เรื่องเล่าจาก CCF

รอยยิ้มของยายแอ้ว จ.สระแก้ว

รอยยิ้มของยายแอ้ว จ.สระแก้ว

เรื่องเล่า ซี.ซี.เอฟ. : ไตรรงค์ บัวสุวรรณ หัวหน้าโครงการ ซี.ซี.เอฟ. จ.สระแก้ว

"สวัสดีจ้ะทุกคน ขอบใจมาก ๆ เลยที่นำของมาให้น้องรถจนาเสมอ ๆ เลย" เสียงของ "ยายแอ้ว" พูดทักทายพร้อมรอยยิ้ม เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ในพื้นที่ดำเนินงาน จ.สระแก้ว กำลังช่วยกันขนลังบรรจุนมกล่องและของใช้จำเป็นมาให้น้องรถจนา เด็ก ซี.ซี.เอฟ. ในโครงการกองบุญกู้วิกฤติฯ

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

"น้องรถจนา" เป็นเด็กพิเศษที่มีความบกพร่องด้านการสื่อสารและการเรียนรู้ น้องป่วยเป็นโรคหัวใจโตและลิ้นหัวใจรั่วแต่กำเนิด แม่และยายจึงต้องคอยดูแลน้องรถจนาอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา แต่ตอนนี้ "ยายแอ้ว" ก็อายุมากแล้ว ปีนี้ก็ 89 ปี ร่างกายทรุดโทรมทำงานหนักไม่ได้ แม่ของรถจนาทำงานคนเดียว เพราะแยกทางกับสามีตั้งแต่น้องรถจนายังเด็ก แม่รับจ้างสานเข่งปลาทู รายได้เฉลี่ยวันละ 50 บาท แทบไม่เพียงพอกินพอใช้ในครอบครัว เพราะนอกจากค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ก็ยังมีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาของน้องรถจนา ค่าเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ประจำทุก ๆ 3 เดือน

"ยายเองก็ไม่รู้ว่าจะอยู่ได้อีกนานเท่าไหร่ ที่ผ่านมาต้องขอบคุณ ซี.ซี.เอฟ. ที่ดูแลหลานของยายเป็นอย่างดีมาตลอด ช่วยเหลือทั้งเรื่องการเดินทางไปรักษา ค่าอาหารเสริมและสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ ถ้าไม่มีมูลนิธิฯ มาช่วยเหลือ หลานยายจะเป็นยังไงบ้างก็ไม่รู้ " ยายแอ้วพูดพร้อมกับรอยยิ้มที่ส่งมาพร้อมพลังบวกให้พวกเรา คนทำงานมูลนิธิฯ ได้มีความสุขที่จะช่วยเหลือและสู้เพื่อเด็กต่อไป

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

"เดี๋ยวยายจะได้ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ด้วยนะยาย" เจ้าหน้าที่ ซี.ซี.เอฟ. บอกกับยายแอ้วเกี่ยวกับโครงการเสริมสร้างอาชีพและรายได้สำหรับครอบครัวเด็กกองบุญกู้วิกฤติ "ดีเลย เดี๋ยวยายช่วยดูให้ ว่าแต่..มันต้องปลูกยังงัยล่ะ?" ยายแอ้วพูดพร้อมกับหัวเราะร่วนอย่างอารมณ์ดี

"รอยยิ้ม" ของยายแอ้ว คือ รอยยิ้มของผู้ที่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของโลกใบนี้ผ่านโลกมาอย่างยาวนาน ผู้ที่เห็นถึงโอกาสที่ไม่เท่าเทียม ความไม่เสมอภาคที่เกิดขึ้นกับตนเองและเกิดขึ้นกับคนอื่นมากมายบนโลกใบนี้ แต่ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่ ยายแอ้วก็ยังคงมอบ “รอยยิ้มบนใบหน้าตราบจนถึงวันหนึ่งที่ต้องจากลากัน" วันนี้เมื่อเราทุกคนได้เห็นรอยยิ้มนั้น ก็ทำให้รู้สึกว่าการมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ดูมีความหวังขึ้นมากมายเหลือเกิน

ร่วมสนับสนุนเงินบริจาค ได้ที่ https://bit.ly/4aBxI7D
#มูลนิธิซีซีเอฟ #CCF

เผยแพร่เมื่อ : 9 พฤษภาคม 2567

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก