ข่าวประชาสัมพันธ์

“แหล่งอาหารในครัวเรือน” เด็กได้อิ่มท้อง ครอบครัวอิ่มสุขมีอาชีพเพิ่มรายได้

ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบให้ครอบครัวด้อยโอกาสจำนวนมากประสบปัญหาในการดำรงชีวิตเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องเกี่ยวกับการทำมาหากินเพื่อให้มีรายได้ มีอาหารอย่างเพียงพอสำหรับการเลี้ยงดูลูก ๆ และสมาชิกทุกคนในครอบครัว

ในการดำเนินงานเพื่อมอบความช่วยเหลือเด็กและเยาวชน รวมถึงครอบครัวด้อยโอกาสในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 โดย มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ ได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานส่งเสริมให้ครอบครัวด้อยโอกาสได้มีแหล่งอาหารในครัวเรือน ทดแทนการขาดรายได้ในช่วงวิกฤติด้วยการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งจะทำให้ทุกครอบครัวด้อยโอกาสมีอาหารอย่างเพียงพอสำหรับเด็ก ๆ ได้อิ่มท้อง ทั้งนี้ “โครงการแหล่งอาหารในครัวเรือน” เป็นกิจกรรมที่มูลนิธิฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการลดรายจ่ายด้านอาหารการกินให้กับครอบครัวด้อยโอกาส ขณะเดียวกันก็เป็นโครงการเพื่อส่งเสริมให้ครอบครอบครัวด้อยโอกาสได้มีอาชีพเสริมรายได้ด้วย

จากแนวคิดเริ่มสู่การลงมือทำ โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. ในแต่ละจังหวัดได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลผลกระทบที่ครอบครัวด้อยโอกาสในพื้นที่ดำเนินงานจากผลกระทบของโรคระบาดรุนแรงนี้ พร้อมสอบถามความถนัด ความสนใจ และความพร้อมของแต่ละครอบครัว ในการเพาะปลูกพืชผัก เลี้ยงสัตว์ หรือเลี้ยงปลา เพื่อการจัดหาปัจจัยในการส่งเสริมครอบครัวให้มีแหล่งอาหารในครัวเรือนได้อย่างเหมาะสม พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญในการให้ความรู้การเพาะปลูก การดูแลสัตว์ เพื่อให้ทุกๆ ครอบครัวพร้อมสำหรับการเริ่มต้นสร้างแหล่งอาหารในครัวเรือน

ที่  โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดเพชรบูรณ์ ครอบครัวด้อยโอกาสส่วนใหญ่มีความสนใจการเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า เนื่องจากสภาพอากาศที่เหมาะสม ความชื้นเพียงพอ และใช้พื้นที่ไม่มากนัก สามารถเก็บผลผลิตได้ในระยะเวลาไม่นาน

ครอบครัวด้อยโอกาสในพื้นที่ดำเนินงาน โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดเลย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความสนใจการปลูกผักสวนครัว และมีบางส่วนสนใจการเพาะเห็ดนางฟ้าด้วย

ส่วนที่ โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดนราธิวาส ส่วนใหญ่สนใจสร้างแหล่งอาหารมั่นคงในครัวเรือนด้วยการเลี้ยงไก่ไข่ และการเลี้ยงปลา ซึ่งเป็นอาหารโปรตีนที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของเด็ก

“จากการลงพื้นที่ครอบครัวที่ได้รับสนับสนุนปัจจัยส่งเสริมตามโครงการแหล่งอาหารในครัวเรือน ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ทำให้ครอบครัวมีอาหารรับประทาน สมาชิกครอบครัวมีส่วนในการช่วยกันดูแล เด็ก ๆ ที่ไม่สามารถไปโรงเรียนเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ก็ได้ใช้เวลานอกเหนือจากการเรียนออนไลน์ช่วยเหลือผู้ปกครองดูแลโรงเพาะเห็ดย่อม ๆ ที่สร้างไว้ในบริเวณบ้าน บางคนได้เรียนรู้การเพาะปลูกพืชผัก การเลี้ยงไก่ไข่ เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะอาชีพของเด็ก ๆ ด้วย และมีหลายครอบครัวที่มีการต่อยอดนำผลผลิตที่เหลือจากการทำอาหารกินในครอบครัว นำไปแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้าน หรือจำหน่ายในราคาถูก เป็นน้ำใจที่ทุกคนช่วยเหลือกันในภาวะที่ทุกคนต่างก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 นี้” เจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. ช่วยกันเล่าถึงข้อสังเกตเมื่อได้ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการแหล่งอาหารในครัวเรือน

“แหล่งอาหารในครัวเรือน” ความสุขเล็ก ๆ ที่สร้างได้ ช่วยเด็กได้อิ่มท้อง ดูแลครอบครัวให้อิ่มสุข มีอาชีพเพิ่มรายได้ บรรเทาผลกระทบเรื่องอาหารการกิน ลดภาระค่าใช้จ่าย เสริมความผูกพันในครอบครัว และช่วยพัฒนาทักษะด้านอาชีพการเกษตรให้กับเด็ก ความสุขที่ค่อย ๆ งอกเงยในวันที่ทุกคนอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากช่วงการระบาดโควิด-19

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก