ข่าวประชาสัมพันธ์

ชวนชมสามภู นอนดูดาว รับลมหนาวที่บ้านห้วยหญ้าเครือ จ.เพชรบูรณ์

          สูดโอโซนฟอกปอดใต้อ้อมกอดธรรมชาติที่ "บ้านห้วยหญ้าเครือ" บนเทือกเขาเพชรบูรณ์ที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางเฉลี่ย 750 -800 เมตร และได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านที่มีความหนาวเย็นที่สุด ช่วงฤดูหนาวจะมีปรากฏการณ์แม่คะนิ้งให้ชมกันอย่างเต็มตา และยังโดดเด่นด้านทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์สวยงาม มีความหลากหลายทางชีวภาพ ธรณีวิทยา เช่น ลานหินโคกลาดที่ลานหินจะเปลี่ยนสีไปตามฤดูกาล เขียวครึ้มในฤดูฝน สีน้ำตาลในฤดูร้อน และสีสันสวยสดในฤดูหนาว พร้อมกับจุดชมวิวภูฮี ที่สามารถมองด้วยตาเปล่าเห็นถึง 3 ภู คือภูผาจิต ภูกระดึง และภูหอของ จ. เลย

          ที่ผ่านมาได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่หมู่บ้านห้วยหญ้าเครือ ซึ่งเป็นพื้นที่ทำงานของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ สนง. โครงการ จ. เพชรบูรณ์ ซึ่งมีเด็กและเยาวชนในการดูแลจำนวน 78 ราย โดยที่เด็กกลุ่มนี้ได้มีโอกาสเป็นมัคคุเทศก์น้อยประจำถิ่น นำนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมยังสถานที่ต่างๆ ของหมู่บ้านห้วยหญ้าเครืออีกด้วย

          น้องจันทร์เจ้า และ น้องแก้วตา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนบ้านห้วยหญ้าเครือ เด็กในการดูแลของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ ที่มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านห้วยหญ้าเครือ และยังได้เรียนรู้รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวจากปราชญ์ชาวบ้าน คือ คุณสาธิต คำเจียกขจร เป็นผู้ริเริ่มการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านห้วยหญ้าเครือ ผู้นำเด็กศึกษาธรรมชาติสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ภายในหมู่บ้านและบริเวณใกล้เคียงเพื่อรองรับให้บริการความรู้แก่นักท่องเที่ยวตามเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนดังนี้

          เส้นทางจุดชมวิวภูฮี ลานหินสามสี น้ำตกถ้ำค้างคาว และรอยเท้าทรพี ความสนุกอยู่ตรงที่จะต้องเดินทางด้วยรถอีแต๊กออกไปผจญภัยบนถนนลูกรังและหลุมบ่อ ช่วงขึ้นเนินสูงชัน ก็ต้องขอแรงจากผู้โดยสารให้ช่วยกันลงไปเข็นรถบ้าง เป็นบรรยากาศการเดินทางที่สนุกสนาน สองข้างทางเป็นไร่ข้าวโพด มันสำปะหลัง สวนยาง สวนผัก ผลไม้ ที่ชาวบ้านปลูกไว้ บางช่วงก็จะได้เห็น “ข้าวไร่” ที่ชาวบ้านปลูกไว้กินเอง ข้าวที่ขึ้นชื่อของอำเภอน้ำหนาวคือ “ข้าวพญาลืมแกง” ซึ่งมีความหอมเป็นเอกลักษณ์มาก การเดินทางใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง ถึงจุดชมวิวภูฮี จุดชมวิวภูเขาที่สวยที่สุด สามารถมองเห็นภูเขาสลับซับซ้อนได้ไกลสุดสายตา คือ ภูผาจิต ภูหอ ภูกระดึง และถ้าท้องฟ้าเปิดสามารถมองเห็นไปถึงภูผาม่านและภูหลวง ช่วงหน้าหนาวจะเป็นลานกางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสไอหมอกและนอนดูดาวท่ามกลางอากาศหนาวเย็น

          มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เริ่มงานพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและครอบครัวด้อยโอกาสใน จ.เพชรบูรณ์ ใน พ.ศ. 2526 ปัจจุบันมีเด็กในการดูแลกว่า 1,500 ราย ที่ได้รับความช่วยเหลือผ่านการมอบทุนการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดการอบรมและการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพและความเป็นอยู่ตามบริบทของท้องถิ่นด้วย

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก