![]()
มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. จัดอบรมพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ ครูอาสาและแกนนำ ซี.ซี.เอฟ. “เด็กและเยาวชน อยู่รอด ปลอดภัย สร้างสรรค์ ในยุค AI” ภายใต้โครงการ “คิดเป็น คิดดี มีภูมิ Refreshing”
มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น มูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด สมาคมคณิตศาสตรศึกษา และมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ดำเนินการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ Short Course Training for the Trainers “เด็กและเยาวชน อยู่รอด ปลอดภัย สร้างสรรค์ ในยุค AI” ภายใต้โครงการ “คิดเป็น คิดดี มีภูมิ Refreshing” เพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเจ้าหน้าที่โครงการ ครูอาสา และแกนนำอาสา กว่า 130 คน จาก 36 จังหวัดทั่วประเทศ ในวันที่ 27 – 29 กันยายน 2568 ณ โรงแรมกรีน โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จ.ขอนแก่น ที่ผ่านมา โดยใช้แนวทางการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพภายใต้นวัตกรรม TLSOA : การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงในการเปิดชั้นเรียน (Open Class) โดย รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ ประธานกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน สมศ. ประธานมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด หลังจากนั้นเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงผ่านสถานการณ์ปัญหา “Coloring Book" และการพัฒนาชุดทักษะ (Skill set) ในฐานย่อยทั้ง 3 ฐาน ประกอบไปด้วย
1. การพัฒนาทักษะการคาดการณ์แนวคิด (Anticipation Skill) โดย อ.ดร.จิตรลดา ใจกล้า และคณะ
2. การพัฒนาทักษะการสังเกต (Observation Skill) โดย อ.ดร.นิศากร บุญเสนา และอาจารย์ ดร.ชนิกา เสนาวงค์ษา และคณะ
3. การพัฒนาทักษะการสะท้อนผล (Reflection Skill) โดย ผศ.เขม เคนโคก ผศ.ดร.นฤมล ช่างศรี และคณะ
จากนั้นผู้เข้าร่วมการอบรมได้เรียนรู้การทำงานคุ้มครองและดูแลเด็กเยาวชนในโลกดิจิทัล โดยมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นำโดย ดร.ศรีดา ตันทะอธิพานิชและทีมงาน เพื่อเติมเต็มความรู้และพัฒนาการทำงานคุ้มครองและดูแลเด็กเยาวชนในโลกดิจิทัล เพื่อสร้างเกราะป้องกันให้เด็กและเยาวชนปลอดภัยและใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์ โดยจัดเป็นกิจกรรมกลุ่ม 2 ฐาน ได้แก่
1. Cyberbullying & Child Grooming และ Child safeguarding policy เพื่อเรียนรู้รูปแบบและผลกระทบ วิธีป้องกัน รวมถึงเทคนิคการสื่อสารกับเด็กผ่านกิจกรรม workshop
2. ข้อมูลการกระทำผิดกฎหมายและพฤติกรรมเสี่ยง โดยการฝึกทักษะการตรวจสอบข่าวปลอม เพจปลอม สแกมเมอร์ และการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ผ่านการเล่นเกม
![]() |
![]() |
โดยภายหลังการอบรม เจ้าหน้าที่โครงการ ครูอาสา แกนนำ จะนำความรู้ ทักษะที่ได้ นำไปใช้ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมให้เด็กและเยาวชนกลุ่มเป้าหมาย ทั้งกระบวนการพัฒนาทักษะการคิดผ่านสถานการณ์ปัญหาตัวอย่างจากการเผชิญปัญหาในยุคดิจิทัล การกลั่นแกล้งรังแกในโรงเรียน ฯลฯ เป็นฐานคิดให้เกิดการหาแนวทางป้องกันและใช้ทักษะการคิดในการจัดการสถานการณ์ปัญหาได้ สนับสนุนการพัฒนาทักษะการคิดและการเรียนรู้ ให้เด็กและเยาวชนไทยทั่วประเทศก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัล
#CCF #พัฒนาทักษะการคิด #ครูอาสา #เยาวชนแกนนำ #คิดดีมีภูมิ #ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา_มหาวิทยาลัยขอนแก่น #มูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด #สมาคมคณิตศาสตรศึกษา #มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย #สสส
![]() |
![]() |
เผยแพร่เมื่อ : 20 ตุลาคม 2568




