ข่าวประชาสัมพันธ์

"เกษตรปลอดภัย" คลังอาหารยั่งยืน ฟื้นโภชนาการ จ.อุบลราชธานี

        เด็กได้กินอาหารครบ 5 หมู่ มีคุณค่าทางโภชนาการ สะอาด ปลอดภัย นอกจากน้องจะอิ่มท้อง ยังมีสมาธิในการเรียนหนังสือ มีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น สุขภาพอนามัยสมบูรณ์เติบโตสมวัย
 
        เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับโรงเรียนบ้านโนนยานาง จัดอบรม "กิจกรรมเกษตรปลอดภัย" ภายใต้โครงการคลังอาหารยั่งยืนฟื้นโภชนาการ ด้วยฐานคิดเศรษฐกิจพอเพียง ตามหลัก “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” รู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอใช้ เพื่อให้นักเรียนรวมถึงผู้ปกครองมีความรู้ มีทักษะในการปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ รู้จักการถนอมอาหารและเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร การทำบัญชีครัวเรือนและการวิเคราะห์ต้นทุนการผลิต เพื่อการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวตนเองได้อย่างยั่งยืน
 
        กิจกรรมนี้ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากมูลนิธิวิจิตรพงศ์พันธุ์ มีผู้ร่วมเข้าอบรม ครั้งที่ 1 จำนวน 133 คน เป็นเด็กและเยาวชนในระดับชั้นประถมปีที่ 4 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้เรียนรู้ทฤษฎีและลงมือปฏิบัติจริงใน แปลงผัก บ่อปลา  โรงเพาะเห็ด คอกหมูและคอกไก่ไข่ และการทำน้ำหมัก EM
 
        “น้องฟาง” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนยานาง บอกว่าหลังฝึกอบรม “สนุกมากค่ะ วันนี้หนูได้รับความรู้การปลูกผักปลอดสารพิษ การเพาะเห็ด การเลี้ยงไก่ไข่ การเลี้ยงเป็ดไข่ การเลี้ยงสุกร และการบันทึกรายรับ รายจ่าย ส่วนด้านโภชนาการ ได้เรียนรู้เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่ หนูและเพื่อน ๆ รับผิดชอบการเลี้ยงหมู โดยพี่ ๆ วิทยากรแนะนำพวกเราอย่างใกล้ชิด แถมบอกเทคนิคการเลี้ยงหมูให้โตเร็วด้วยหนูจะลองนำเทคนิคดี ๆ นี้ไปลองปรับใช้กับหมูที่เลี้ยงไว้ที่บ้านค่ะ”
 
        คุณคำหล้า พรมจันทร์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร จากสำนักงานเกษตรอำเภอพิบูลมังสาหาร วิทยากรผู้ถ่ายทอดความรู้ในวันนี้เล่าให้ฟังว่า “ผมปลื้มใจที่โรงเรียนได้มีกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ในโรงเรียน เสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน เด็ก ๆ ได้มีความรู้ควบคู่ฝึกระเบียบวินัยในการดูแลพืชผักและสัตว์ที่ตัวเองเลี้ยง อยากให้ทางโรงเรียนทำต่อเนื่องเพื่อมาบูรณาการให้เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อให้โรงเรียนใกล้เคียงและชุมชมมาศึกษาดูงานและนำความรู้ในการทำเกษตรมาขยายต่อให้กับชุมชนให้ยั่งยืนต่อไปครับ”
 

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก