เรื่องเล่าจาก CCF

ปิดเทอม ปิดเรียน แต่เปิดโอกาสแห่งการเรียนรู้

ช่วงปิดเทอมคือช่วงเวลาที่นักเรียนส่วนใหญ่ได้พักผ่อนอยู่กับครอบครัว บ้างก็ได้ท่องเที่ยวไปยังสถานที่ที่ตนเองชื่นชอบ หรือบ้างก็ได้ไปเยี่ยมญาติหรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับครอบครัว แต่สำหรับเด็ก ซี.ซี.เอฟ. แล้ว ช่วงปิดเทอม คือช่วงเวลาแห่งการเปิดโลกทัศน์การเรียนรู้สำหรับพวกเขาให้ก้าวไกลไปมากขึ้น

ด.ญ. ปรารถนา รักแก้ว หรือ น้องใหม่ อายุ 11 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนนิคมพัฒนา 6 จ.นราธิวาส น้องใหม่ อาศัยอยู่กับป้าและลูกพี่ลูกน้องรวม 3 คนในบ้านเช่าหลังเล็กๆ พ่อแม่เลิกรากันไปทิ้งน้องใหม่ไว้กับป้านานมากแล้ว ป้าและลูกพี่ลูกน้องเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักหารายได้เลี้ยงครอบครัวด้วยการรับจ้างกรีดยางพารา น้องใหม่ เองก็ช่วยเหลืองานบ้านทุกอย่างเท่าที่ตนเองจะช่วยได้

ในช่วงปิดเทอมที่เพื่อนๆ ของน้องใหม่หลายคน เลือกที่จะไปเที่ยวหรือไปพักผ่อนกับครอบครัว แต่น้องใหม่กลับเลือกที่จะสมัครเข้าร่วมฝึกอบรมทักษะอาชีพ ที่ทาง ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดนราธิวาส จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4-6 เมษายน 2559 ณ ศูนย์ฝึกวิชาชีพอำเภอสุคิริน ที่นี่...น้องใหม่ ได้เรียนรู้ภูมิปัญญา ฝึกทักษะการนำหญ้าแฝกมาแปรรูป สร้างมูลค่า โดยมีวิทยากรเป็นคุณลุงผู้รู้ในหมู่บ้าน จากต้นหญ้าทั่วไปที่ก่อนหน้านี้น้องใหม่เพียงรู้ว่ามันมีประโยชน์ในการคลุมรักษาหน้าดินเท่านั้น แต่ในวันนี้น้องใหม่ได้ความรู้เพิ่มเติมว่าหญ้าแฝกธรรมดาที่พบเห็นได้ทั่วไปเหล่านี้ กลับสามารถนำมาแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่จะสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกทางหนึ่งด้วย

"หนูจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปใช้ที่โรงเรียนและในชีวิตประจำวันกับครอบครัวด้วยค่ะ ขอขอบพระคุณ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ที่ทำให้หนูมีโอกาสได้รับสิ่งดีมาโดยตลอด" ปรารถนา กล่าวด้วยความดีใจที่ได้ร่วมฝึกอบรมอาชีพ

ปิดเทอมแม้จะปิดเรียน แต่สำหรับน้องใหม่และเด็ก ซี.ซี.เอฟ. อีกหลายคน โลกแห่งการเรียนรู้ยังเปิดกว้างสำหรับพวกเขาเสมอไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใดก็ตาม

อารัญ สุขลิ้ม
ผู้ประสานงานภาค
18 เมษายน 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ คืนรอยยิ้มสู่...เด็กชายแดนใต้

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก