ข่าวประชาสัมพันธ์

“หนูสะอาด” เสริมสุขนิสัยให้เด็กและเยาวชนห่างไกลโควิด-19

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ จัดกิจกรรม “หนูสะอาด” ห่างไกลโควิด-19 สร้างเสริมสุขนิสัยที่ดี มอบปัจจัยจำเป็นเพื่อการดูแลสุขอนามัย “ถุงหนูสะอาด” ให้แก่เด็กและเยาวชน 2,581 คน

แม้ว่าหลายหน่วยงานทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจะเร่งทำงานร่วมกันอย่างหนักเพื่อการควบคุมสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 แต่จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อในประเทศไทยก็ยังคงพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 270,000 คน (กรกฎาคม 2564) และในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดพบว่ามีเด็กและเยาวชนติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น

ดร.บรรจงเศก ทรัพย์โสภา ผู้อำนวยการมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ กล่าวถึงการดำเนินงานในการดูแลและปกป้องเด็กและเยาวชนในภาวะวิกฤติโควิด-19 ว่า “เด็กและเยาวชนยังคงเป็นกลุ่มที่อยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 เราต้องร่วมกันปกป้องคุ้มครองพวกเขาให้ปลอดภัยจากวิกฤติครั้งนี้ค่ะ มูลนิธิฯ จึงได้มีการจัดกิจกรรมหนูสะอาด ห่างไกลโควิด-19 เป็นกิจกรรมที่มีเป้าหมายเพื่อเติมความรู้การป้องกันตนเองจากการติดเชื้อโควิด-19 การส่งเสริมเรื่องสุขภาวะให้แก่เด็กและเยาวชน พร้อมทั้งมอบปัจจัยจำเป็นสำหรับการดูแลสุขอนามัยให้แก่เด็กและเยาวชนเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายครอบครัวในภาวะวิกฤตินี้ด้วย เป็นการปรับพฤติกรรมสุขภาพของเด็กและเยาวชน รวมถึงครอบครัวของเด็ก ๆ สู่ชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ซึ่งจะส่งผลดีต่อเด็กและเยาวชนในระยะยาวด้วย ในภาวะวิกฤติเช่นนี้ เราทุกคนต้องรวมแรงร่วมใจคนละไม้ละมือเพื่อให้ทุกคนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติอย่างรวดเร็วที่สุดค่ะ”

นอกเหนือจากการให้ความช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในช่วง 2 ปีนี้ ในเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ ได้จัดกิจกรรม “หนูสะอาด” ห่างไกลโควิด ในพื้นที่ดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. 13 จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว แพร่ พะเยา เลย ชัยภูมิ มุกดาหาร ยโสธร สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี และอุบลราชธานี โดยเป็นการจัดกิจกรรมภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมอย่างเข้มงวด ทั้งการตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิ จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม และการเว้นระยะห่าง ซึ่งมีเด็กและเยาวชนรวมทั้งสิ้น 2,581 คนได้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีทั้ง

  • DMHTT หรือแนวทางปฎิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ใช้ในการชะลอการระบาดของโควิด-19 D-Distancing: อยู่ห่างไว้ M-Mask Wearing: ใส่มาก์สกัน H-Hand Washing: หมั่นล้างมือ T-Testing: ตรวจให้ไว และ T-Thai Cha Na: ใช้ไทยชนะ (และหมอชนะ)
  • หลักสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ ที่มีพี่ ๆ เยาวชนช่วยกันนำน้อง ๆ เรียนรู้ผ่านการเต้นและร้องเพื่อให้จดจำหลักสุขบัญญัติทั้ง 10 ข้อ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาร่างกายและของใช้ตัวเองให้สะอาด รักษาฟันให้แข็งแรง ล้างมือให้สะอาดก่อนกินอาหาร กินอาหารสุกและสะอาด ปราศจากสิ่งเจือปน รวมถึงหลีกเลี่ยงอาหารรสจัดหรือสีฉูดฉาด งดสูบบุหรี่ สุรา หรือสารเสพติด งดการเล่นการพนันและพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้อบอุ่น
  • การมอบปัจจัยจำเป็นเพื่อการดูแลสุขอนามัย “ถุงหนูสะอาด” ที่มีครบทั้งหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เพื่อปกป้องหนู ๆ ให้สะอาดห่างไกลโควิด-19 และยังมีสบู่ แปรงและยาสีฟัน ผงซักฟอก เพื่อร่างกายและของใช้ส่วนตัวหนูทุกคนสะอาด

น.ส.พัชรินทร์ เยาวชนในโครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดพะเยา ได้อาสาเป็นตัวแทนกล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยเหลือพวกหนูและเด็ก ๆ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และสิ่งของต่าง ๆ เพื่อการดูแลสุขภาพและความสะอาด เป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ ทั้งเพื่อการป้องกันโควิด-19 และการดูแลสุขภาพร่างกายให้สะอาดค่ะ ในกิจกรรมหนูได้ช่วยพี่ ๆ เจ้าหน้าที่ ซี.ซี.เอฟ. นำน้อง ๆ ร้องและเต้นตามเพลงสุขบัญญัติ 10 ประการ และช่วยสอนน้อง ๆ ที่เป็นเด็กเล็กทบทวนวิธีล้างมือให้สะอาด และสอนน้อง ๆ ให้สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้องด้วยค่ะ สนุกและเป็นประสบการณ์ที่ดี ฝึกให้หนูกล้าแสดงออกมากขึ้นด้วยค่ะ”

เพราะยังไม่มีใครสามารถตอบได้ว่าวิกฤติโควิด-19 นี้จะสิ้นสุดลงเมื่อใด มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ จะมุ่งมั่นดูแลปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชน มอบความช่วยเหลือ สร้างโอกาสและพัฒนาทักษะชีวิตของเด็กและเยาวชน ให้รู้ รับ ปรับตัว สู่ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ก้าวสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ เสริมภูมิ สู้โควิด-19

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก