ข่าวประชาสัมพันธ์

"พ่อทำให้เป็นแบบอย่าง เราก็ต้องทำได้ค่ะ”

“เพราะพระองค์ได้ทรงทำเป็นแบบอย่างให้ประชาชน มีหรือที่ประชาชนอย่างเราจะดำเนินรอยตามพระองค์ไม่ได้”

ข้อความส่วนหนึ่งของ ดาว หรือ รติพร อุปนัย จากจังหวัดยโสธร หนึ่งในเยาวชนผู้ได้รับทุนการศึกษาจาก กองทุนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้รับโอกาสจากท่านผู้ใหญ่ใจดีที่สนับสนุนกองทุนนี้ ทำให้เธอได้โอกาสเล่าเรียนในระดับสูง เธอเขียนเล่าถึงเรื่อง “ศาสตร์พระราชา” ที่ได้นำมาประยุกต์ใช้ในการวางแผนการใช้การเงินในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นหลักการง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ 

“หนูเคยได้อ่านเรื่องเล่าเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่าพระองค์ทรงใช้ดินสอจนสั้นกุด ทุกหลอดยาสีฟันก็ถูกรีดจนแบน รองเท้าทรงใช้ช่างซ่อมรองเท้าแล้วซ่อมอีก เพราะยังสามารถใช้งานได้อยู่ สะท้อนให้เห็นว่าแม้ท่านเป็นถึงกษัตริย์แต่ก็ทรงประหยัดอดออมอย่างแท้จริง แต่ประชาชนอย่างเราๆ บางครั้งกลับไม่ได้ใช้ทุกสิ่งจนหมดหรือจนใช้งานต่อไม่ได้ แต่ก่อนตัวหนูเองก็ไม่เคยคิดว่าอันไหนใช้ได้ก็ใช้ไปก่อน ไม่ได้คิดว่าสิ่งไหนที่จำเป็น เห็นว่าชอบก็ซื้อมา ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วซื้อมาก็ไม่ได้ใช้ และวางทิ้งไว้เฉยๆ หนูได้แรงบันดาลใจที่จะทำตามพ่อจากการอ่านเรื่องราวของท่าน ที่หนูสามารถดำเนินรอยตามได้ง่ายๆ ก็คือ การเช็คสภาพสิ่งของว่ายังสามารถซ่อมแล้วใช้งานต่อได้หรือไม่ ไม่ใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือย การประหยัดอดออม พระองค์ทรงทำให้เป็นแบบอย่าง ซึ่งเราก็ต้องทำได้ค่ะ”

เรื่องราวของพ่อ สิ่งที่พ่อสอน ได้ก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คน รวมถึงน้องดาว เยาวชน ซี.ซี.เอฟ. ที่นำสิ่งที่พ่อกระทำเป็นแรงบันดาลใจ นำเอาคำสอนพ่อมาเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต

แม้วันนี้พ่อจะไม่อยู่แล้ว แต่สิ่งที่พ่อสร้างไว้จะยังคงอยู่ตลอดไป ขอเป็นกำลังใจให้น้องดาวทำสำเร็จค่ะ

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก