ข่าวประชาสัมพันธ์

"พลเมืองแห่งการเรียนรู้" Learn Smart จ.ขอนแก่น

"พลเมืองแห่งการเรียนรู้"
Learn Smart จ.ขอนแก่น

กิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ คือ จุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ช่วยเปิดโลกทัศน์และมุมมองให้เด็กมีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ พื้นที่การดำเนินงาน จ.ขอนแก่น ขับเคลื่อนกิจกรรมการเรียนรู้นอกสถานที่ เติมเต็มเด็กได้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง ทั้งในด้านทักษะการคิด การเรียนรู้ สื่อสาร การแก้ปัญหา สร้างกระบวนทัศน์การเรียนรู้ใหม่ให้ เพื่อให้เด็กรู้จักการคิดอย่างเป็นระบบและเรียนรู้ในรูปแบบที่มีความซับซ้อนขึ้น

พลเมืองแห่งการเรียนรู้

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ พื้นที่การดำเนินงาน จ.ขอนแก่น จัดกิจกรรม LearnSmart พลเมืองแห่งการเรียนรู้ ณ โรงเรียนโคกกลางโนนคูณโนนศิลา โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย และอีก 7 โรงเรียนใกล้เคียง โรงเรียนโนนสะอาดพิทยา โรงเรียนบ้านหนองไผ่ดุสิตประชาสรรค์ โรงเรียนบ้านกุดเลา โรงเรียนบ้านโนนทอง โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ และโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้รวมจำนวนนักเรียนทั้งหมด 428 คน โดยมีพี่ ๆ จากศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาขอนแก่นมาร่วมให้ความรู้ในกิจกรรมครั้งนี้

เด็ก ๆ ได้สนุก เรียนรู้ ฝึกวิเคราะห์ จุดประกายความคิดด้านวิทยาศาสตร์ ในฐานกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิเช่น "ฐานการแสดงวิทยาศาสตร์" ชวนสงสัยในเกมส์ห่วงในเชือกและเกมส์น้ำล่องหน "ฐานโดมท้องฟ้าจำลอง" เปิดเวลาย้อนอดีตมาหาปัจจุบัน เด็กได้เห็นการเปลี่ยนแปลงจากกลางวันเป็นกลางคืน เฝ้าดูดวงดาวส่องสกาวบนท้องฟ้า ตื่นตาตื่นใจไปกับการส่องกล้องดูสิ่งมีชีวิตที่เล็ก ๆ บนใบไม้ ในน้ำ ที่ "ฐานชีวิตใต้เลนส์และสุขภาพ" นอกจากจากนี้เด็ก ๆ ได้แข่งประดิษฐ์ "จรวดพลังลม" ชวนตื่นเต้นและลุ้นว่ากลุ่มไหนจรวดจะยิงไปได้ไกลสุดพร้อมรับรางวัล

พลเมืองแห่งการเรียนรู้

"น้องฟัก" นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัยเล่าว่า "ผมได้เล่นเกมกับพี่ ๆ วิทยากร กว่าจะเล่นได้สำเร็จผมต้องสังเกตพี่ ๆ เขาเล่นอยู่หลายรอบ ต้องใช้สมาธิในการเล่นเพราะต้องทำให้ห่วงแขวนอยู่ในเชือกวงกลม เกมที่เล่นทำให้ผมได้ฝึกไหวพริบและใช้สมาธิด้วยครับ"

"ผมชอบการฉายกลุ่มหมู่ดาว ผมไม่เคยเห็นกลุ่มดาวที่เยอะมาก ๆ มาก่อน เพราะไม่รู้ว่าบนท้องฟ้ามีกลุ่มดาวอะไรบ้าง วันนี้ผมได้เห็นกลุ่มหมู่ดาวใกล้ๆ สวยงามมาก ครั้งหน้าถ้า ซี.ซี.เอฟ. จัดกิจกรรมอีก ผมอยากให้มีการดูช่วงกลางคืนเพราะอยากดูกลุ่มหมู่ดาวของจริงครับ" น้ององศา นักเรียนชั้น ป. 6 โรงเรียนโคกกลางโนนคูณโนนศิลา เล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงที่ตื่นเต้นสดใส

พลเมืองแห่งการเรียนรู้

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก