ข่าวประชาสัมพันธ์

คืนรอยยิ้มสู่...เด็กชายแดนใต้

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ริเริ่ม "โครงการคืนรอยยิ้มสู่...เด็กชายแดนใต้" เพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้า เด็กที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจและมีความลำบากในการดำรงชีวิต เนื่องจากสูญเสียพ่อแม่ขาดหัวหน้าครอบครัว ไม่มีกำลังหลักหารายได้ให้ครอบครัว ซ้ำร้ายสภาพจิตใจที่เต็มไปด้วยความหวาดกลัว หวาดระแวง ไร้ซึ่งความมั่นใจและไม่มีความไว้ใจคนรอบข้าง บางคนเห็นพ่อหรือแม่ถูกยิงต่อหน้าต่อตาตัวเองและภาพนั้นยังคงอยู่ในความคิดมาจนทุกวันนี้ เพราะสถานการณ์ที่ไร้ซึ่งความปลอดภัยโรงเรียนไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ เด็กจึงขาดโอกาสในการเล่าเรียน ไม่สามารถพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2557 ดร กรรณชฎา พิริยะรังสรรค์ ผู้อำนวยการมูลนิธิ ได้มอบทุนการศึกษาแก่เด็กกำพร้า 379 คน ใน 189 โรงเรียน แบ่งเป็นจังหวัดยะลา 104 โรงเรียน, จังหวัดปัตตานี 22 โรงเรียน และจังหวัดนราธิวาส 63 โรงเรียน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 2,284,000 บาท ณ โรงแรม Sky Park อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จากนั้นได้เดินทางไปยังชุมชนปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี เพื่อเยี่ยมเยียนเด็กๆ พร้อมร่วมวงพูดคุยปรึกษาหารือกับแกนนำชุมชนในเรื่องการช่วยเหลือเด็กที่กำพร้า และเด็กที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรง

นอกจากรับมอบทุนการศึกษาแล้ว เด็กๆ ทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรม "Art Story ศิลปะเล่าชีวิต เด็กชายแดนใต้" ซึ่งมี กลุ่ม Children Mind เป็นวิทยากร ใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือในการสร้างความสุข คลายความเครียด เสริมภาวะทางอารมณ์ บำบัดความทุกข์ระทมที่ค้างคาอยู่ในใจ โดยจัดกระบวนการให้เด็กเขียนบรรยายความรู้สึกนึกคิดของตัวเองออกมาในลักษณะ Life Timeline (กราฟชีวิต) และสื่อออกมาโดยใช้วิธีวาดภาพ

"ผลกระทบจากความรุนแรงที่เกิดกับเด็กนักเรียนจำนวนมากคือ เด็กๆ จะขาดสมาธิ ศิลปะบำบัดจึงเป็นประโยชน์อย่างมาก และเห็นผลสำเร็จชัดเจน เด็กๆ ก็ชอบมาก สมาธิก็ดีขึ้นมาก ตั้งใจเรียนขึ้นมาก อีกอย่างหนึ่งคือ เด็กจะมีทักษะทางภาษาไทยดีขึ้น เด็กในพื้นที่นี้ใช้ภาษามลายูเป็นภาษาหลัก พอเขาได้ฝึกเขียนฝึกพูดนำเสนอ โดยมีแรงบันดาลใจจากงานศิลปะที่ทำ ก็ทำให้มีทักษะตรงนี้ดีขึ้นอย่างมาก" นายพรวิทย์ เพชรสลับแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนนิคมพัฒนา 10 อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส กล่าว

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ได้ร่วมมือทำงานช่วยเหลือเด็กๆ ชายแดนใต้ร่วมกับ 200 โรงเรียนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือเป็นไปอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะคืนรอยยิ้มและความสุขให้แก่น้องๆ เยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ คืนรอยยิ้มสู่...เด็กชายแดนใต้

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก