เรื่องเล่าจาก CCF

ความช่วยเหลือไม่มีข้อจำกัด อาคารเรียนจากท่านที่อุ้มผาง

                เสียดายที่ครูไม่ได้เก็บภาพไว้ ท่านเลยไม่ได้เห็นว่า นักเรียนที่ ร.ร.บ้านไม้กระพง อ.อุ้งผาง จ.ตาก เป็นเช่นไรเมื่อต้องนั่งเรียนกับพื้น หลังขดหลังแข็งก้มลงอ่านเขียนหนังสือ ส่วนเด็กอนุบาลของ ร.ร.สามัคคีวิทยาในอำเภอเดียวกัน ใช้ห้องสมุดเป็นห้องเรียนจำเป็นเพราะไม่มีห้องเหลือให้พวกเขา แต่ด้วยความช่วยเหลือจากท่าน อาคารเรียน โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ที่จำเป็นเดินทางมาถึงพวกเขาในพื้นที่ห่างไกลจนได้ 

 

                “จำนวนนักเรียนในอำเภออุ้มผางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้อาคารเรียนไม่เพียงพอ นักเรียน ป.5 และป.6 ต้องมาเรียนใต้ถุนตึก  มีแค่ไม้ไผ่เป็นฉากกั้น   สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ ”  ครูที่โรงเรียนสามัคคีวิทยา  เล่าอดีตที่ผ่านมาให้ฟัง

                อย่างไรก็ตาม เพราะความช่วยเหลือจากทุกๆ ท่าน ซี.ซี.เอฟ. สามารถมอบงบประมาณสร้างอาคารเรียนจำนวน 7.5 แสนบาทให้โรงเรียน  ชาวบ้านมาช่วยเป็นแรงงาน เอาทรัพยากรมาส่งทบ  จนขยายเป็นอาคารเรียนมูลค่า 1.4 ล้านบาท   เด็กมีห้องเรียนเพียงพอที่กว้างขวางขึ้น  มีโต๊ะเก้าอี้ มีห้องปฏิบัติการทางคอมพิวเตอร์ ภาษา และวิทยาศาสตร์ ครูจัดการเรียนการสอนได้ดีขึ้น

 

               โรงเรียนสามัคคีวิทยา ก็กำลังจะได้อาคารเรียนใหม่เช่นกัน โดยสนับสนุนงบประมาณส่วนหนึ่งจาก บริษัท เจอเนสส์ โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อจัดสร้างอาคารเรียนชั้นอนุบาล “โรงเรียนต้องรับจัดชั้นเรียนอนุบาล 2 แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  แต่มีห้องเรียนแค่ 7 ห้อง ไม่เพียงพอ  ต้องให้นักเรียนอนุบาลเรียนในห้องสมุดแทน   ไกลห้องน้ำ  นักเรียนชั้นอื่นก็ไม่ได้ใช้ห้องสมุด อย่างไรก็ตาม ทางบริษัท เจอเนสส์ โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ให้งบประมาณ 1.5 แสนบาท เพื่อจัดสร้างอาคารเรียนอนุบาล   ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณท่านผู้บริจาค  อาคารเรียนจากท่าน จะทำให้สามารถจัดการสอนในชั้นเรียนได้มีประสิทธิภาพขึ้น ” วัลลภ โตวรานนท์ ผู้อำนวยการ โรงเรียนสามัคคีวิทยา 

               โรงเรียนนุเซะโปล้ ห้องเรียนสาขานุโพ ก็มีผลกระทบจากห้องเรียนไม่เพียงพอ  ครูที่โรงเรียนบอกว่า  เด็กๆ อนุบาล 2 และ 3 จำนวน 37 คน ต้องเรียนห้องเดียวกัน ตอนบ่าย ก็ต้องนอนอัดกันในห้องแคบ 3x4 เมตร พอได้อาคารใหม่ 1 หลังจากคุณโป๊บ ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ และคณะก่อการดี  ทำให้มีห้องเรียนเพิ่มอีก 2 ห้อง นักเรียนอนุบาลสามารถแยกห้องเรียนได้  ลดปัญหาความแออัด ครูดูแลนักเรียนได้ทั่วถึงขึ้น

ห้องเรียนอนุบาลในอดีตซึ่งมีความแออัดมาก

                ยังมีอีกหลายโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง ที่เรานำความช่วยเหลือจากท่านไปเปลี่ยนชีวิตในโรงเรียนของเด็กๆ ขอขอบคุณท่านในทุก ๆ การสนับสนุน ท่านทำให้เด็กมาโรงเรียนมีความสุขขึ้น ครูจัดการเรียนการสอนได้ดีขึ้น นั่นเท่ากับว่า ท่านได้ขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกลได้ทัดเทียมกับนักเรียนในส่วนอื่นๆ

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก