ข่าวประชาสัมพันธ์

อัตลักษณ์ชุมชน ”วิถีคนริมน้ำ” เด็ก ซี.ซี.เอฟ. ที่บ้านโคกกลาง จ.หนองบัวลำภู

          มูลนิธิเด็ก ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ สนง. โครงการ จ. หนองบัวลำภู วันนี้ขอพาท่านผู้ใหญ่ใจดีไปพบกับ “วิถีชุมชนคนริมน้ำ” ของเด็กๆ ในความดูแลของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ ที่ ชุมชนบ้านโคกกลาง อ.โนนสูง จ. หนองบัวลำภู พบกับวิถีชีวิตที่ต้องพึ่งพาน้ำเพื่อการประกอบอาชีพมาช้านานหลายช่วงอายุคนของชาวบ้านที่พึ่งพิงการจับสัตว์น้ำเพื่อบริโภคในครัวเรือนและแปรรูปขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

          เช้าวันเสาร์ น้องฝน หรือเด็กหญิงจุฑารัตน์ นักเรียนชั้นป. 5 และน้องเอิร์น หรือ เด็กหญิงลลิตา นักเรียนชั้น ป. 6 จากโรงเรียนบ้านโคกกลาง สองเกลอต่างชั้นพากันมุ่งหน้าลงไปแคมป์รับซื้อปลาของเถ้าแก่ที่ท่าน้ำเพื่อรับจ้างคัวปลา (ขอดเกล็ดปลา)

          เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาน้องๆ เล่าว่า ”พวกหนูมาที่นี่บ่อยมากในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุด ที่แคมป์นี้เถ้าแก่ใจดีค่ะให้ราคาปลากิโลกรัมละ 4 บาท พวกหนูคัวปลาได้ 10-15 กิโลกรัมต่อวันก็ได้เงินประมาณ 40-60 บาท วันจันทร์พวกหนูก็จะมีเงินไปโรงเรียนคนละ 50-60 บาท ที่เหลือประมาณ 40 บาทก็หยอดกระปุกออมสินไว้ค่ะ แถมตอนกลับเถ้าแก่ก็ยังให้ปลาพวกหนูกลับบ้านไปกินบ่อยๆ ด้วยค่ะ”

          ครอบครัวของน้องฝนและน้องเอิร์นมีอาชีพรับจ้างทั่วไปเนื่องจากไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ที่ผ่านมาน้องทั้งสองคนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเด็กในความดูแลขอมูลนิธิฯ ที่ได้รับการคัดเลือกจากมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ ให้เป็นยุวเกษตรในโรงเรียนเข้าร่วมการอบรมให้ความรู้ และได้รับการสนับสนุนก้อนเชื้อเห็ดนางรมเทานำกลับไปดูแลที่บ้านเพื่อเป็นการฝึกทักษะด้านอาชีพ เป็นการสร้างแหล่งอาหารเพื่อการบริโภคในครัวเรือน และยังเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวเด็กอีกด้วย

          อ. โนนสัง เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดหนองบัวลำภูมี 10 ตำบล 107 หมู่บ้าน เป็นอำเภอเล็กๆ ที่อยู่ปลายสุดของจังหวัด อยู่ติดเขื่อนอุบลรัตน์ จ. ขอนแก่น เปรียบเสมือนอู่ข้าวอู่น้ำของชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณริมน้ำรอบๆ เขื่อน ประชากรที่อาศัยอยู่ที่นี่ “หาอยู่หากิน”เลี้ยงชีพมาเป็นเวลาหลายช่วงอายุคน วิถีชีวิตคนที่นี่ใช้ชีวิตอยู่กันแบบเรียบง่าย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ การเกษตร  เพาะปลูก  เลี้ยงสัตว์ ทำนา ทำประมงน้ำจืด  พืชไร่  มันสำปะหลัง  ปัจจุบันสังคมริมน้ำนี้ได้มีปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยไม่ได้เพียงเพื่อ ”หาอยู่หากิน” อย่างเดียวเหมือนแต่ก่อนแต่มีการนำทรัพยากรที่มีอยู่มากมายในน้ำมาปรับปรุงพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้าสู่สังคมภายนอกด้วยการแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำเช่น ปลาส้มสายเดี่ยว ปลาส้มตัว ปลาแห้งแดดเดียว ปลางวง ปลาแผ่น หม่ำและปลาร้า เป็นต้น ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์คุ้มครองสัตว์น้ำและปลาน้ำจืดเพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก