ข่าวประชาสัมพันธ์

จิ๋วแต่แจ๋ว “น้องขวัญ” นักกีฬาทีมชาติ (เรือพาย) จ.อุตรดิตถ์

 ซ้อมหนัก เหนื่อยทุกวัน แต่ไม่คิดท้อถอย
        “ตื่นเช้าทุกวันหนูจะนึกถึงความลำบากของพ่อแม่ เอามาเป็นพลังในการลุกขึ้นสู้ ในทุกวัน ทุกเดือน” น้องขวัญ นักกีฬาทีมชาติไทย (เรือพาย)

        หลังจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนบ้านนาแซง  อ.ฟากท่า  จ.อุตรดิตถ์  “น้องขวัญ” สอบชิงทุน  เพื่อเข้าเรียนในโรงเรียนการกีฬาจังหวัดเชียงใหม่  ในระดับชั้น ม.1 ปัจจุบัน เป็นนักกีฬาทีมชาติไทย (เรือพาย)  ที่โรงเรียนการกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ 

        แรงบันดาลใจในการเรียน ของน้องขวัญมากจากการแนะนำของพี่สาวคนโต  พี่ยีนที่เป็นนักกีฬาทีมชาติไทยมาก่อน  ได้บอกต่อเล่าเรื่องราวการเป็นนักกีฬา ให้น้องฟัง  ถึงประสบการณ์  ความอดทน  ความภาคภูมิใจ  ความรู้สึกในการได้รับการยอมรับ   นอกจากนี้แรงบันดาลใจหลัก ๆ คือ พ่อและแม่  เพราะการเห็นพ่อแม่ที่ทำงานรับจ้าง เช้า เย็น ครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก พ่อแม่ต้องเสียสละให้ลูกได้กินอิ่ม  น้องขวัญจึงตั้งใจสอบเพื่อเข้าเรียนที่โรงเรียนการกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ในระดับชั้น ม.1 ตั้งแต่ปี 2563  เป็นโรงเรียนประจำอยู่ จ.เชียงใหม่ที่ไกลห่างจากบ้านมาก

        ความรู้สึกที่ได้เป็นนักกีฬาทีมชาติ  น้องขวัญไปเรียนไกลบ้านตั้งแต่อายุยังน้อย  ต้องเข้าร่วมฝึกซ้อมทั้งที่เริ่มแรกไม่มีความชอบการเล่นกีฬา การฝึกซ้อมที่หนักในตอนเช้า ทุกครั้งที่ฝึกมักเกิดอาการ ท้อแท้ มีเกิดอุบัติเหตุในระหว่างฝึกซ้อมบ้าง แต่เมื่อน้องขวัญนึกถึงความลำบากของพ่อแม่  ก็กัดฟันลุกสู้และเอาชนะใจตัวเองได้ทุก ๆ วัน

        ครั้งแรกที่ได้รับเหรียญกลับรู้สึกดีใจจนบอกไม่ถูก   “เราก็ทำได้นะ ๆ ๆ ” น้องขวัญพูดกับตัวเองตั้งแต่วันนั้นจึงเริ่มมั่นใจมากขึ้น นอกจากนี้สิ่งสำคัญอีกอย่างในการเป็นนักกีฬา คือ ค่าตอบแทนในแต่ละครั้งคนในทีมจะได้รับทุกคน  ซึ่งค่าตอบแทนนี้น้องขวัญจะนำมาจ่ายเป็นค่าเทอม  ค่าที่พัก  ค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตประจำวันในโรงเรียนช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายจากพ่อและแม่ได้ในระดับหนึ่งด้วย 

        ล่าสุด 13 สิงหาคม 2566 “น้องขวัญ” ได้ร่วมแข่งกีฬาเรือพาย ทีมชาติไทยเรือยาวมังกรสากล ในแมตซ์การแข่งขันระดับนานาชาติ คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 เหรียญทองแดงระยะ 500 เมตรและ 200 เมตร  “เราทำได้นะ ๆ” คำพูดของน้องขวัญที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความภาคภูมิใจที่เธอตั้งใจก้าวสู่ชัยชนะแห่งชีวิต

<

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ โครงการอุปการะเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก