เรื่องเล่าจาก CCF

จดหมายแห่งกำลังใจ

หลายๆ คนคงเคยได้ยินเรื่องราวของเด็กคนหนึ่งในจังหวัดตากชื่อว่า “น้องชฎา” ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ของมูลนิธิฯ ในแคมเปญ “เมล็ดพันธุ์แห่งความสุข” เป็นเรื่องราวของเด็กผู้หญิงอายุ 10 ขวบ ที่มีความกตัญญูอยู่กับแม่เพียงลำพัง เด็กหญิงผู้มีความมานะพากเพียรและมุ่งมั่นที่จะเรียนหนังสือ ทุกวันๆ ต้องเดินเท้าลัดเลาะไปตามเนินเขา เพื่อไปเรียนยังโรงเรียนบ้านขุนห้วยแม่ต้าน เป็นระยะทางไปกลับ กว่า 7 กิโลเมตร ถ้าหากวันไหนฝนตกแล้วน้ำหลาก ผู้อำนวยการโรงเรียนก็จะเป็นผู้มาขับรถรับส่งอ้อมอีกที ซึ่งเป็นอย่างนี้ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา

น้องชฎาได้รับการคัดเลือกให้เป็นเด็ก ซี.ซี.เอฟ. เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2559 เมื่อเรื่องราวของน้องชฎา ได้รับการเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้ใหญ่ใจบุญทั้งหลาย ให้ความช่วยเหลือมากมาย ทุนการศึกษา ของขวัญ ซ่อมแซมบ้าน และเมล็ดพันธุ์แห่งความสุข พร้อมจดหมายและข้อความให้กำลังใจน้องมากมาย

ครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ติดตามจดหมายตอบขอบคุณ เราได้พบกับน้องชฎา และผู้อำนวยการโรงเรียน เมื่อเราแจ้งว่ามีผู้ใหญ่ใจดีจะช่วยซ่อมแซมบ้านให้ สีหน้าของผู้อำนวยการดูดีใจมากกว่าน้องชฎาเสียอีก

“ดีใจครับ ผมดีใจ ที่มีคนมาช่วยเหลือ เพราะเมื่อก่อน ผมก็ช่วยได้แค่ ข้าวสาร ช่วยระดมเงินจากครูและนักการภารโรง คนละร้อยสองร้อยมาซื้อหลังคาและเปลี่ยนให้ ขอบคุณมากเลยครับขอบคุณแทนเด็กจริงๆ” นายสุพจน์ กันธวัง ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวด้วยความรู้สึกปลื้มใจแทนน้องชฎา

ของขวัญกล่องแรกที่น้องชฎาได้รับมาพร้อมกับจดหมายเป็นของคุณป้าท่านหนึ่ง เนื้อความในจดหมายทำให้น้องชฎาต้องน้ำตาซึม คุณป้าบอกว่า ขอให้น้องอดทนกับความยากลำบากที่กำลังเผชิญ และเป็นเด็กดีตลอดไป ยังมีป้าและผู้ใหญ่ใจดีท่านอื่นๆรับรู้ว่ายังมีเด็กหญิงตัวเล็กๆ ที่ยังลำบากอยู่ตรงนี้

“หนูขอขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่ช่วยให้หนูได้มีบ้านใหม่ค่ะ มีผักปลูกไว้เก็บกิน”

ด้วยกำลังใจจากจดหมายฉบับนั้น น้องชฎาจึงได้ฝากคำขอบคุณสั้นๆ ให้กับผู้ใหญ่ใจดี เมล็ดพันธุ์ผักต่างๆ ที่ผู้ใหญ่ใจดีส่งให้น้องชฎา ได้เริ่มปลูกผักแล้วถึงแม้จะปลูกขึ้นบ้างตายบ้างตามประสาเด็ก แต่เธอก็จะตั้งใจดูแลมันอย่างดี ด้วยความระลึกถึงกำลังใจในจดหมาย ไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน


บ้านหลังเก่าสร้างด้วยไม้ไผ่ผ่าซีก หลังคาที่มุงด้วยใบตองตึง พอคุ้มแดดคุ้มฝน


บ้านหลังใหม่ผนังทนทานแข็งแรง หลังคาสังกะสีถูกยึดด้วยตะปูแน่นหนา ไม่กลัวแม้ลมพายุ

ภารดี บุญมาวงศ์
เจ้าหน้าที่โครงการ
29 สิงหาคม 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก