีสมาธิในการเรียนหนังสือ" ถ้าวันไหนเด็กไม่มารับอาหารที่บ้าน พี่จำเนียน ก็ห่วงใยโดยฝากไปกับรถรับส่งที่ผ่านหน้าบ้านหรือถ้าว่างก็จะขับรถเอาไปส่งให้เด็กที่บ้านด้วยตนเอง พี่จำเนียนหวังว่าผู้สนับสนุนโครงการนี้จะประจักษ์ได้ว่าเขากำลังทำสิ่งที่ยอดเยี่ยม เพราะเป็นความดีที่ยิ่งใหญ่

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ อาหารเช้าเพื่อน้อง

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก