เรื่องเล่าจาก CCF

พู่กันจีนช่วยชาวบ้าน จิตอาสาเรื่องใกล้ตัว

             ในชุมชนชาวจีนบนดอยพญาไพร หนุ่มน้อยน้ำใจงาม รับอาสาเขียนตัวหนังสือจีนให้กับชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นงานมงคลหรืองานเศร้า ชาวบ้านจะมาขอให้หนุ่มน้อยนี้ช่วยตวัดพู่กันวาดตัวหนังสือให้ไปประดับในบ้าน แต่เรื่องจริง คือ หนุ่มน้อยคนนี้ไม่เคยเรียนวาดตัวหนังสือจีนมาก่อน

              เศรษฐพงศ์ แซ่ดู่ อายุ 19 ปี เด็ก ซี.ซี.เอฟ. ที่ได้รับการอุปการะตั้งแต่ 6 ขวบ บอกว่า เขาฝึกเขียนพู่กันจีนเองตั้งแต่อยู่ป.4 ที่โรงเรียนจีน (จงซิงวิทยาคม) เห็นเหล่าซือเขียนตัวหนังสือจีน ก็อยากเขียนบ้าง เอาเงินที่ผู้อุปการะส่งมาให้ไปซื้อสี ซื้อพู่กันวาดรูป มาดัดแปลงใช้ฝึก ดูผลงานที่ครูเขียนไว้ที่โรงเรียน แล้วลองเขียนตาม

             ขึ้น ม.1 เศรษฐพงศ์  ย้ายมาเรียนโรงเรียนในเมือง (โรงเรียนบ้านเทอดไท) อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ขึ้น คุณครูจึงเข้ามาช่วยสนับสนุน หาอุปกรณ์ กระดาษ พู่กันจีนและหมึกสำหรับเขียนหนังสือจีนโดยเฉพาะ และส่งเขาเป็นตัวแทนไปแข่งเขียนตัวหนังสือจีน จนได้รางวัลมาหลายครั้ง โดยที่รางวัลใหญ่คือ ชนะเลิศอันดับที่ 1 ของสมาคมยูนนานแห่งประเทศไทย

 

              เศรษฐพงศ์   ใช้ความสามารถประกอบกับความมีจิตอาสาชอบช่วยเหลือคนอื่น บริเวณตำบลเทอดไทยมีคนไทยจีนยูนนานอาศัยอยู่มาก เขาจึงรับอาสาเขียนตัวหนังสือจีนให้ชาวบ้าน งานแต่ง งานขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งตามวัฒนธรรมจีนต้องมีตัวหนังสือมงคล หรือตัวหนังสือเฉพาะประดับในงาน

           “เราทำจิตอาสาเพราะเคยเป็นฝ่ายได้รับมาก่อน ผู้อุปการะคอยดูแลผมเหมือนพ่อคนที่สองของผมเลยครับ ผมใช้เงินที่ผู้อุปการะส่งมาให้ ซื้ออุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน ปัจจุบัน ผมเรียน ปวช. ปี 2 ที่สถาบันอาชีวศึกษา จังหวัดเชียงราย สาขาวิชาการท่องเที่ยว ได้ใช้เงินสนับสนุนนี้จ่ายค่าหอพัก ค่าอุปกรณ์การเรียน ช่วยลดภาระทางบ้านไปได้มาก และผมก็ทำงานพิเศษเป็นเด็กเสริฟด้วยอีกทาง ขอบคุณโอกาสจากผู้อุปการะที่ให้ผมมาครับ”

 เศรษฐพงศ์  คนซ้ายสุด

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก