เรื่องเล่าจาก CCF

ไข่ป่าม

หลังเลิกเรียน เมื่อนำอุปกรณ์การเรียนไปเก็บที่บ้านพร้อมเปลี่ยนเสื้อผ้าจากชุดนักเรียนเป็นชุดลำลองแล้ว เด็กๆ พร้อมด้วยผู้ปกครองในชุมชนบ้านห้วยแม่ต้า จังหวัดแพร่ ต่างทยอยกันไปที่ "บ้านหลังเรียน" ศูนย์การเรียนรู้เด็กเยาวชนและครอบครัว ในชุมชนบ้านห้วยแม่ต้า โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดแพร่ อย่างยิ้มแย้มแจ่มใส

วันนี้เด็กๆ ไม่ได้มามือเปล่า แต่มีของติดไม้ติดมือมาเพื่อทำอะไรบางอย่างด้วยกัน นั่นก็คือ... "ไข่" คนละฟอง ใบตองคนละใบ ที่เด็กๆ ต่างถือมาเพื่อร่วมกันเรียนรู้การทำ "ไข่ป่าม" ชื่อตามภาษาพื้นเมืองหรือแปลเป็นภาษากลางได้ว่า "ไข่ปิ้ง" นั่นเอง

"ไข่ป่าม" เป็นเมนูอาหารที่มีเฉพาะภาคเหนือ ซึ่งมีขั้นตอนการทำง่ายๆ โดยทำขึ้นจากไข่ไก่ปรุงรส ปรุงไข่ด้วยเกลือป่น ต้นหอมซอยหรือดัดแปลงให้น่ารับประทานยิ่งขึ้นด้วยการเพิ่มส่วนผสมอื่นๆ เช่น เนื้อหมู ทำให้สุกด้วยวิธีป่าม โดยเทไข่ลงบนใบตองที่ห่อเป็นกระทงหลายๆ ชั้น แล้วนำไปปิ้งบนไฟอ่อนๆ คอยเติมน้ำใส่ใบตองชั้นล่างเพื่อไม่ให้ใบตองไหม้ จนกระทั่งไข่สุกเหลือง มีลักษณะคล้ายไข่เจียวและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของใบตอง บางคนเห็นแล้วก็เรียกว่าไข่ทอดตอง

"บ้านหลังเรียน" จึงเป็นพื้นที่สำหรับให้คนในชุมชนช่วยกันส่งเสริมกิจกรรมและให้ผู้ปกครองสร้างความสัมพันธ์กับบุตรหลาน นอกจากจะให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์แล้ว เด็กๆ ยังได้รับ ความรู้จากผู้สูงอายุในชุมชนเพื่อเป็นการสืบทอดวิถีภูมิปัญญาดั้งเดิม ให้กับเด็กรุ่นใหม่อีกด้วย ภาพของผู้ปกครองช่วยกันก่อไฟ เด็กๆ กำลังปรุงรสไข่ไก่ และยืนรอรับประทานไข่ป่ามพร้อมกับเสียงหัวเราะเจื้อยแจ้วของเด็กๆ ในชุมชน ใครผ่านมาเห็นก็คงสงสัยและอยากเข้ามาร่วมทำไข่ป่ามด้วยแน่นอน


ผู้ปกครอง ช่วยคุมเตาถ่าน และเด็กๆ ยืนรอไข่ป่ามสีเหลืองที่กำลังจะสุกพร้อมรับประทาน

สรวิศ อยู่ศิลป์
ผู้ประสานงานภาค
7 มิถุนายน 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก