ข่าวประชาสัมพันธ์

“คนไทยไม่เคยทิ้งกัน” ร่วมซับน้ำตาชาวใต้ กับ ซี.ซี.เอฟ. นราธิวาส

สภาพคอสะพานชุมชนร่วมใจ และสภาพถนนบ้านยาเด๊ะ ม.2 ต.มาโมง

จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ ช่วง 26 ธันวาคม 2559 ถึง 8 มกราคม 2560 ทำให้เกิดน้ำท่วมใน 12 จังหวัดภาคใต้ น้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ ถนนหลายสายถูกตัดขาดไม่สามารถใช้สัญจรได้ เกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง ทรัพย์สินเสียหายและมีคนเสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ 13 ราย

น้ำท่วมใหญ่ภาคใต้ครั้งนี้ มีครอบครัวเด็ก ซี.ซี.เอฟ.จังหวัดนราธิวาส จำนวน 34 ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ โรงเรียนภาคีอีก 3 แห่ง จังหวัดนราธิวาส หมู่บ้านร่วมใจ อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส จำนวน 27 หลังคาเรือน 35 ครอบครัว 117 คน เพราะระดับน้ำท่วมสูงขึ้นอย่างรวดเร็วไม่มีแม้แต่เวลาจะเก็บข้าวของมีค่าออกจากบ้านได้

“ผมกับพ่อ-แม่ ช่วยกันเก็บของเท่าที่จะสามารถเก็บได้ เช่น เครื่องซักผ้าหม้อหุงข้าว เตาแก๊ส ตู้เย็น แต่บางอย่างก็เก็บไม่ทัน น้ำมันมาเร็วมาก บางอย่างที่เก็บไม่ทันก็ลอยน้ำไป ผมมองรองเท้านักเรียนคู่ใหม่ซึ่งพ่อซื้อให้ลอยไปอย่างเสียดาย พ่อมองผมและตบไหล่ผมเบา ๆ บอกว่าไม่เป็นไรนะ เดียวค่อยซื้อใหม่ ทุกคนต้องหนีน้ำอพยพมาอยู่ที่สูงในเต็นท์ที่พักชั่วคราวบนถนนในหมู่บ้านที่ทางหน่วยงานราชการได้เตรียมไว้ให้ 1-3 วัน” น้องอ๊อฟ ด.ช.ปรเมศร์ สุวรรณกาศ เล่าให้ฟังด้วยน้ำตาคลอเบ้า

นายนพพร สุวรรณกาศ (พ่อของน้องอ๊อฟ) ได้เล่าว่า “ในช่วงที่น้ำท่วม ไม่สามารถเดินทางสัญจรออกไปจับจ่ายซื้อของกินได้ ไฟฟ้าก็ดับ เนื่องจากดินสไลด์หลายจุด ต้นไม้ล้ม เสาไฟฟ้าล้มหัก ปิดทับเส้นทางทั้งหมดแต่ก็ขอบคุณในน้ำใจทุกหน่วยงาน มีหน่วยงานทหารพราน อบต.ร่มไทร ท่านเจ้าอาวาสและพระสงฆ์วัดสุคิรินประชาราม ได้นำข้าวสารอาหารแห้งและเครื่องใช้จำเป็นมาช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น   มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ก็ได้ระดมถุงยังชีพมามอบให้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ได้มีส่วนในการขนของถุงยังชีพร่วมกับนิคมสร้างตนเองสุคิรินไปมอบในชุมชนบ้านยาเด๊ะ ม.2 ต.มาโมงด้วย หน่วยงานทหารยังมาช่วยทำความสะอาดบ้านเรือนให้สามารถเข้าอยู่อาศัยได้อีกครั้ง ผมในฐานะตัวแทนของชาวบ้านและเด็ก ซี.ซี.เอฟ ในหมู่บ้านร่วมใจ ขอขอบคุณในน้ำใจ และทุกกำลังใจที่นำมามอบให้และไม่เคยทอดทิ้งกันในยามลำบาก ยังมีเด็กและครอบครัวอีกจำนวนมากที่ยัง รอโอกาส รอน้ำใจ จากผู้บริจาคในเรื่องของเครื่องใช้จำเป็นและอุปกรณ์การเรียนที่ได้ลอยไปกับสายน้ำ”

แม้ขณะนี้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายลงบ้าง แต่ครอบครัวที่ประสบภัยยังคงต้องเร่งฟื้นฟูและซ่อมแซมบ้านเรือนให้สามารถกลับเข้าอยู่อาศัยได้ตามปกติ ทางมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. มีความห่วงใยต่อพี่น้องที่ประสบภัย จึงได้เปิดศูนย์รับบริจาคสิ่งของที่จำเป็นระหว่างวันที่ 13-20 มกราคม 2560 ณ โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จ.นราธิวาส นิคมสร้างตนเองอำเภอสุคิริน เพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบภัยในจังหวัดชายแดนใต้ต่อไป

ซับน้ำตาพี่น้องชาวใต้ ร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ ผ่าน มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ได้ที่

ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลุมพินี
ชื่อบัญชี มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน
เลขบัญชี 023-2-36703-2

แจ้งหลักฐานการโอนเงินบริจาคมาที่ 
E-mail : ccfthai@ccfthai.or.th
Line ID : ThaiCCF 
Inbox Facebook : ThaiCCF

*มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เป็นองค์การสาธารณกุศลอยู่ในลำดับที่ 171 ตามประกาศกระทรวงการคลัง ทุกการบริจาคระหว่าง 1 ม.ค. - 31 มี.ค. 60 สามารถนำใบเสร็จไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้ 1.5 เท่า


บ้าน ด.ช.กิตติพงษ์ บุญเสนอ น้ำท่วมสูงแทบมิดหัว และสภาพชุมชนบ้านร่วมใจ อ.สุคิริน น้ำท่วม


สภาพน้ำท่วมและอาคารโรงอาหารทรุดหลังน้ำลด  ที่ รร.นิคมพัฒนา 6​


ซี.ซี.เอฟ. มอบถุงยังชีพ ให้ครอบครัวผู้ประสพภัยในชุมชนบ้านยาเด๊ะ ม.2 ต.มาโมง

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก