เรื่องเล่าจาก CCF

“โลกของนิทาน” เปิดโลกจินตนาการเด็ก

            ...กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว... หากเราย้อนเวลาหันไปมองอดีตที่ผ่านมาเมื่อตอนเป็นเด็ก ยังจำกันได้ไหมว่า?  เราชื่นชอบนิทานเพียงใด? มีนิทานที่ชื่นชอบกี่เรื่อง? ฟังซ้ำกี่ครั้งก็ไม่มีวันเบื่อ ช่วงเวลาค่ำก่อนนอน เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากจากการได้นอนฟังนิทานอันแสนสนุก จาก คุณพ่อ คุณแม่ หรือไม่ก็คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ฟังไปแล้วเหมือนกับได้หลุดไปสู่ห้วงเวลาของโลกใบใหม่อีกโลกหนึ่ง ตื่นตาตื่นใจ ไปกับเหล่าสรรพสัตว์น้อยใหญ่ ธรรมชาติ ทุ่งหญ้า ดอกไม้ที่สวยงาม การเอาตัวรอดหรือการผจญภัยของตัวละคร นิทานทำให้เราสามารถจินตนาการได้ไปไกลลิบ นิทานเรื่องเดียวกัน รูปร่างหน้าตาของตัวละคร สถานที่ สถานการณ์ต่าง ๆ ที่ตัวละครพานพบ จะแตกต่างกันออกไป ตามแต่จินตนาการของแต่ละคนที่ได้ฟัง ยิ่งไปกว่านั้นในบางครั้งมีความใฝ่ฝันที่จะสวมบทตัวละครในเรื่องโปรดเรื่องนั้น ๆ

            นี่เหรือเปล่า? ที่เป็นจุดเริ่มต้นของพัฒนาการเด็กที่แท้จริง นิทานที่ได้หล่อหลอมและสร้างสรรค์ปลูกฝังการเรียนรู้ได้อย่างมากมาย  

            โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับแกนนำเยาวชนอาสาจำนวน 11 คน ที่ได้ผ่านกระบวนการอบรมเทคนิคการเล่านิทาน ร่วมผนึกกำลัง ในการจัดกิจกรรม “นักเล่าสัญจร” เพื่อใช้นิทานเป็นสื่อในการส่งเสริมการอ่าน เขียน ของเด็กปฐมวัย บ้านโดนเอาว์ ตำบลรุง อำเภอกันทรลักษ์ โดยมีเด็กและผู้ปกครองที่นำเด็กเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกว่า 50 คน นอกจากเด็ก ๆ จะได้ฟังนิทานจาก “นักเล่าสัญจร” แล้ว ยังมีกิจกรรมเสริม ขีด ๆเขียน ๆ วาดฝัน ละเลงสี ตามจินตนาการของเด็ก ๆ

            คุณแม่นา แม่ของน้องพีท อายุ 8 ปี เด็กในความดูแลของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ  ที่ได้พาน้อง เข้าร่วมกิจกรรม เล่าให้ฟังว่า “ น้องยังอ่านเขียนไม่คล่องและมักจะไม่ค่อยสนใจการอ่านเขียนมากนัก แต่พอมีกิจกรรม เล่านิทาน และให้ เด็ก ๆ ได้เขียน ได้วาด ตามจินตนาการของเด็ก น้องจะชอบ มีความสนใจมากขึ้นและพยายามที่จะฝึกหัดอ่าน หัดเขียน กล้าแสดงออกมากขึ้น”

            และจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ จุดนี้ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ฯ ได้ เห็นถึงความสำคัญของนิทาน  และได้จัดให้มีกิจกรรม “นักเล่านิทาน” ขึ้น เพื่อมุ่งหวังให้เด็กเล็ก ๆ โดยเฉพาะเด็กปฐมวัย ได้ซึมซับเอาสิ่งที่ได้ฟังจากนิทานที่แฝงไปด้วยเรื่องคุณธรรม จริยธรรมและข้อคิดสอนใจ เพื่อปลูกฝังการเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ ให้มีความมั่นใจ กล้าคิดและกล้าแสดงความคิดเห็น ทำให้เด็กได้เรียนรู้ภาษา ปูพื้นฐานทักษะด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน เสริมสร้างสมาธิ จินตนาการของเด็กไปกับเรื่องราว ของนิทาน อีกทั้งเป็นการสร้างเสริมสายใยแห่งความรักความผูกพัน ที่อบอุ่น ของพ่อแม่ หรือคุณครูเล่าที่เล่านิทานให้เด็ก ๆ ฟัง

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก