ข่าวประชาสัมพันธ์

"พานบายศรี เปิดทรัพย์" อัตลักษณ์ท้องถิ่น จ.อุดรธานี

"พานบายศรี เปิดทรัพย์"
อัตลักษณ์ท้องถิ่น จ.อุดรธานี

"พิธีสู่ขวัญ" หรืออาจเรียกว่า "บายศรีสู่ขวัญ" ประเพณีสำคัญอีกประเพณีหนึ่งของชาวอีสานที่นิยมทำกันแทบทุกโอกาส ทั้งในคราวประสบโชคและประสบเคราะห์ พลัดพรากจากไกล หรือมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญในชีวิต เช่น การบวช การแต่งงาน ซึ่งชาวอีสานถือเป็นการ "เรียกขวัญ" ให้มาอยู่กับตัว ถ้าขวัญอยู่กับตัวก็จะเป็นสิริมงคลเจ้าของขวัญนั่นเอง

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ พื้นที่ดำเนินงานบ้านดุง จ.อุดรธานี จัดกิจกรรมสืบสานภูมิปัญญาอนุรักษ์ท้องถิ่น "ทำพานบายศรี เปิดทรัพย์" ให้นักเรียน 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนชุมชนวังทอง โรงเรียนบ้านห้วยปลาโดศรีสามารถ โรงเรียนชัยนาคำวิทยา ได้มีโอกาสมาร่วมกันเรียนรู้เอกลักษณ์ท้องถิ่น "การทำพานบายศรี" เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับงานพิธีบายศรีสู่ขวัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและได้ฝึกทำพานบายศรี เพิ่มทักษะงานฝีมือสู่อาชีพเสริม สร้างรายได้ในระหว่างเรียน

"ใบตองชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ นำมาประกอบรวมกันเป็นพานบายศรีฝีมือประณีตและสวยงาม วันนี้หนูได้หัดทำพานบายศรีก็รู้สึกชอบภูมิในในผลงานของกลุ่มมากค่ะ การทำพานบายศรีได้ฝึกหลายอย่างทั้งสมาธิและพัฒนางานฝีมือของตนเองด้วย" น้องแพรว นักเรียนชั้น ม.2 เรียนโรงเรียนชัยนาคำวิทยา เล่าให้ฟังพร้อมโชว์ผลงานของกลุ่มให้ทุก ๆ คนได้ชื่นชม

"ขอขอบคุณมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ที่จัดกิจกรรมดีๆ ในวันนี้ เด็ก ๆ ได้รู้จักภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำพานบายศรี ได้เห็นความสำคัญของการทำพานบายศรี รู้สึกดีใจมากค่ะที่ได้มาเป็นวิทยากรสอนเด็ก ๆ ให้ทำบายศรี เด็ก ๆ เก่งมาก หลายกลุ่มก็ทำออกมาได้สวยงามค่ะ" คุณพิศมัย จันทะปะทัศ ปราชญ์ชาวบ้านสอนเด็กทำพานบายศรีในกิจกรรมครั้งนี้พูดด้วยรอยยิ้ม

ร่วมสนับสนุนเงินบริจาค ได้ที่ https://bit.ly/4aBxI7D
#มูลนิธิซีซีเอฟ #CCF

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก