ข่าวประชาสัมพันธ์

ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัว รายงานเรื่องชื่นใจ ผลผลิตจากไก่ไข่ที่ใช้เป็นอาหารในบ้าน

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ โดย จนท. สนง. โครงการ จ. ชัยภูมิ ลงเยี่ยมครอบครัวที่ได้รับการสนับสนุนกิจกรรม รายงานเรื่องชื่นใจ ผลผลิตจากไก่ไข่ที่ใช้เป็นอาหารในบ้าน

ด.ช.ธัชชัย หรือ น้องดิว นักเรียนชั้น ม.1 เป็นเด็กในอุปการะของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ มา 4 ปี ที่บ้านของน้องดิว ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป ไม่มีที่ทำกินเป็นของตัวเอง ครอบครัวน้องต้องเช่าที่ดินเพื่อปลูกมันสำปะหลัง ค่าเช่าปีละ 1,500 บาท ผลผลิตที่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำฝน ถ้าปีไหนฝนตกต้องตามฤดูกาล ผลผลิตที่ได้ก็จะเพียงพอ แต่ถ้าปีไหนฝนแล้งไม่ตกต้องตามฤดูกาล ผลผลิตที่ได้ก็จะน้อยไม่เพียงพอต่อการนำไปขาย 

เพื่อเป็นการบรรเทาความยากลำบากจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา และเพื่อให้ครอบครัวน้องดิวได้สามารถจัดหาอาหารปลอดภัยที่บ้านได้ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ จึงได้มอบความช่วยเหลือกิจกรรมคลังอาหารในครัวเรือน โยแม่ของน้องดิวได้เข้าร่วมการอบรมและเลือกไก่พันธุ์ไข่เป็นแหล่งอาหารในบ้าน 5 ตัว  

ไก่ของน้องดิวเลี้ยงอยู่ในเล้า โดยได้เอายางรถยนต์มาไว้ให้ไก่วางไข่ จะทำให้ไก่ไตกใจเวลาไข่ น้องดิวได้เรียนรู้การดูแลไก่ ให้อาหารไก่ นอกจากหัวอาหารไก่แล้ว ผักที่ปลูกข้างบ้าน เช่น ผักไชยา หรือบางบ้านเรียกต้นผงชูรส ผักบุ้ง ผักตำลึง ก็สามารถเป็นอาหารไก่ได้ ทำให้เด็กมีความรับผิดชอบ และสามารถช่วยเหลืองานในครอบครัวได้ด้วย

“ตอนนี้ผมมีไข่ไก่กินทุกวัน ๆ ละ 3-5 ฟองครับ บ้านเรามีไข่ไก่กินแล้ว ไม่ต้องไปซื้อครับ” น้องดิวเล่า

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก