เรื่องเล่าจาก CCF

ขอแค่...ความเข้าใจก็พอ

หลายคนโชคดีมีชีวิตที่โรยด้วยกลีบกุหลาบมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ พ่อแม่ตระเตรียมสิ่งของอำนวยความสะดวก และปัจจัยต่างๆ ในชีวิตไว้อย่างสมบูรณ์พร้อม หรือบางคนจะไม่ถึงขนาดชีวิตโรยด้วยกุหลาบ ก็ยังพอมีฟูกนิ่มๆ ไว้รองรับชีวิต แม้ไม่ร่ำรวยเงินทอง ก็ยังมีพ่อแม่อยู่พร้อมหน้าก็สามารถเรียกได้ว่าสมบูรณ์แล้ว แต่กับบางชีวิตมันไม่เป็นเช่นนั้น เหมือนดั่งเช่นชีวิตของ น้องเอ้ (นามสมมติ) ที่ไม่มีสิทธิ์แม้แต่จะเลือกอนาคตให้ตัวเอง

น้องเอ้ อาภัพนัก ทั้งเธอและแม่ของน้องป่วยติดเชื้อ HIV จากพ่อที่เสียไปแล้ว นับวันแม่ของเธอก็อ่อนแอลงทุกวัน แม่มีอาชีพรับจ้างได้เงินแค่น้อยนิดพอประทังชีวิตไปวันๆ นับวันงานก็น้อยลง เมื่อคนอื่นทราบว่าแม่ของเธอป่วยก็ไม่อยากจ้างงาน ความไม่เข้าใจของผู้คนมากมายเกี่ยวกับ HIV ทั้งเพื่อนบ้าน เพื่อนที่โรงเรียน และแม้กระทั่งคุณตาของตัวเอง

คุณตาของน้องเอ้ พิการตาบอดหนึ่งข้าง แขนขวาไม่สามารถเหยียดใช้การได้ไม่เต็มที่ คุณตาทราบดีว่าฐานะครอบครัวยากจนมาก จึงจำนนต่อโชคชะตาและมักพูดกับหลานตลอดว่า "ไม่ต้องเรียนหนังสือหรอก เพราะเรียนไปก็ไม่มีประโยชน์" ช่างบั่นทอนจิตใจของน้องเอ้มากเหลือเกิน

แต่ในที่สุด น้องเอ้ ได้เข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพราะความช่วยเหลือและความเมตตาของคุณครูหลายท่าน ทำให้อนาคตที่ดูมืดมิดมีความหวังให้ประคองชีวิตไปต่อ โรงเรียนได้จัดที่พักพิเศษให้กับเธอ ตลอดจนอธิบายให้นักเรียนคนอื่นเข้าใจในโรคประจำตัวนี้

น้องเอ้ ได้รับความช่วยเหลือจาก มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ตั้งแต่ชั้น ป.6 เธอได้รับทุนการศึกษา เข้าร่วมค่ายพัฒนาแกนนำเยาวชนพันธุ์ใหม่ ได้ทำกิจกรรมและรับประทานอาหารเช้าร่วมกับเพื่อนๆ เหมือนปกติ

ปัจจุบันแม่และน้องรินต้องไปโรงพยาบาลเพื่อรับยาสม่ำเสมอ เวลาจะเดินทางไปโรงพยาบาลต้องอาศัยรถประจำทาง วันไหนรถประจำทางเต็มต้องว่าจ้างเพื่อนบ้านให้ขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่ง รายได้ครอบครัวยังคงน้อยนิด และไม่แน่นอน

หากวันหนึ่งท่านประสบปัญหาหรือพบเจออุปสรรคในชีวิต จนคิดว่าไม่มีทางออกและทางแก้ไข ลองนึกถึงชีวิตของ น้องเอ้ ที่ไม่มีแม้โอกาสจะกำหนดชีวิตให้ตัวเอง เธอไม่หวังอะไรมาก ขอแค่คนรอบข้าง "เข้าใจ" เธอ "ยอมรับ" และ "ให้โอกาส" เธอได้มีตัวตนในสังคมเท่านั้นเธอก็พอใจแล้ว

พัฒนา มะโนการ
โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. จ.น่าน
1 กันยายน 2559

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก