เรื่องเล่าจาก CCF

บ้านหลังเรียน

ทุกเย็นวันพุธหลังเลิกเรียน เด็กชายและเด็กหญิงในชุมชนบ้านห้วยแม่ต้า อ.ลอง จ.แพร่  มีนัดหมายมาเจอกันเพื่อทำกิจกรรม "บ้านหลังเรียน" ณ ศูนย์การเรียนรู้เด็กเยาวชนและครอบครัว ประจำชุมชน กิจกรรมที่เด็กๆ ทำร่วมกันนั้นมีมากมาย เช่น การเย็บปักถักร้อย การทำขนมหวาน การทำอาหารพื้นบ้านง่ายๆ การแสดงละครหุ่นมือ และกินขนมชมละคร

วันนี้เป็นอีกวันที่เด็กๆ ได้มารวมตัวกันทำกิจกรรมบ้านหลังเรียน สิ่งที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้วันนี้ คือ การทำพวงกุญแจตัวอักษรที่ทำจากผ้า อุปกรณ์พี่ๆ จะเตรียมมาให้ ส่วนวิธีการทำก็ได้วิทยากรจากชุมชนเป็นคนสอน มีขนมแจกและเกมให้เด็กเล่นไปด้วย ทุกคนตั้งใจทำพวงกุญแจของตัวเองให้ออกมาดีที่สุด ใส่ใจตั้งแต่การเลือกสีด้าย การเลือกสีผ้า การสอดด้ายในเข็ม และเย็บพวงกุญแจ หลังจากทำพวงกุญแจเสร็จแล้ว เด็กๆ ก็จะนำกลับบ้านไปอวดพ่อ-แม่ บ้างก็ตั้งใจทำไว้เพื่อมอบให้กับผู้อุปการะ

เด็กๆ ไม่เพียงได้รับความรู้และความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังได้รับความอบอุ่นอีกด้วย เพราะผู้ปกครองก็มาร่วมทำกิจกรรมไปพร้อมกับเด็กด้วย ภาพหลานๆ ช่วยยายร้อยด้ายร้อยเข็ม คุณยายก็คอยสอนหลานๆ เย็บผ้า ทุกคนต่างลุ้นกันเหลือเกินว่าคุณยายจะสอดด้ายเข้าเข็มได้หรือไม่ บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

"ตาฉันก็ไม่ค่อยดี จะร้อยด้ายทีก็ต้องให้หลานมันทำ ทำเองหลานคงนั่งหัวเราะเยาะจนค่ำแน่ๆ" คุณยาย ร้อยด้ายไปก็บ่นไป

กิจกรรม "บ้านหลังเรียน" พื้นที่สร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชนได้ใช้เวลาหลังเลิกเรียนมาพัฒนาศักยภาพของตัวเอง และสร้างความอบอุ่นในครอบครัวด้วย เด็กๆ จะได้ลงมือทำ ได้เรียนรู้ และได้ผลงานของตัวเองกลับบ้านไป

สุพัตรา ป้อมสา
โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ จ.แพร่
20 กรกฎาคม 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก