เรื่องเล่าจาก CCF

จากเด็กขาดเรียนสู่นร.หน้าห้อง อาหารเช้าจากท่านสู่น้องภาคใต้

มื้ออาหารเช้าจากท่าน ให้ผลลัพธ์เกินความคาดหมาย ครูจากหลายโรงเรียนรายงานตรงกันว่า อาหารเช้าไม่ได้เป็นแค่ ยา รักษาความหิวโหยและอาการปวดท้องของเด็ก แต่มื้ออาหารที่ครูทำให้นักเรียนทานร่วมกัน เปลี่ยนบรรยากาศในโรงเรียนให้อบอุ่นขึ้น และเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงทางบวกในตัวเด็กเหมือนอย่างเรื่องราวของ อัสมะห์ เด็กหญิงตัวผอมจากจังหวัดนราธิวาส

“ครูคะ หนูมีงานค้างอะไรบ้าง” คำถามที่ ยุวัยดี ฮะยีดาแว ครูโรงเรียนบาตูมิตรภาพที่ 66 จ.นราธิวาส ไม่เคยคิดว่าจะได้ยินจาก อัสมะห์ วัย 14 ปีที่เคยขาดเรียนและขาดส่งงานเป็นประจำ ผลการเรียนไม่ค่อยดี “ เมื่อก่อนน้องไม่ค่อยส่งงาน ถามถึงก็เฉย ไม่พูดไม่ตอบ มาโรงเรียนก็มักจะเก็บตัว ซึมเศร้า ไม่มีเพื่อน ” ครู ยุวัยดี ให้ข้อมูล อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อเด็กน้อยได้ทานครบทุกมื้อ “ที่น้องไม่อยากคุยกับใคร เพราะน้องหิว ปวดท้องจากโรคกระเพาะ แต่ตอนนี้ น้องมาโรงเรียนแต่เช้า กินข้าว เล่นกับเพื่อน น้องเริ่มมีสังคม เข้ากับเพื่อนได้ ซึ่งช่วยพยุงการเรียนของน้องให้ดีขึ้น เพื่อนช่วยเตือนให้น้องส่งงาน ให้คำปรึกษาแนะนำ ปัจจุบัน น้องกลายเป็นคนส่งงานครบ ตั้งใจเรียน กล้าพูด เข้าหาครู ช่างพูดช่างจา เปลี่ยนไปเลยอย่างเห็นได้ชัด”

ครู ยุวัยดี บอกด้วยว่า การที่เด็กได้ทานมื้ออาหารครบทุกมื้อนั้น ยังช่วยพัฒนาด้านอารมณ์และสังคมของเด็กด้วย อัสมะห์ เปลี่ยนเป็นเด็กร่าเริงยิ้มแย้ม แทบไม่ขาดเรียนเพราะไม่ป่วยแล้ว เช่นเดียวกับเด็กๆที่โรงเรียน ก็ไม่ค่อยปวดท้องเหมือนแต่ก่อน ดูได้จากสถิติขอยาแก้ปวดท้อง ยาลดกรดจากห้องพยาบาลที่ลดลงจนแทบไม่มีแล้ว

แม่ของ อัสมะห์ บอกเช่นกันว่า ลูกของเธอเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ครอบครัว อัสมะห์ ได้รับไก่ไข่และพันธุ์เห็ดไปเพาะเลี้ยงเพื่อเป็นอาหาร รวมถึงยังได้ทุนการศึกษาจาก ซี.ซี.เอฟ. ด้วย “ ขอขอบคุณผู้บริจาค ผู้อุปการะอย่างมากค่ะ ทุกอย่างดีขึ้นได้เพราะท่าน อัสมะห์ และน้องสาวอ้วนขึ้นมาก ไม่เจ็บออดๆ แอด ๆ เปลี่ยนเป็นเด็กยิ้มแย้มแจ่มใส ส่วนตัวแม่เองก็น้ำหนักเพิ่มขึ้นสามเดือนที่ผ่านมา น้ำหนักจาก 38 กิโลกรัมเพิ่มเป็น 45 กิโลกรัม เพราะเรามีอาหารการกินที่ดีขึ้นจากการสนับสนุนของทุก ๆ ท่าน ” แม่อัสมะห์ บอก

มื้อเช้าจากท่านยังช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กอีกราย ที่เคยเป็นเด็กก้าวร้าว จาก อารียา จิ ครู ร.ร.ผดุงมาตร อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เช่นกรณี ด.ช.เอ็ม (ชื่อสมมุติ) อายุ 10 ปี ท้องหิวมาเรียนเป็นประจำ เพราะอยู่กับตายายที่ยากจน พ่อถูกคุมขังในเรือนจำ แม่ทำงานรับจ้างที่มาเลเซีย ความหิวทำให้กลายเป็นคนก้าวร้าว ชอบแย่งของกินจากเพื่อน แต่หลังจากได้ทานมื้อเช้าที่โรงเรียน ก็ไม่แย่งขนมเพื่อนกินอีก มีเวลาเล่นกับเพื่อน เริ่มเป็นที่ยอมรับ ความก้าวร้าวลดลง ส่วนบรรยากาศในโรงเรียนก็เปลี่ยนไป ครูและนักเรียนสนิทกันมากขึ้นเหมือนคนในครอบครัว ครูเป็นแม่ครัว นักเรียนกินข้าวด้วยกัน ช่วยกันเก็บล้าง

 

ขณะที่ มัสนะ สีระโก ครู ร.ร.บ้านเจาะไอร้อง อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส บอกเช่นกันว่า มื้อเช้าจากทุกท่าน ทำให้เด็กเปลี่ยนพฤติกรรม ด้วยการสนับสนุนจากทุก ๆ ท่าน ร.ร.สามารถเปิดฟรีมื้อเช้า มีเด็กมาทานประมาณ 200 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็ก “ เด็ก ๆ ก็ไม่งอแงแล้ว กล้าแสดงออก ให้ทำไรก็ทำ จากเดิมที่ไม่มีใจจะทำเพราะท้องหิว เด็ก ๆ ยังมีวินัยเพิ่มขึ้น กินข้าวเสร็จไม่ต้องบอก เก็บจานไปล้างคว่ำเป็นระเบียบ เห็นขยะตรงไหน ก็ไปกวาดไปเก็บโดยไม่ต้องสั่ง มีจิตสาธารณะเกิดขึ้น ทั้งหมดนี้ ต้องขอขอบคุณมื้อเช้าที่มีค่าจากทุก ๆ ท่าน ”

 

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก