เรื่องเล่าจาก CCF

ตามังกร สูงวัยใจเกินร้อย จ.ชัยภูมิ

"ตามังกร" สูงวัยใจเกินร้อย จ.ชัยภูมิ

เรื่องเล่า ซี.ซี.เอฟ. : เนาวรัตน์ เหล่าลาภ หัวหน้าโครงการฯ จ.ชัยภูมิ

"หากให้เราเปรียบชายสูงวัยคนหนึ่งที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเกินกว่าครึ่งชีวิต เช่น "ตามังกร" ที่ยังคงมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อผู้อื่นเสมอ พวกเราคงเปรียบท่านเสมือน "Power Bank" ที่ไฟหมดก็ชาร์ตใหม่ ชาร์ตเต็มเมื่อไหร่ก็ส่งพลังงานดี ๆ ส่งต่อไปเรื่อย ๆ” เนาวรัตน์ เหล่าลาภ หัวหน้าโครงการฯ จ.ชัยภูมิ พูดด้วยรอยยิ้ม พร้อมเล่าให้ฟังต่อไปว่า

"ตามังกร" หรือ "พ่อมังกร" เป็นคำเรียกติดปากของผู้ปกครองเด็ก ซี.ซี.เอฟ. หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ เองก็มักเรียกขานท่านเช่นนี้ทุกครั้งที่ท่านได้ที่ได้ลงพื้นที่ทำงานกับชาวบ้านและเด็กในชุมชน ซึ่งตัวท่านเองก็ใจดีและยินดีให้ทุกคนเรียกเช่นนี้อย่างเป็นกันเองด้วย

คุณมังกร เจริญเกียรติ กรรมการมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ เขตบริการบ้านธาตุ ในพื้นที่ดำเนินงาน จ.ชัยภูมิ เล่าให้เจ้าหน้าที่ ซี.ซี.เอฟ. รุ่นใหม่ ฟังว่า "ผมได้เข้ามาทำงานร่วมกับ ซี.ซี.เอฟ. ตั้งแต่ พ.ศ. 2509 ตอนนั้นกำนันและผู้ใหญ่บ้านได้แจ้งว่าจะมีโครงการช่วยเหลือเด็กที่ฐานะครอบครัวมีความขัดสน มีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก ให้ได้รับความช่วยเหลือและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยจะสนับสนุนอาชีพให้ครอบครัวของเด็ก ๆ เช่น เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ฯลฯ แต่ในเวลานั้นที่ประชุมไม่มีใครพร้อมลงพื้นที่สำรวจครอบครัวเด็ก เพื่อจะคัดเด็กเข้าในโครงการฯ ของมูลนิธิฯ ผมจึงได้อาสาทำงานโดยไม่มีค่าตอบแทนใด ๆ ให้กับ ซี.ซี.เอฟ. ตั้งแต่วันนั้นเรื่อยมา เผลอแป๊บเดียวก็ทำมาจนถึงทุกวันนี้ ตอนผมอายุก็จะ 80 ปีแล้วครับ"

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

นายยุทธศาสตร์ วัชรธนาคม นายกเทศมนตรีตำบลธาตุทอง เล่าสั้น ๆ ถึงการทำงานร่วมกับคุณมังกรว่า“ท่านเป็นบุคคลหนึ่งที่ชาวบ้านในบ้านธาตุให้ความเคารพรัก ท่านทุ่มเทช่วยงานชาวบ้านทุกเรื่องที่ชาวบ้านขอความช่วยเหลือ ท่านมีประสบการณ์การทำงานและรู้จักผู้คนหลากหลายอาชีพ มีแนวคิดวิธีการทำงานหลากหลายรูปแบบ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้เป็นแนวทางในการทำงานในพื้นที่ให้เหมาะสมตามวาระโอกาสได้ ใครที่ได้ร่วมงานกับท่านสบายใจแน่นอน เพราะท่านเป็นกันเองมาก ๆ ครับ”

“ถ้าเราเชื่อมั่นว่าทำได้ ต่อให้ต้องย้ายภูเขา ถมทะเล ในที่สุดก็สำเร็จจนได้ แต่ถ้าใจเราคิดว่าทำไม่ได้แม้จะง่ายแค่พลิกฝ่ามือก็ยังไม่มีวันประสบความสำเร็จ” ครั้งใดที่ทำงานแล้วรู้สึกเหนื่อยและท้อ ดิฉันก็มักคิดถึงใบหน้าและการทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยของ “ตามังกร” ท่านยอมเหนื่อยแรงกายเพราะอยากให้เด็กและครอบครัวด้อยโอกาสได้รับโอกาสและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

แล้วพวกเราล่ะ!! ในวันนี้ได้ทำเพื่อเด็ก ทำเพื่อบ้านเกิดของเราอย่างสุดความสามารถหรือยัง? คุณเนาวรัตน์ เหล่าลาภ หัวหน้าโครงการฯ จ.ชัยภูมิ พูดทิ้งท้าย

ร่วมสนับสนุนเงินบริจาค คลิก !
#มูลนิธิซีซีเอฟ #CCF

เผยแพร่เมื่อ : 27 พฤษภาคม 2567

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก