เรื่องเล่าจาก CCF

แม่ผู้เป็นครูที่ยิ่งใหญ่ของลูก

แม่คือครูคนแรกของลูก คุณแม่ดาวเรือง แก้วอาษา แม่ผู้สวมบทบาทที่ยิ่งใหญ่ นอกจากจะเป็นผู้ให้ความรักและดูแลเลี้ยงดูลูกน้อยทั้งสอง น่านฟ้า แก้วอาษา หรือ น้องน่าน และ ขวัญกมล  แก้วอาษา หรือ น้องน้ำ  ยังเป็นผู้ให้ความรู้ สอนให้ลูกๆ  เดินตามรอยเท้าที่แม่สร้างไว้เพื่อให้ลูกๆเติบโตอย่างมั่นคงแข็งแรง

คุณแม่ดาวเรือง มีอาชีพเป็นเกษตรกร ทำไร่ทำสวนเป็นหลักซึ่งเป็นการทำเกษตรแบบดั้งเดิม ไม่ใช้เครื่องจักร ไม่ใช้สารเคมี ในไร่ปลูกผักผลไม้แบบผสมผสาน และยังขุดบ่อปลาเล็กๆ ไว้ให้ลูกๆ กิน  เลี้ยงวัวที่ได้รับสนับสนุน Donor Birthday จากผู้สนับสนุนใจดี

ทุกวัน แม่ดาวเรือง จะสอนให้น้องน่านและน้องน้ำใช้ชีวิตในการเรียนรู้กับสิ่งที่อยู่รอบตัว เพราะคุณแม่ดาวเรืองคิดเสมอว่า การเรียนรู้ไม่ได้อยู่ในห้องเรียนแคบๆ แม้แต่ระหว่างทาง หรือในทุ่งกว้าง แม่สามารถนำสิ่งที่อยู่รอบตัวมาสอนลูกได้ตลอดเวลา เพื่อให้ลูกทั้งสองเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคมและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

หลังเลิกเรียนน้องน้ำจะช่วยแม่ทำงานทั้งงานและงานในไร่ ระหว่างทางแม่จะสอนน้องน้ำให้ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว สอนให้รู้จักหาปลาในลำธาร สอนปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง สอนให้เลี้ยงวัว สอนให้ทำไร่ข้าวโพด สิ่งที่คุณแม่ดาวเรืองสอนให้กับลูก ไม่สามารถที่จะหาได้ในห้องเรียนไม่ว่าจะที่ไหน แต่คุณแม่ดาวเรือง ทุ่มเททั้งความรัก และความรู้ทั้งหมดที่มีเพื่อให้ลูกทั้งสองคนได้มีความรู้ และมีประสบการณ์ที่ดีๆ และเติบโตเป็นคนดีต่อไป

คุณแม่ดาวเรือง ถือได้ว่าเป็นสุดยอดคุณแม่อีกคนหนึ่งเลยนะคะ เพราะนอกจากจะมีบทบาทหน้าที่ของการเป็นคุณแม่แล้ว ยังสามารถเป็นคุณครูสอนเรื่องราวต่างๆ ที่น้องๆ ทั้งสองคนไม่สามารถเรียนรู้ได้จากห้องเรียนได้อีกด้วยค่ะ

จินตนา ขวัญอยู่เย็น
โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ จ.น่าน

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก