เรื่องเล่าจาก CCF

จากจิตอาสา สู่จิตสาธารณะ “พี่แดง” จ.หนองบัวลำภู

เรื่องเล่า CCF : คุณอารีรัตน์ ทองพะเนา เจ้าหน้าที่ ซี.ซี.เอฟ. จ.หนองบัวลำภู

        “คันเฮาทำดีแล้วเขาซังก็ตามซ่าง คันเฮาเฮ็ดแม่นแล้วหยันหย่อก็ซ่างเขา ถ้าเราทำดีแล้ว เขาจะชังก็ช่าง" ถ้าเราทำถูกต้องแล้ว เขาจะถากถางก็ช่างเขา หากเราทำสิ่งถูกต้องแล้ว ใครจะนินทาหรือสรรเสริญ ก็ช่างเขา

        “พี่แดง” หนึ่งในอาสาฯ ของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ จ.หนองบัวลำภู  เล่าให้เราฟังว่า “การจิตอาสา การช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่คิดค่าตอบแทนยอมสละเวลาทรัพย์สินเงินทองและกำลังกาย เพื่อทำประโยชน์ต่อส่วนรวมและเป็นการฝึกฝนตนเองเพื่อลดความยึดมั่นถือมั่นในตัวตน จิตที่ถูกฝึกฝนดีแล้วในระดับนี้ย่อมส่งผลสู่ จิตที่เป็นสาธารณะ คือ การอุทิศตนเพื่อทำประโยชน์ต่อส่วนรวม และใช้ทรัพยากรของส่วนรวมอย่างรู้ค่า รู้รักษา”

        พี่แดง-นางทองแดง จันทร์โสม วัย 53 ปี อาสาหญิงหัวใจแกร่งอีกคนหนึ่งที่ผ่านการฝึกฝนตนเองโดยผ่านกระบวนการหล่อหลอมจากการเป็นกรรมการทุกตำแหน่งภายใต้การดูแลของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ จ.หนองบัวลำภู ปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งประธานเขตบริการโคกเจริญ  โดยพี่แดงได้เริ่มเข้ามาช่วยสนับสนุนงานในพื้นที่โครงการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ซึ่งในครั้งแรกได้ลงสำรวจพื้นที่หมู่บ้านบนภูเขาเพื่อคัดเด็กยากลำบากเข้ารับความช่วยเหลือ ซึ่งพื้นที่เป็นเขตอุทยานแห่งชาติภูเก้าภูพานคำ มีชาวบ้านอาศัยอยู่ 3 หมู่บ้าน และได้ลงสำรวจความยากลำบากของเด็กซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์คัดเข้าของมูลนิธิฯ ทำให้พี่แดงเกิดความประทับใจและศรัทธาในมูลนิธิ​ ฯ และทำอาสาและพัฒนาเด็กด้วยใจกับมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

  

        ทุกย่างก้าวที่ผ่านมาพี่แดงฝึกฝนและพัฒนาตนเอง ทำงานด้วยความเสียสละเวลาส่วนตัวให้บริการเด็กและครอบครัวในหมู่บ้านของตนเอง ซึ่งเป็นหมู่บ้านเพียงหนึ่งเดียวในเขตบริการโคกเจริญที่อยู่บนภูเขาและอยู่ห่างไกลจากตัวอำเภอ 28 กิโลเมตร ถนนหนทางค่อนข้างลำบากการสัญจรไปมาค่อนข้างเสี่ยงมาก  แต่พี่แดงก็ทำงานด้วยจิตที่อาสา ให้บริการครอบครัวเด็ก ซี.ซี.เอฟ. ทุกครอบครัวอย่างเท่าเทียมมากที่สุด จนได้รับความไว้วางใจจากคนในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ จนได้รับตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านดงบาก รวมทั้งเป็นประธานกรรมการพัฒนาสตรีตำบลนิคมพัฒนา แต่งตั้งโดยนายอำเภออำเภอโนนสัง ทำหน้าที่สำรวจรวบรวมปัญหาและความต้องการของสตรีใน หมู่บ้าน ตำบลทำงานร่วมกับกลุ่ม องค์กรต่าง ๆ ในการพัฒนาสตรีเด็ก และเยาวชน รวมทั้งกิจกรรมพัฒนาต่างๆ ในตำบล นอกจากจะรับผิดชอบงานของตนเองแล้ว พี่แดงยังนำงานมาบูรณาการร่วมกันให้เข้ากับงานบริการเด็กและครอบครัว ซี.ซี.เอฟ.อีกด้วย เช่น การประชาสัมพันธ์งานใช้เสียงตามสายในหมู่บ้านในฐานะผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านประกาศเชิญชวน ลูกบ้านทั้งครอบครัว ซี.ซี.เอฟ.และนอกโครงการฯ ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่มูลนิธิ ฯ จัดขึ้นด้วย

        จากวันนั้นถึงวันนี้ 18 ปีแล้ว ที่พี่แดงทำงานด้านบริการด้วยจิตอาสาจนกระทั่งพัฒนาต่อยอดงานด้านบริการจากทุกหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายและการฝึกฝนจิตของตนเอง หล่อมหลอมเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว ทำให้ในวันนี้เป็นบุคคลที่มีจิตสาธารณะมองเห็นความเดือดร้อนของพี่น้องเหมือนเป็นเรื่องของตนเองต้องรีบเร่งช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนและจะไม่ยอมทอดทิ้งใครให้เผชิญกับความยากลำบากอย่างโดดเดี่ยว  

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก