ข่าวประชาสัมพันธ์

เปลี่ยนผักสวนครัวในรั้วโรงเรียน ให้เป็นมื้ออาหารของหนู

         ท้องไม่หิว เด็กก็จะมีสมาธิในการเรียนและทำกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนได้อย่างมีความสุข  และเมื่อเด็กได้รับอาหารที่ดี มีประโยชน์ ก็จะส่งผลให้เด็กมีร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพดี เติบโตสมวัย มีเหมาะต่อพัฒนาการที่เหมาะสมต่อวัยเรียนรู้

         โรงเรียนบ้านน้ำมิน ต.แม่ยาว อ.เชียงคำ จ.พะเยา มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 221 คน เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 จนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ปัจจุบันโรงเรียนดูแลเด็กนักเรียนจำนวนมาก  อีกทั้งยังมีนักเรียนอีกจำนวนกว่า 50 คน ที่เป็นนักเรียนบ้านไกล จึงต้องพักประจำที่หอพักของโรงเรียน การดูแลเด็กนักเรียนด้านอาหารจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เด็กทุกคนต้องได้รับประทานอาหารที่โรงเรียนครบทุกมื้อและทุกคน 

         “กิจกรรมเกษตรในโรงเรียน” เป็นกิจกรรมพิเศษที่สามารถสร้างผลผลิตที่ได้จากเกษตรในโรงเรียน ซึ่งวัตถุดิบที่ได้สามารถนำมาใช้ประกอบเป็นอาหารให้แก่นักเรียนทั้งสามมื้อ ตั้งแต่เช้า กลางวัน และอาหารเย็นให้แก่นักเรียน โดยกิจกรรมนี้มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ฯ  ได้รับทุนสนับสนุนโครงการจากบริษัท เอส.ซี. ยอห์นสัน แอนด์ ซัน จำกัด เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการทำงาน มีความรู้ความสามารถ เพื่อเป็นประสบการณ์ในการประกอบอาชีพ โดยกิจกรรมต่าง ๆ ที่ดำเนินการมีนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบดูแล นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงทุกขั้นตอน” คุณครูภาณุพล เป็นครูที่ปรึกษาได้กล่าวถึงความเป็นมากิจกรรมเกษตรในโรงเรียน

         น้องบาส  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ เล่าว่า “ผมได้เรียนรู้การปลูกผักไฮโดร โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเพาะกล้าผักที่จะปลูก จนสามารถนำไปขายได้ ผมดีใจมากครับที่ได้ลงมือปฏิบัติเองและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ซึ่งที่บ้านผมส่วนมากปลูกผักในดิน เมื่อผมได้ทำแล้วจะนำไปทำต่อที่บ้านครับ”

         ขณะที่น้องนุ่น ผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการเพาะเห็ดโดยรับผิดชอบร่วมกับเพื่อน ๆ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ตอนนี้หนูได้ความรู้ในการดูแลเห็ดค่ะ หนูและเพื่อน ๆ ได้เริ่มทำตั้งแต่การเตรียมโรงเรือน การทำชั้นวางก้อน การเรียงก้อนเห็ด การเปิดก้อนและการดูแล จนถึงการเก็บเห็ด หนูดีใจมากค่ะที่ได้รับผิดชอบหน้าที่นี้ และหนูก็จะเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ต่อไปค่ะ หนูกับเพื่อน ๆ จะใช้เวลาว่างหลังจากเลิกเรียน และในช่วงทำกิจกรรมของโรงเรียนทุกเย็นค่ะ”

         กิจกรรมเกษตรในโรงเรียน นอกจากที่จะทำให้เด็กในโรงเรียนได้ประสบการณ์ที่ได้ปฏิบัติจริงแล้ว ยังเป็นการสร้างแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ที่เด็ก ๆ จะได้ใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียน มีความรับผิดชอบต่องาน อันจะเปลี่ยนผักสวนครัวในรั้วโรงเรียน ให้เป็นมื้ออาหารอันแสนอร่อยอีกด้วย

 

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก