เรื่องเล่าจาก CCF

ต่างที่มา ต่างเชื้อชาติ ต่างวัฒนธรรมแต่รวมกันเป็นหนึ่งเดียว

“สังขละบุรี” อำเภอชายแดนติดพม่า พื้นที่แห่งความหลากหลายในเชื้อชาติ ผสมผสานไปด้วยหลายวัฒนธรรม ชาวมอญ ชาวกะเหรี่ยง ที่อยู่อาศัยในฐานะเป็นพี่เป็นน้อง โดยกะเหรี่ยงเป็นผู้พี่ มอญเป็นผู้น้อง ส่วนชาวไทย คือ ผู้ให้แผ่นดินอาศัย ต่างเชื้อชาติอยู่รวมกันโดยมีพุทธศาสนาเป็นจุดร่วมจิตใจ

โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จ.กาญจนบุรี เราดูแลทั้งเด็กมอญ กระเหรี่ยง และเด็กไทยรวม 653 คน  กิจกรรมต่าง ๆ ที่มูลนิธิฯ ทำที่นี่ ให้ความสำคัญอย่างมากที่จะทำให้พวกเขาไม่รู้สึกถึงความแบ่งแยกทางเชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรม

ภาพน่ารักๆ ในทุกๆ วันศุกร์ เด็กๆ จะใส่ชุดประจำถิ่นของตนเองไปโรงเรียน นั่นมิใช่เพื่อการแบ่งแยก แต่เป็นการแสดงถึงอัตลักษณ์ของพวกเขา ไม่ว่าใครจะใส่ชุดสีใดหรือชุดประจำถิ่นใด เมื่ออยู่ในโรงเรียน เด็ก ๆ ทุกคน ก็คือนักเรียนที่พึงได้รับสิทธิ์ในการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียมกัน

พวกเราทำงานร่วมกับโรงเรียนในการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้กับเด็กๆ ทุกวันศุกร์ (หรือที่เรียกว่า School Base) ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน ค่ายศิลปะ ฯลฯ การได้เห็นเด็กๆ ที่ต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา ร่วมกิจกรรมด้วยกัน เห็นภาพการต่อแถวลงชื่อ การร่วมไม้ร่วมมือ ปรึกษาหารือกัน ภาพพี่ๆ เด็กโตดูแลน้องๆ สะท้อนให้เห็นถึงความรวมกันเป็นหนึ่งเดียว ช่างเป็นภาพที่ประทับใจจนไม่อาจละสายตา

จงกล ลิ่วเวหา
โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดกาญจนบุรี
20 มิถุนายน 2560

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก