เรื่องเล่าจาก CCF

น้ำป่าไหล น้ำใจมา

สิ่งที่เกษตรกรทุกคนรอคอยคือ "ฝน" เมื่อฝนตกมันหมายถึง ผลผลิตงอกงามและรายได้ที่จะเลี้ยงครอบครัว แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่มีใครคาดคิดคือ ภัยที่มากับสายฝน เช่น น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ที่บ้านปูแป้ ต.พะว้อ อ.แม่สอด จ.ตาก มีน้ำป่าไหลหลากเกือบทุกปี แต่ดินโคลนถล่ม 4-5 ปีจะเกิดสักครั้งหนึ่ง

น้องอาริสา เด็กใน โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จ.ตาก เขตบริการบ้านปูแป้ เธอกำลังไปโรงเรียนในขณะที่พ่อกับแม่ไปทำไร่ข้าวโพด ก็เกิดฝนตกหนักในหมู่บ้านทำให้ระดับน้ำในลำห้วยปูแป้สูงขึ้น คุณครูจึงปล่อยให้เด็กกลับบ้านก่อนเวลา เมื่อกลับถึงบ้านได้ไม่นานนัก ก็เกิดน้ำป่าไหลหลาก ทำให้บ้านของน้องอาริสาซึ่งอยู่ติดกับลำห้วยปูแป้ ถูกน้ำพัดพาไปทั้งหลัง! เสียงเอะอะโวยวายที่ดังไปทั่ว เด็กๆ วิ่งหนีลงจากบ้านได้ทันก่อนที่น้ำจะพัดตัวบ้านไป บ้านและข้าวของเครื่องใช้ที่ถูกน้ำพัดหายไปต่อหน้าต่อตา โดยไม่สามารถทำอะไรได้ 2 คนพี่น้องทำได้เพียงกอดกันร้องไห้   

"หนูกลัวค่ะ หนูห่วงพ่อ ห่วงแม่ ห่วงหมา ห่วงแมว ห่วงบ้าน ห่วงชุดนักเรียน ห่วงสมุดหนังสือ" คำตอบของน้องอาริสา เมื่อถูกถามว่ารู้สึกอย่างไร

บ้านข้างเคียงไม่ได้ผลกระทบไม่มาก มีเพียงดินโคลนไหลไปกองใต้ถุนบ้าน แต่บ้านของอาริสา อยู่ตรงแนวโค้งของลำห้วยพอดี เมื่อน้ำไหลแรงจึงเซาะตลิ่งพัง พัดพาบ้านไปทั้งหลัง แต่โชดยังดี ครอบครัวขอน้องอาริสาไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือถูกน้ำพัดพาไป

หลังจากน้ำป่าและดินโคลนถล่ม สร้างความเสียหายอย่างมากมายแล้ว ความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ก็หลั่งไหลมา เช่น กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน องค์การบริหารส่วนตำบลพระวอ โรงเรียนบ้านปูแป้ ได้ช่วยกันบริจาคสิ่งของมอบเงินสนับสนุนในการสร้างบ้านใหม่ โดยได้รับความช่วยเหลือจากคนในหมู่บ้านและหน่วยงานต่างๆ ช่วยกันสร้างบ้าน 

วันที่ 14 กรกฎาคม 2559 โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จ.ตาก ก็ได้ให้การช่วยเหลือน้องอาริสาและครอบครัว โดยมอบอุปกรณ์การศึกษา และสร้างห้องน้ำใหม่ให้แก่ครอบครัวของน้องอาริสา เนื่องจากประเพณีของชาวกะเหรี่ยงจะไม่มีการสร้างห้องน้ำ หากสร้างบ้านยังไม่แล้วเสร็จ

แม้จะผ่านช่วงเวลาวิกฤตมาแล้ว แต่คำว่า "ต่าบลึ" (ภาษากะเหรี่ยง แปลว่า ขอบคุณ) ยังคงดังก้องเสมอ ตั้งแต่การเริ่มช่วยเหลือสร้างบ้านใหม่ จนกระทั่งวันที่บ้านสำเร็จเป็นรูปเป็นร่าง พร้อมรอยยิ้มที่ปรากฏบนใบหน้าของครอบครัวน้องอาริสา


เพื่อนบ้าน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ มาช่วยกันต่อเติมส่วนต่างๆ ของบ้าน


บ้านหลังใหม่ของน้องอาริสา สร้างเสร็จได้เพราะน้ำใจที่หลั่งไหลมาจากทุกภาคส่วน

ภารดี บุญมาวงศ์
โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดตาก
20 กรกฏาคม 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก