เรื่องเล่าจาก CCF

ปั้นเยาวชน คนมืออาชีพ “ไข่เค็มสมุนไพร” จ.อุดรธานี

        ถ้าพูดถึงไข่เค็ม ความรู้สึกแรกที่สัมผัสได้คือ ไข่เค็ม ต้องมีรสเค็ม แต่ไข่เค็มของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านนาแค กลับมีรสชาติไม่เค็มมาก กลมกล่อมเพราะมีส่วนประกอบสมุนไพร เช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ฯลฯ การทำ “ไข่เค็มสมุนไพร” เป็นการรวมกลุ่มแกนนำนักเรียนและเด็กซี.ซี.เอฟ. จำนวนกว่า 10 คน ใช้เวลาหลังเลิกเรียนหรือวันหยุด มาเข้าร่วมการทำไข่เค็ม เพื่อสร้างรายได้เสริมระหว่างเรียน
 
        จุดเริ่มต้นของกิจกรรมทำ “ไข่เค็มสมุนไพร” เกิดจากนักเรียนต้องการพัฒนาความรู้ด้านทักษะอาชีพ โดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาผลิตสินค้าและพัฒนาสินค้าเพื่อขายเป็นอาชีพเสริม มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ จึงได้สนับสนุนทุน “กิจกรรมปั้นเยาวชน คนมืออาชีพ” เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้มีความรู้และได้ฝึกทักษะอาชีพ ได้ฝึกการบริหารจัดการ การทำตลาด และการขายสินค้าในกลุ่มของโรงเรียน
 
ครูรุ่งนภา กุลราช ได้ถ่ายทอดสูตรไข่เค็มสมุนไพรตะไคร้ สำหรับผู้ที่สนใจต้องการนำไปสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ซึ่งทำตามได้ไม่ยากดังนี้
  1. ล้างไข่เป็ดให้สะอาด แล้วนำไปพักไว้บนแผงไข่ให้แห้ง
  2. นำไข่เป็ดไปแช่น้ำส้มสายชู พักทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที
  3. นำน้ำ 1 ลิตร และใส่เกลือ 2 ถ้วยตวงลง ไปต้มทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที รอจนเดือดจึงยกออกมาพักให้เย็น แล้วนำไข่เป็ดใส่ลงไปในโหลอย่างระมัดระวัง
  4. นำตะไคร้ ที่ปั่นเสร็จลงไปในโหลที่เตรียมไว้ มัดถุงใส่น้ำเพื่อมารองปากโหลทำให้ไข่ไม่ลอยขึ้นมาและปิดฝา
  5. เมื่อเสร็จแล้วทิ้งไข่เป็ดไว้ประมาณ 10-14 วัน แล้วนำไข่เค็มมาต้มประมาณ 10-15 นาที พักไว้ให้เย็นพร้อมรับประทาน
 
        น้องณรัญญา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 “รู้สึกขอบคุณค่ะ ที่มีโครงการนี้ขึ้นมาทำให้โรงเรียนของเรามีผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ทำให้นักเรียนได้รู้จักการซื้อ-ขาย สินค้าที่ทางโรงเรียนร่วมกับพี่ ๆ ได้จัดทำขึ้น”
 
        คุณครูรุ่งนภา โรงเรียนบ้านนาแค “รู้สึกขอบคุณค่ะที่มูลนิธิฯ สนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ให้กับนักเรียนและเป็นการสร้างสินค้าและผลิตภัณฑ์ไว้ขายในโรงเรียน ชุมชน ในท้องถิ่นให้มีรายได้และนักเรียนสามารถนำไปต่อยอดในการทำเป็นอาชีพเสริมได้ค่ะ”
 

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก