ข่าวประชาสัมพันธ์

เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว มีชุดนักเรียนใส่ เพราะได้เป็นเด็ก ซี.ซี.เอฟ.ฯ

        “ที่บ้านผมมีพี่น้องทั้งหมด 13 คน ผมเป็นคนที่ 10 ครับ บ้านเกิดผมอยู่ที่บ้านแม่ปอน อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ครอบครัวเราฐานะยากจนมาก บ้านที่อยู่ก็เป็นบ้านทำด้วยไม้ไผ่มุงด้วยหญ้าคา อดมื้อกินมื้อกันมาตั้งแต่เกิด ตอนผมเป็นเด็ก แม่ผมจะปั่นฝ้ายและทอชุดกะเหรี่ยงให้ใส่กันพี่น้องปีละ 1 ชุด ผมก็ใส่ชุดกระเหรี่ยงไปเรียนมาจนถึง ป.3 ถึงมาได้ชุดนักเรียนชุดแรกตอนผมเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพราะผมได้รับทุนเป็นเด็กของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ และตอนอยู่ประถมศึกษาปีที่ 6 ผมได้ทุน 120 บาท จากผู้อุปการะ ถึงได้มีชุดนักเรียนครบชุดตั้งแต่เสื้อ กางเกง เข็มขัด ถุงเท้า รองเท้าผ้าใบสีดำ ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ใส่รองเท้า ถุงเท้าครับ ดีใจมาก ๆ เพราะต้องใส่ชุดนักเรียนและชุดลูกเสือแต่ไม่มีรองเท้าใส่เดินเท้าเปล่าอยู่นานเป็นปี”

        ด.ช. สุทธิพงษ์ หรือ ชื่อในภาษาถิ่นว่า Dahpo (ดาโพ) คือ นายสุทธิพงษ์ เจริญกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยกองเป๊าะ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันนี้ที่อนาคตทางการศึกษาได้พลิกผันจากที่ได้รับทุนจากมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ และไปได้ทุนเรียนต่อเนื่องที่โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ จังหวัดนครปฐม และวิทยาลัยพลศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ จนก้าวสู่การเป็นพ่อพิมพ์ของชาติดูแลเด็กด้อยโอกาสบนดอยสูงมากว่า 12 ปี

        “ผมรักและศรัทธาในวิชาชีพครูครับ การเป็นครูทำให้ผมมีโอกาสชี้แนะลูก ๆ หลาน ๆ ให้เป็นคนดีของประเทศชาติ ผมขอขอบคุณ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ ที่ทำให้ผมได้มีโอกาสดำรงชีวิตและดำเนินชีวิตที่ดีจนทุกวันนี้ครับ”

        มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ฯ ดำเนินการช่วยเหลือเด็กและครอบครัวด้อยโอกาสในประเทศไทยมากว่า 60 ปี ปัจจุบันดูแลเด็กและเยาวชนด้อยโอกาสกว่า 41,000 คน ผ่านการมอบทุนการศึกษาและการจัดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ พัฒนาทักษะชีวิต และพัฒนาทักษะอาชีพ

 

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก