เรื่องเล่าจาก CCF

พวงมาลัยเพื่อแม่

           พวงมาลัยมะลิหอมอบอวลในวันแม่ที่ผ่านมา สีขาวแทนความหมายรักบริสุทธิ์ที่ลูกๆ ไม่มีวันทดแทนพระคุณได้หมด ได้แค่ร้อยพวงมาลัยมะลิไปกราบเท้าแม่ในทุกๆ วันที่ 12 สิงหาของทุกปี แต่สำหรับเด็กบางคน ร้อยมาลัยด้วยความหมายที่มากกว่านั้น เขาไม่ได้ร้อยมาลัยเพื่อกราบเท้าแม่ แต่ร้อยมาลัยเพื่อช่วยแม่หาเลี้ยงครอบครัว ทุกๆ วัน เด็กน้อยร้อยมาลัยเป็นร้อยพวงเพื่อแลกเป็นเงินมาจุนเจือครอบครัว

          ซี เด็กหญิงวัย 12 ปี และ เจเน็ต วัย 11 ปี เติบโตอยู่ในชุมชนริมคลองสามเสน ทั้งคู่เป็นมือดีร้อยพวงมาลัยได้สวยงามและรวดเร็ว ครอบครัวของพวกเขาพึ่งรายได้จากพวงมาลัยเป็นหลัก ถ้าพวกเขาร้อยพวงมาลัยได้ไม่มากพอ รายได้ในวันนั้นก็จะเกิดปัญหา

         ซี ร้อยมาลัยเป็นตั้งแต่อายุได้ 4 ขวบ ทุกๆ วัน หลังกลับจากโรงเรียน ซี จะร้อยมาลัยจนเกือบเที่ยงคืน  ได้พวงมาลัยเป็น 100 พวงสำหรับป้อนแผงของแม่ซึ่งตั้งอยู่หน้าโรงพยาบาลรามาธิบดี ซี ไม่เคยหยุดร้อยพวงมาลัยเพราะเป็นรายได้หลักเพียงอย่างเดียวสำหรับเลี้ยงปากท้องสมาชิกในครอบครัวที่มีแม่ ยาย ทวด น้องสาววัย 6 ขวบ และน้องอีกคนที่อยู่ในท้องแม่ 

          เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว แม่ของ ซี ป่วยเป็นวัณโรค ยายต้องออกไปเฝ้าแผงแทน ส่วน ซี ก็ต้องรับภาระดูแลแม่และร้อยพวงมาลัยไปด้วย ตอนนี้แม่ค่อยยังชั่วแล้ว แต่ยายกลับติดวัณโรคแทนเพราะสภาพบ้านที่อับชื้น อึดอัด ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่อย่างไรก็ตาม แม้บ้านจะไม่ใช่สวรรค์อย่างที่หวัง ทุกคนก็จำเป็นต้องทนอยู่ในสภาพเช่นนั้น เพราะลำพังแค่เงินรายวันไว้เลี้ยงปากท้องยังแทบชักหน้าไม่ถึงหลัง

          บ้านของ เจเน็ต ก็อยู่ในสภาพไม่ต่างกัน แต่บ้านของ เจเน็ต ไม่มีแม่อยู่ด้วย เด็กน้อยอยู่กับยายวัย 50 ปี และญาติๆ รวม 8 คน แม่ของเด็กน้อยจะกลับมาหาในอีก 2 ปี ทุกวันนี้ เจเน็ต ต้องช่วยยายร้อยมาลัยแลกค่าจ้างพวงละ 1 บาท เจเน็ต จะใช้เวลาทำการบ้านที่โรงเรียน เพื่อกลับมาร้อยมาลัยที่บ้านถึงเกือบสองทุ่มของทุกวัน ส่วนวันหยุดก็ร้อยกันยาวๆ ไป

            ไม่ว่าชีวิตจะลำบากแค่ไหน เด็กน้อยทั้งสองคนไม่เคยน้อยใจในโชคชะตา ซี และ เจเน็ต ร้อยมาลัยโชว์เจ้าหน้าที่ ซี.ซี.เอฟ. โดยไม่เคอะเขิน เพื่อให้ทุกปากท้องมีกินมีใช้ ถึงแม้ใครจะเรียก “เด็กขายพวงมาลัย” พวกเขาก็น้อมรับในฐานะเด็กกตัญญู

           มอบโอกาสให้เด็กๆ เพื่อให้เขาได้เติบโตมาดูแลคนที่เขารัก ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้แก่เยาวชนในอนาคต คลิก! >>> https://bit.ly/2YIzG4T

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก