ข่าวประชาสัมพันธ์

“หนูน้อยสู้ชีวิต” น้องเอมมี่ จ.อุดรธานี

เรื่องเล่า CCF : วิลาสินี เอกอุ เจ้าหน้าที่โครงการฯ จ.อุดรธานี
 
        คนเราไม่สามารถเลือกเกิดได้ แต่เลือกที่เรียนรู้ได้ ถ้าเราไม่หยุดที่จะเรียนรู้ พัฒนาและต่อยอดจากองค์ความรู้ที่มีอยู่ เราจะเห็นหนทางหารายได้ที่จะทำให้เราสามารถยืนบนลำแข้งของตัวเองได้ในสักวันหนึ่ง
 
 
 
        “ถ้าเราสองแม่ลูกไม่ได้รับการช่วยเหลือจาก ซี.ซี.เอฟ. คงจะลำบากมากกว่านี้” แม่เลี้ยงน้องเอมี่คนเดียวเพียงลำพัง ตอนนี้น้องเอมี่ อายุ 11 ปีแล้ว น้องป่วยเป็นโรคจี-ซิก-พีดี (G6PD) ตั้งแต่เกิด มีอาการเม็ดเลือดแดงแตกง่ายกว่าคนปกติเมื่อได้รับสิ่งกระตุ้นบางอย่าง เช่น โรคติดเชื้อ ยา อาหาร สารเคมีบางชนิด ซึ่งจะทำให้มีอาการปวดท้อง อาเจียน ถ่ายเหลว มีไข้ต่ำ ปวดหลังและต่อมาอาจมีอาการดีซ่าน ตัวเหลืองตาเหลืองซีดและปัสสาวะเป็นสีดำหรือสีโค้ก ส่วนแม่ก็มีโรคประจำตัว คือ โรคแพ้เหงื่อตัวเอง หรือโรคภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ เมื่อเหงื่อออกมากก็จะเกิดผื่นคันตามร่างกาย ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงนัก ทั้งสองคนแม่ลูกอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็ก ๆ ที่ผนังกั้นด้วยเศษไม้เก่าพอได้พักพิง
 
        ในวันที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดอุดรธานี ได้มาส่งมอบแม่ไก่ไข่และก้อนเห็ดนางฟ้าให้กับครอบครัว ซึ่งน้องเอมี่เป็นหนึ่งในเด็กกองบุญกู้วิกฤติฯ “กลุ่มเด็กเจ็บป่วย” ขณะนั้นแม่และน้องเอมมี่ก็กำลังเตรียมทำของเพื่อนำไปขาย คือ กล้วยฉาบ ผลไม้ดอง และขนมแซนวิช เพื่อให้น้องเอมี่นำไปขายที่โรงเรียน ในตอนเช้าก่อนเข้าห้องเรียน หรือช่วงพักเที่ยงเป็นการหารายได้อีกทาง นอกจากงานรับจ้างรายวัน ปลูกอ้อย ปลูกมัน ดายหญ้าในไร่มัน เกี่ยวข้าว หรือแล้วแต่จะมีคนจ้างงาน
 
        แม่เอมมี่เล่าต่อว่า “ที่ทำกล้วยฉาบเป็น ก็เพราะเคยเข้าร่วมอบรมการสร้างอาชีพที่มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ เคยมาจัดอบรมให้กับครอบครัว ซี.ซี.เอฟ. หลังจากอบรมเสร็จก็เลยลองทำดู ก็ทำได้ จึงคิดอยากจะทำขาย เพราะเรามีกล้วยอยู่แล้ว ตอนนี้ก็พอมีรายได้จากการขายกล้วยฉาบบ้างแม้จะไม่มากแต่ก็ดีกว่าไม่มีเลย”
 
 
        “ตอนนี้หนูมีไก่ไข่ 10 ตัว ที่มูลนิธิ ฯ มอบให้มาเลี้ยง ทุกวันหนูจะได้กินกับข้าวอร่อย ๆ เช่น ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ข้าวจี้ทาไข่ กับข้าวทุกอย่างจากไข่ หนูกินได้หมด ไม่เคยเบื่อเลย เพราะกินไข่ดีกว่ากินข้าวโรยเกลือหรือกินข้าวกับน้ำปลา” น้องเอมี่ได้บอกกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ในขณะที่สองมืออุ้มแม่ไก่ในเล้าอย่างทะนุถนอม “ส่วนก้อนเห็ดนางฟ้าที่พี่ ๆ ให้หนูมา ตอนนี้ก็ออกดอกทุกวัน หนูเอามาใส่ถุงขาย ถุงละ 20 บาท ถ้าวันไหนขายไม่หมด ก็จะนำไปทำแหนมเห็ดเพื่อเก็บไว้กินได้อีกด้วย
 
        “ถ้าไม่ได้รับการช่วยเหลือจาก ซี.ซี.เอฟ. ชีวิตเราสองแม่ลูก คงจะลำบากมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาถ้าแม่ไม่มีงานจ้างก็ไม่มีเงินซื้อกับข้าว แม่กับน้องเอมี่ต้องกินข้าวกับน้ำปลาและก็ไม่รู้จะหารายได้อีกจากทางไหน จนมีกระทั่งมูลนิธิ ฯ เข้ามาช่วยเหลือ จึงทำให้สามารถสร้างรายได้และมีเงินเก็บเพื่อไว้ทำทุนต่อได้ มีชีวิตที่ดีได้ทุกวันนี้ อยากจะขอบคุณ ซี.ซี.เอฟ.เป็นอย่างมากค่ะ” เสียงของแม่น้องเอมี่ที่พูดด้วยเสียงสั่นเครือ แต่ใบหน้ากลับเปื้อนไปด้วยรอยยิ้มอบอุ่น
 
        เพราะชีวิตเลือกเกิดไม่ได้ แต่ก็สามารถเลือกที่จะสู้กับชีวิต เพื่อให้ครอบครัวอยู่ได้และเติบโตไปข้างหน้าอย่างภาคภูมิใจ
 
        ท่านสามารถช่วยสนับสนุนและช่วยเหลือเด็กและเยาวชน โครงการ “กองบุญกู้วิกฤติ” เพื่อให้เขาได้มีโอกาสเติบโตและมีกำลังใจก้าวเดินไปสู่ชีวิตที่ดีกว่า ได้ที่ https://bit.ly/3Kyegxh.
**ใบเสร็จรับเงินบริจาคท่านสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้
 

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก