เรื่องเล่าจาก CCF

ฝูงไก่พิทักษ์สวนยาง คิดต่อยอดจากเยาวชน ซี.ซี.เอฟ.

เมื่อปี 2559 เข็ม อายุ 15 ปี จาก จ.อุบลราชธานี เข้าร่วมโครงการเยาวชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงของ ซี.ซี.เอฟ. ได้รับความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและความรู้ทางด้านเกษตรเพื่อใช้ทำมาเลี้ยงตัว จบคอร์ส เข็ม รับไก่กลับบ้าน 5 ตัว สมาชิกที่บ้านยินดีต้อนรับแม่ไก่เต็มที่ เพราะที่ผ่านมา ไม่ค่อยจะได้ชิมอาหารประเภทโปรตีน รายได้จากการทำนาแปลงเล็กๆ แทบไม่พอใช้ จึงต้องประหยัดสุดตัว
เข็ม งัดวิชาที่เรียนรู้มาใช้เลี้ยงดูแม่ไก่อย่างตั้งใจ ตั้งแต่เรื่องสูตรอาหารสัตว์ เก็บผักที่ปลูกไว้ มะละกอข้างบ้านมาผสมหัวอาหารเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แม่ไก่กินอิ่มกินอร่อย ออกไข่ให้ทุกวัน แถมไข่ฟองใหญ่ เปลือกไม่บางซึ่งเป็นข้อดี เพราะ เข็ม รวบรวมไข่ที่เหลือกิน ขายส่งร้านค้าเป็นรายได้เสริมให้ครอบครัว

เรื่องที่อยู่ของไก่ก็มีการวางแผน ปี 2560 เข็ม ได้ไก่เพิ่มอีก 5 ตัว เด็กสาวพิเคราะห์แล้ว ตัดสินใจสร้างคอนโดไก่แยก 2 หลัง เพราะสังเกตุว่า ไก่ต่างก๊วนมักไม่ชอบหน้ากัน จับไว้ด้วยกันเมื่อไหร่ ตีกันทุกที  แยกกันอยู่เป็นรุ่นๆ แล้ว ดูจะมีความสุขสงบกว่า  

ทุกอย่างต้องใช้ให้เกิดประโยชน์ เข็ม เองก็ยึดตามหลักการนี้ เด็กสาวเอาการเลี้ยงไก่ไปต่อยอดการเกษตรอื่นๆด้วย รายได้จากการทำนาไม่ค่อยดี ครอบครัวตัดสินใจปลูกยางแซมในที่นา แต่ เข็ม สังเกตว่า ยางบางต้นโตช้า เธอเลยเอาคอนโดไก่เวียนไปตั้งไว้ใต้ต้นยางที่อ่อนแอ เพื่อให้มูลไก่เป็นปุ๋ยบำรุง
“ ได้ผลค่ะ ต้นยางเติบโตได้ดีขึ้นโดยไม่ต้องซื้อปุ๋ยมาใส่ ประหยัดและเป็นปุ๋ยตามธรรมชาติด้วย อนาคตตั้งใจเอาเงินจากการขายไข่ไปซื้อแม่พันธุ์เพิ่ม ได้ไข่ไว้กินทุกวันแล้ว ยังขายเป็นรายได้ช่วยครอบครัวได้ด้วยค่ะ ” เข็ม กล่าว

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก