ข่าวประชาสัมพันธ์

"นักธุรกิจพอเพียง" ไม่หยุดแค่มีกิน แต่ทำจริงจังให้เกิดรายได้

น้องต่อ - วุฒินันท์ สีสวย  นักธุรกิจพอเพียง จ.เพชรบูรณ์

เป็นหนึ่งในยอดเยาวชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงระดับหัวกะทิกว่า 300 คน ที่ได้ทุนจากผู้ใหญ่ใจดี ให้เรียนรู้เรื่องการตลาด บัญชีผลผลิต และ วิธีการเขียนแผนธุรกิจ วันนี้น้องต่อเป็นเจ้าของธุรกิจ "เลี้ยงไส้เดือน" ที่ได้รับสนับสนุนพันธุ์ไส้เดือน 4 กิโลกรัม และบ่อซีเมนต์เลี้ยงไส้เดือน 4 บ่อ เพราะเอาจริงเอาจัง เพียง 3-4 เดือนถัดมา น้องต่อก็สามารถเพิ่มเป็น 6 บ่อ เขาขายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไส้เดือนได้ถึงกิโลกรัมละ 600 บาท ส่วนไส้เดือนธรรมดากิโลกรัมละ 300 บาท  วันนี้น้องต่อแตกไลน์ธุรกิจแล้ว โดยเอาเงินจากการขายไส้เดือน ไปซื้อไก่มาเลี้ยง เพื่อสร้างรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง

ปรบมือรัวๆ เล้ย

คุณรู้จัก "ชลิดาเห็ดฟาง" หรือยัง? 

น้องแฟม - ชลิดา มหาหิง อายุอานามเพียง 17 ปี ก็มีกิจการธุรกิจพอเพียงใน จ.หนองบัวลำภู จากความชำนาญที่สะสมไว้ตอนเป็นเยาวชนเศรษฐกิจพอเพียงเมื่อ 2 ปีก่อน น้องแฟมฝ่าด่านการแข่งขันเขียนแผนธุรกิจสุดโหด จนชนะได้รับทุนสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดี มาขยายห้องเพาะเห็ดเล็ก ๆ ให้เป็นฟาร์มเห็ดที่ออกดอกอย่างต่อเนื่อง วันนี้เธอขายเห็ดได้เงินถึง 7,850 บาท และกำลังวางแผนจะนำเงินไปต่อยอดซื้ออุปกรณ์เพื่อขยายธุรกิจต่อไป

“แซม” คนนี้ไม่ใช่ดารานะจ๊ะ แต่เป็น “นักเพาะพันธุ์ปลา” ต่างหาก

เมื่อปีก่อนใครจะคิดว่า กันตินันท์ มาพงษ์ หรือ น้องแซม จ.ศรีสะเกษ จะผันตัวมาเป็นนักธุรกิจพอเพียงพร้อม ๆ กับเรียนหนังสือไปด้วย เขาชนะประกวดแผนธุรกิจ "เลี้ยง/เพาะพันธุ์ปลาดุก" วันนี้แซมใช้เวลาเลี้ยงปลาดุกเพียงสามเดือนก็เติบโตจนสามารถนำมาเป็นอาหารในครอบครัว และแบ่งขายในหมู่บ้านมาเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัวแล้ว ขอบคุณผู้สนับสนุนที่เชื่อมั่นในความเพียรพยายามของแซม  

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

โครงการ นักธุรกิจพอเพียง สร้างเยาวชนผู้ประกอบการ

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก