เรื่องเล่าจาก CCF

"ถิ่นพุทธธรรม นำปัญญา" วัดป่านาคำน้อย จังหวัดอุดรธานี

"ถิ่นพุทธธรรม นำปัญญา"
วัดป่านาคำน้อย จังหวัดอุดรธานี

เรื่องเล่า ซี.ซี.เอฟ. : นายวชิราวุฒิ พรหมดวงดี หัวหน้าโครงการฯ ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดอุดรธานี

"ผมเป็นคนอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ทำงานที่มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ มากว่า 13 ปีแล้ว เริ่มแรกผมทำงานมูลนิธิฯ ในพื้นที่ดำเนินงานจังหวัดนครพนมในตำแหน่งเจ้าหน้าที่โครงการและได้พัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอจนสามารถสอบเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าโครงการฯ จังหวัดนครพนมได้ ปัจจุบันนี้ผมย้ายมาทำงานมูลนิธิ ฯ ในพื้นที่ดำเนินงานจังหวัดอุดรธานีกว่า 5 ปีแล้ว"

หลายครั้งหลายคราที่ผมลงปฏิบัติงานในพื้นที่ ผมมักขับรถผ่าน “วัดอุดมมงคลวนาราม” หรือ "วัดป่านาคำน้อย" อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งทำให้เกิดคำถามในใจของผมว่า "ทำไมคนจึงมาทำบุญที่วัดนี้ ทั้ง ๆ ที่ชาวบ้านต้องเดินทางมาไกลหลายร้อยกิโลเมตร?"

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

"และในวันนี้ ผมเองก็ได้มีโอกาสมาที่วัดแห่งนี้แล้วครับ ...

หากเรายืนอยู่บริเวณภายนอกวัดแล้วมองเข้าไปภายในวัด ก็จะเห็นต้นไม้สูงใหญ่จำนวนมาก ชวนดูร่มรื่น สบายตา และเมื่อได้เดินผ่านลอดประตูวัดเข้ามาภายในวัด ความรู้สึกแรกของผมก็คือ รู้สึกสงบและเย็นสบาย ขณะที่เดินไปตามทางผมได้นิมนต์หลวงพี่ท่านหนึ่งเพื่อสอบถามเส้นทางไปกุฏิเจ้าของอาวาส ท่านบอกกับผมว่าหลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสท่านไปกิจนิมนต์ต่างจังหวัด ผมจึงยังไม่มีโอกาสได้สนทนากับหลวงพ่อ”

ในขณะผมที่กำลังเดินชมรอบ ๆ บริเวณภายในวัด คุณพิชิต นันทะศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านชุมพลนาคลัง กรรมการผู้ประสานงานวัดป่านาคำน้อย ได้เล่าประวัติของวัดแห่งนี้ให้ฟังว่า "วัดอุดมมงคลวนาราม" เป็นนามที่ได้รับเมตตาจากองค์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ตั้งให้แก่หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก ผู้ก่อตั้งวัดแห่งนี้ บนพื้นที่ 1,350 ไร่ ภายในบริเวณวัดมีป่าที่สมบูรณ์ประมาณ 600 ไร่ ปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้หลากหลายพันธุ์ เช่น สัก ประดู่ มะค่า ยาง กระบาก ตะแบก ตะเคียนทอง เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น หมูป่า กระรอก ค่าง ลิง ชะนี งูจงอาง งูเห่า กระจง นิ่ม และนกชนิดต่าง ๆ

ภายในวัดสร้างศาลาอเนกประสงค์ สำหรับพระสงฆ์ใช้ทำสังฆกรรม ฉันภัตตาหาร ศาลาพุทธอุดมมงคลธรรมสังฆสามัคคีสำหรับจัดงานบุญหรือพิธีสำคัญ เช่น งานทำบุญรวมญาติ ตักบาตรวันมาฆบูชา งานถวายมุทิตาสักการะวันคล้ายวันเกิดองค์หลวงพ่อในวันที่ 27 เมษายน ของทุกปี รวมถึงงานกฐินสามัคคี นอกจากนี้ภายในวัดยังมีการสร้างฝายน้ำล้น เพื่อเก็บกักน้ำหลายแห่งภายในวัดเพื่อใช้ประโยชน์และเป็นแหล่งน้ำให้สัตว์ป่าน้อยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในวัดแวะมาดื่มกิน

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

ในแต่ละปีที่ "วัดป่านาคำน้อย" จะมีพระสงฆ์เดินทางมาจากกรุงเทพฯ พำนักปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ ในช่วงจำพรรษาก็จะมีอุบาสกอุบาสิกามาอยู่จำศีล ปฏิบัติธรรม ภาวนา ใน “ถิ่นพุทธธรรม นำปัญญา” ศูนย์รวมและกล่อมเกลาจิตใจให้กับชาวบ้านในชุมชนและพุทธศาสนิกชนที่เคารพและศรัทธาในหลวงพ่อ อินทร์ถวาย สันตุสสโก

"นับว่าเป็นบุญที่ผมมาทำงานที่นี่ ผมและทีมงานได้คิดและตั้งใจไว้ว่าจะชวนน้อง ๆ ซี.ซี.เอฟ. ไปทำกิจกรรมพัฒนาจิตใจ ปฏิบัติธรรมและทำกิจกรรมจิตอาสาที่วัดป่านาคำน้อยแห่งนี้ เพื่อกล่อมเกลาจิตใจของเด็กและเยาวชน ให้มีสมาธิ สำนึกบุญคุณของพ่อแม่ ครู บาอาจารย์ ได้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น ได้มาปฏิบัติธรรมและรับฟังธรรมมะกับหลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก สักครั้งในชีวิตครับ"

ร่วมสนับสนุนเงินบริจาค ได้ที่ https://bit.ly/4aBxI7D
#มูลนิธิซีซีเอฟ #CCF

เผยแพร่เมื่อ : 6 พฤษภาคม 2567

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก