เรื่องเล่าจาก CCF

ร่วมแรงร่วมใจ สานไม้ไผ่เป็น “แท็งก์น้ำยักษ์” จ.เชียงใหม่

        “น้ำมาจาก ป่าต้นน้ำอยู่สูงขึ้นไปบนภูเขา เมื่อถึงฤดูมรสุมฝนที่โปรยปรายลงมาจะถูกกักเก็บไว้ในดิน ต้นไม้ในผืนป่าที่แผ่ขยายรากจะช่วยดูดซับน้ำปริมาณมหาศาลเอาไว้ และค่อย ๆ ปล่อยน้ำไหลซึมลงมาทีละน้อย จนกลายเป็นธารน้ำเล็กบริสุทธิ์ เมื่อเข้าสู่หน้าแล้งแม้จะไร้ฝนก็ไม่มีปัญหา เพราะน้ำถูกเก็บรักษาอย่างดีใต้ผืนดิน ป่าต้นน้ำจะทยอยปล่อยน้ำออกมาให้เรามีใช้ตลอดทั้งปี  

        การสร้างแท็งก์น้ำในชุมชนจากไม้ไผ่ที่เรียกว่า แท็งก์น้ำยักษ์” (กสิกรรมธรรมชาติ) เป็นการสร้างระบบจัดการน้ำด้วยนวัตกรรมและภูมิปัญญาที่เพียงพอจะช่วยหล่อเลี้ยงพื้นที่ของตัวเองมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี

        เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดเชียงใหม่ ชวนเด็กเยาวชน CCF มาร่วมอาสาทำดี เพื่อสังคมแห่งความสุข พื้นที่เขตบริการแจ่มหลวง ลงมือลงแรงตามกำลังช่วยกันฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และได้เรียนรู้ภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดจากประสบการณ์จริงให้ได้ดูการสร้างและสานไม้ไผ่ สร้างแท็งก์เก็บน้ำไว้สำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคของชุมชนและสามารถใช้ประโยชน์ในการทำเกษตรกรรมยั่งยืนในพื้นที่เล็ก ๆ ของตัวเอง  

        โดยก่อนลงมือทำผู้นำและแกนนำชุมชนได้ปรึกษาหารือร่วมกันกับเจ้าหน้าที่โครงการให้เด็กและผู้ปกครองมาช่วยกันตามกำลังพร้อมแบ่งหน้าที่ บ้างช่วยกันปรับเตรียมพื้นที่ บ้างก็ลงแรงช่วยกันผ่าซีกไม้ไผ่เป็นชิ้น สำหรับบริเวณไหนที่เข้าออกลำบากรถยนต์ไม่สามารถขึ้นมาก็จำเป็นต้องใช้แรงคน ช่วยกันคนละไม้ละมือเป้าหมายของทุกคน คือ เพื่อชุมชนของเราและคาดว่าอีกไม่นานแท็งก์น้ำจะพร้อมทันใช้งานก่อนเข้าฤดูฝนนี้

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก